คุณแม่โอด!! โรงเรียนอังกฤษสั่งเรียกเงิน ค่าไปทัศนศึกษาที่แอฟริกาใต้ เกือบแสนบาท!!

Louise Worrell หญิงวัย 32 ปี จากกรุงลอนดอนถึงกับช็อก เมื่อทางโรงเรียนได้แจ้งเธอเกี่ยวกับค่าทัศนศึกษาในประเทศแอฟริกาใต้ของลูกสาวเธอ ที่มีมูลค่าสูงเกือบ 2,000 ปอนด์ (ประมาณ 87,000 บาท)

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงานว่า หญิงรายดังกล่าวได้แจ้งกับทางโรงเรียนมัธยม Woodcote High School ว่าเธอไม่มีเงินพอสำหรับจ่ายค่าเดินทางไปยังเมืองเคปทาวน์ให้กับลูกสาววัย 13 ปีของเธอ

 

 

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้อยู่ที่ 1,850 ปอนด์ (ประมาณ 80,000 บาท) ผลการสำรวจจากทางสมาคมครูแห่งชาติ (NASUWT) เผยว่าผู้ปกครองส่วนมากกำลังถูกกดดันจากทางโรงเรียน เกี่ยวกับการพาเด็กไปทัศนศึกษาในพื้นที่ใหม่ๆ

คุณแม่วัย 32 ปีผู้นี้มองว่าการไปเที่ยวแอฟริกาใต้ของลูกสาววัย 13 ปีของเธอนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ เธอให้สัมภาษณ์ว่า “นี่มันไม่ใช่โรงเรียนเอกชน มันคือโรงเรียนของรัฐและผู้ปกครองจำนวนมากที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย”

 

 

ผลการสำรวจจากทาง NASUWT พบว่ามีผู้ปกครองมากถึง 1 ใน 6 ที่ไม่สามารถส่งลูกเข้าร่วมการทัศนศึกษาของโรงเรียนได้ ซึ่งในปีที่ผ่านมากิจกรรมดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากถึง 3,000 ปอนด์ (ประมาณ 130,000 บาท)

Worrell ให้สัมภาษณ์ว่าค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ทำให้พวกเด็กๆ รู้สึกถูกแบ่งแยก จากรายงานเผย ผู้ปกครองบางคนกล่าวว่าลูกๆ ของพวกเขากลับบ้านมาร้องไห้ เพราะรู้สึกอายที่ไม่มีเงินไปทัศนศึกษา

 

 

Chris Keates จากทางสมาคม NASUWT ให้สัมภาษณ์ว่า ทางโรงเรียนควรวางแผนการทัศนศึกษาที่ครอบคลุมกับผู้ปกครองทุกคนมากขึ้น

ทางโรงเรียน Woodcote High School ระบุว่าพวกเขาวางแผนการทัศนศึกษาที่ประเทศแอฟริกาใต้ตั้งแต่ปี 2008 มาแล้ว และในกิจกรรมนี้พวกเด็กๆ จะได้รับประโยชน์อย่างมาก

“นักเรียนของเราจะได้สัมผัสกับภูมิทัศน์และประวัติศาสตร์ที่หลากหลายของเคปทาวน์ นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดหูเปิดตา และได้เรียนรู้เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำของที่นี่อีกด้วย” ข้อความจากทางเว็บไซต์ของโรงเรียน

 

 

ที่มา dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply