เอากับเขาด้วย กลุ่มก่อการร้ายในโซมาเลียออกกฎแบน “ถุงพลาสติก” เพราะเป็นภัยกับมนุษย์

ในช่วงนี้ดูหลายๆ ประเทศจะให้ความสนใจในการงดใช้ถุงพลาสติกอย่างมาก เนื่องจากส่งผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมต่างๆ แต่ไม่ใช่แค่เหล่ารัฐบาลนานาประเทศเท่านั้นที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะกลุ่มก่อการร้ายในต่างประเทศเองก็มีการสั่งงดใช้ถุงพลาสติกเช่นกัน

 

 

เว็บไซต์ The Independent ได้รายงานว่ากลุ่มกองกำลังอิสลามในประเทศโซมาเลียอย่างอัลซาบับ (al-Shabaab) ก็ได้ออกกฎห้ามใช้ถุงพลาสติกเช่นกัน

ในรายการวิทยุ Radio Andalus ของกลุ่มญิฮาดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายโมฮัมเหม็ด อาบูอับดุลลาห์ ได้กล่าวว่าถุงพลาสติกถือเป็นภัยคุกคามที่ “ร้ายแรง” ต่อทั้งมนุษย์และสัตว์ต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่ไม่ดี โดยในรอบ 10 ปีที่ผ่ามาโซมาเลียประสบปัญหากับการจัดการน้ำรวมไปถึงการตัดไม้ทำลายป่าด้วย

 

 

ทั้งนี้ยังไม่มีการประกาศออกมาแน่ชัดว่ากลุ่มก่อการร้ายของพวกเขาจะมีมาตรการอย่างไรในการจัดการกับถุงพลาสติกที่ว่านี้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นการใช้กำลังเพื่อบีบให้เหล่าประชาชนทำตามคำสั่ง

ในการประกาศดังกล่าว ทำให้มีกลุ่มนักวิจารณ์ในโลกออนไลน์พากันบอกว่ากลุ่มอัลซาบับ จะกลายเป็นกลุ่มก่อการร้ายญิฮาดกลุ่มแรกที่ “เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

 

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กลุ่มก่อการร้ายได้มีการแสดงความเป็นห่วงเป็นใยต่อสิ่งแวดล้อม เพราะอย่างในปี 2017 เอง ผู้นำกลุ่มตาลีบัน Hibatullah Akhundzada ก็ได้ออกมาประกาศว่า

ประเทสอัฟกานิสถานควรจะปลูกต้นไม้ให้มากกว่านี้ เนื่องจากมันมีบทบาทสำคัญในการปกป้องสิ่งแวดล้อม การพัฒนาทางเศรษฐกิจ และการเสริมสร้างความงามของโลก รวมถึงเป็นการแสดงความเคารพในอัลลอฮ.ด้วย

 

ที่มา independentmiddleeastmonitor , dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply