จีนผลิตต้นแบบ ‘ปืนเลเซอร์’ ไม่เน้นสังหาร แต่เจ็บเจียนตาย ระยะหวังผลเกือบ 1 กิโลเมตร!!

ประเทศมหาอำนาจในทวีปเอเชียอย่างจีน กำลังซุ่มพัฒนาต้นแบบอาวุธชนิดลำแสงที่มีพลังทำลายล้างในระดับหนึ่ง ที่สามารถยิงลำแสงให้ติดไฟใส่เป้าหมายในระยะไกลถึง 1 กิโลเมตรได้

รายงานดังกล่าวนั้น ถูกเปิดเผยมาจากทีมนักวิจัยอาวุธในโปรเจกต์ ‘ปืนไรเฟิลเลเซอร์’ รุ่น ZKZM-500 ถูกจัดให้เป็นอาวุธที่ไม่ทำอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ไม่ควรมองอนุภาคลำแสงด้วยตาเปล่า สามารถจุดประกายไฟบนเสื้อผ้าได้ภายในเวลาเสี้ยววินาที

 

ภาพต้นแบบของ ZKZM-500

 

“ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นนั้นเกินกว่าจะทนไหว” หนึ่งในนักวิจัยที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาและทดสอบอาวุธต้นแบบจากสถาบัน Xian Institute of Optics และ Chinese Academy of Sciences กล่าวถึงพลังทำลายล้างของมัน

ปืนไรเฟิลเลเซอร์ดังกล่าว มีขนาดลำกล้อง 15 มิลลิเมตร น้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม (เท่ากับปืนไรเฟิล AK-47) และมีระยะหวังผล 800 เมตร สามารถติดตั้งบนรถยนต์ เรือ และเครื่องบินได้

 

 

ทั้งนี้แหล่งข่าวอ้างว่า อาวุธชิ้นนี้พร้อมสำหรับการผลิตเพื่อใช้งานแล้ว และหน่วยแรกที่จะได้รับไปประจำการคือ กองกำลังตำรวจแห่งประชาชนจีน เพื่อใช้งานทางด้านปราบปรามก่อการร้าย

โดยยกตัวอย่างจากกรณี สถานการณ์ช่วยตัวประกัน ยิงลำแสงผ่านกระจกโดยที่ผู้ร้ายไม่รู้ตัว ก่อให้เกิดประกายไฟต่อผู้ร้ายใช้เป็นช่วงจังหวะในการจู่โจม

 

ภาพประกอบข่าว การซ้อมร่วมต่อต้านก่อการร้ายระหว่าง จีน-รัสเซีย

 

และอาจจะขยายไปยังหน่วยงานทางการทหาร เนื่องจากพลังของลำแสงสามารถแผดเผาทะลุผ่านถังแก๊สและจุดประกายไฟให้กับแหล่งกักเก็บเชื้อเพลิงได้

‘ไม่ก่อให้เกิดเสียง’ คืออีกหนึ่งความร้ายกาจของอาวุธชิ้นนี้ จากการเปลี่ยนคลื่นความถี่ที่มองไม่เห็นให้กลายเป็นอาวุธ “จะไม่มีใครรู้ทิศทางของการโจมตีได้เลย มันกลายเป็นเหมือนเป็นอุบัติเหตุ” อีกหนึ่งความคิดเห็นจากนักวิจัยที่ไม่เปิดเผยนาม

 

ที่มา: scmp, yahoo, news.com.au, rt

Comments

Leave a Reply