‘ชาวประมง’ ช่วย ‘หมาจิ้งจอก’ ที่ติดอยู่บนภูเขาน้ำแข็ง จนมันได้ขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย

เมื่อไม่นานนี้ ขณะที่ชาวประมง Mallory Harrigan Cliff Russell และ Allan Russell ไปล่องเรือห่างจากชายหาดรัฐนิวฟันด์แลนด์และแลบราดอร์ ประเทศแคนาดา ไม่กี่กิโลเมตร

ทันใดนั้น พวกเขาก็สังเกตเห็นบางอย่างอยู่บนแผ่นน้ำแข็งที่กำลังละลายอยู่ท่ามกลางมหาสมุทร เมื่อมองดูดีๆ พวกเขาจึงได้รู้ว่ามันคือสิ่งมีชีวิตที่ไม่ได้เกิดมาพร้อมความสามารถในการว่ายน้ำ

 

 

เพราะมันคือหมาจิ้งจอกอาร์ติก ที่กำลังอยู่ในสภาพเปียกปอน หิวโหย และหวาดกลัว ขณะที่แผ่นน้ำแข็งที่มันอยู่ถูกน้ำกัดเซาะจนพร้อมจะโค่นลงมาได้ทุกเมื่อ

ชาวประมงบอกว่ามันอาจจะเห็นอาหารอยู่บนภูเขาน้ำแข็ง เลยออกไปตรวจสอบ แต่ระหว่างนั้นแผ่นน้ำแข็งเกิดแตกตัว และลอยไปอยู่กลางทะเล

 

 

เมื่อเห็นว่าหมาจิ้งจอกกำลังต้องการความช่วยเหลือ ชาวประมงจึงขยับเรือเข้าไปใกล้กับแผ่นน้ำที่มันอยู่ และพยายามเกลี้ยกล่อมให้มันขึ้นมาบนเรือ

Mallory บอกว่า “ตอนแรก หมาจิ้งจอกพยายามจะหนีจากเรา จึงทำให้เราทำงานกันอย่างยากลำบาก ในการพามันขึ้นมาบนเรือ”

 

 

เขาบอกอีกว่า “เราต้องทำลายก้อนน้ำแข็งที่มันอยู่ จากนั้นก็ห่อตัวมันด้วยผ่าเช็ดตัว เจ้าหมาเอาแต่ต่อสู้ และพยายามจะหนีไป จนกระทั่งมันหมดแรงและไม่สามารถขยับไปไหนได้อีก”

หลังจากนั้น พวกเขาก็ทำที่นอนชั่วคราวให้เจ้าหมาจิ้งจอก พร้อมทั้งให้ความอบอุ่น และมุ่งมั่นที่จะดูแลมัน จนกว่ามันจะกลับมาแข็งแรง

 

 

หมาจิ้งจอกไม่มีการโต้ตอบหรือขัดขืนใดๆ เพราะร่างกายของมันอ่อนแอเกินกว่าจะทำแบบนั้น ตอนแรกมันอาจจะดูสับสน และเมื่อได้รับการดูแลจากชาวประมง เจ้าหมาก็เริ่มสงบลงและผล็อยหลับไป

 

 

พวกเขาบอกว่า “ใน 5-6 ชั่วโมงแรก มันไม่ยอมกินอะไรเลย เรารอจนกระทั่งมันตื่นมา เลยป้อนไส้กรอกให้ มันถึงจะยอมกิน”

 

 

เมื่อล่องเรือมาถึงฝั่ง พวกเขาก็ปล่อยเจ้าหมาจิ้งจอกกลับสู่ธรรมชาติ มันดูแข็งแรงขึ้นจากตอนแรกมาก เพราะมันได้กินไส้กรอกไปซะเต็มอิ่มเลย

 

 

ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณความเมตตาของชาวประมงที่มีต่อสัตว์โลก แม้จะรู้ว่าหมาจิ้งจอกเป็นสัตวนักล่าที่อันตราย แต่เมื่อเห็นมันกำลังลำบาก พวกเขาตัดสินใจเข้าไปช่วยเหลือมันอย่างไม่ลังเล แถมยังดูแลจนมันได้กลับสู่ธรรมชาติอีกครั้ง

 

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply