ชาวโคลอมเบียโร่ขอโทษ หลังคลิปแฟนบอลชาติตัวเอง หลอกแฟนบอลญี่ปุ่นพูด ‘เป็นคุณตัว’

คงจะเคยเห็นมุกตลกขบขันที่ให้ชาวต่างชาติลองพูดคำเป็นภาษาตัวเอง อย่างเช่นคำว่า ‘สวัสดี’ ให้พูดว่า ‘บิดาท่านสิ้น’ อะไรประมาณนี้ ซึ่งถ้ามองผิวเผินอาจจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ แต่ก็ไม่ควรมองข้าม…

เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อมุมมองของคนในชาติภาครวมได้ เพราะการไปหลอกให้พวกเขาพูดแบบนั้นอาจจะเป็นการดูแคลนสติปัญญา ทำให้พวกเขาดูโง่ในสายตาคนชาติอื่น

 

 

ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 คู่ระหว่างญี่ปุ่นเจอกับโคลอมเบีย (วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2018) และญี่ปุ่นสามารถเอาชนะไปได้ 2-1 ประตู

หลังจากจบเกมการแข่งขันนอกสนาม Mordovia Arena แฟนบอลชาวโคลอมเบีย Guillermo Morales วัย 40 ปี ได้อัดคลิปวิดีโอหลอกสาวแฟนบอลชาวญี่ปุ่น 2 คนให้พูดวลีภาษาสเปนตามเขา…

 

คลิปวิดีโอต้นเหตุ


โดยที่สาวคนแรก ผู้ไม่พูดและไม่เข้าใจภาษาสเปนได้พูดวลีตามเขาว่า ‘Yo soy perra’ แปลได้คร่าวว่า ‘ฉันเป็นหญิงขายบริการ’ โดยที่ไม่มีการอธิบายความหมายใดๆ เพิ่มเติม พร้อมกับให้พูดวลี ‘Mas puta’ อันมีความหมายไปในทางทิศเดียวกัน

อีกคลิปหนึ่ง ชายคนเดียวกันไปหลอกแฟนบอลญี่ปุ่นผู้ชายอีกสองราย ให้พูดคำว่า ‘Yo soy cachorro’ แปลว่า ‘ผมเป็นหมา’ โดยวลีดังกล่าวมักจะใช้กับผู้ชายที่นอกใจหรือมั่วหญิง

แน่นอนว่ากระแสของคลิปวิดีโอดังกล่าว ก็กระจายไปทั่วสื่อออนไลน์ รวมไปถึงถูกทวีตอีกนับครั้งไม่ถ้วน…

 

สิ่งที่ชาวเน็ตโคลอมเบียได้เห็น ต่างรู้สึกไม่ดีกับการกระทำดังกล่าว หลายคนต่างออกมาขอโทษในนามของชาวโคลอมเบียทั้งหมด รู้สึกเสียใจต่อการกระทำอันน่าละอายต่อชาวญี่ปุ่น

 

“เป็นความน่าละอายอย่างยิ่ง หวังว่าทางสถานกงสุลญี่ปุ่นในโคลอมเบีย จะสามารถระบุตัวชายคนนี้ที่ทำพฤติกรรมหยาบในรัสเซียได้ ทั้งโลกกำลังจะเห็นความเน่าเฟะที่มีอยู่ในคนพวกนี้”

 

 

“ทำชาวต่างชาติให้เกิดความอับอาย แล้วต่างชาติพวกนั้นก็จะหันมาถามเรากลับว่า ทำไมประเทศอื่นถึงมองพวกเราเป็นเหมือนโรคระบาด”

 

 

“ขยะแขยงสิ้นดี ชาวญี่ปุ่นนั้นมีการศึกษาและขึ้นชื่อเรื่องการให้ความเคารพนับถือมากที่สุดในโลก และความไว้ใจคือเรื่องสำคัญที่สุด กากเดนหมอนี่มันมั่นใจอะไรมาจากไหน”

 

สถานการณ์รุนแรงถึงขั้นกระทรวงการต่างประเทศโคลอมเบีย ต้องทวีตชี้แจงว่า ‘สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่วัฒนธรรมของเรา ไม่ใช่ภาษาของเรา และไม่ใช่ชาติพันธุ์ของเรา’

 

“พฤติกรรมเฉกเช่นนี้ ไม่เพียงแต่ถูกแคลนผู้หญิง รวมไปถึงการดูถูกวัฒนธรรมชนชาติอื่นๆ ทั้งภาษาและประเทศของเราเองด้วย”

 

ทางด้านสื่อท้องถิ่นโคลอมเบียรายงานว่านาย Guillermo Morales มีความรู้สึกหงุดหงิดหลังทีมชาติตัวเองแพ้ และไม่ได้ตั้งใจให้ร้ายหรือหาประโยชน์จากผู้หญิง

 

และหลังจากสื่อภาษาญี่ปุ่นได้ทำการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวออกไป ชาวโคลอมเบียต้องตามไปทวีตขอโทษแทนกันยกใหญ่

https://twitter.com/Game_Character/status/1009501099387211778

.

.

 

อย่างไรก็ตามภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวโคลอมเบียก็ได้ไปรวมตัวกันที่สถานกงสุลญี่ปุ่นประจำประเทศโคลอมเบีย พร้อมกับชูธงของทั้งสองชาติ และเขียนป้าย ‘โคลอมเบียให้เกียรติผู้หญิง’

.

 

ที่มา: publimetro, buzzfeed, nextshark

Comments

Leave a Reply