รองนายกฯ มาเลเซีย กล่าวถึงการแต่งงานกับเด็ก 11 ขวบ ว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

หลังจากที่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา เราได้นำเสนอเรื่องราวของอิหม่ามจากประเทศมาเลเซียวัน 41 ปี ที่เดินทางมาแต่งงานกับเด็กหญิงชาวไทยวัย 11 ขวบในฐานะภรรยาคนที่ 3 ที่ประเทศไทย (สามารถอ่านข่าวเก่าได้ที่นี่)

 

 

ล่าสุดเว็บไซต์ Malaymail.com ได้รายงานเพิ่มเติมว่ารองนายกรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซีย ดอกเตอร์ Wan Azizah เองก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าการแต่งงานดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และยังมีความผิดตามกฎหมายด้วย

ดร. Wan Azizah ชี้แจงกับสื่อว่าการแต่งงานดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะพ่อของเด็กหญิงไม่ได้รับการอนุมัติจากศาลในฐานะผู้ดูแล และศาลยังไม่อนุญาตให้เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะแต่งงานกับชายที่มีอายุมากกว่าด้วย “การแต่งงานมันไม่ถูกต้อง และพวกเขาต้องแยกจากการ” รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

 

 

โดยภายใต้กฎหมายของอิสลามระบุว่าผู้หญิงจะแต่งงานได้ตอนอายุ 16 ปี และผู้ชายตอนอายุ 18 ปี ซึ่งทั้งหมดต้องได้รับการยินยอมจากพ่อแม่ของทั้งสองและได้รับการอนุมัติจากศาลเท่านั้น รองนายกรัฐมนตรีบอกอีกว่าตอนนี้ได้มีการออกติดตามอิหม่ามวัย 41 ปีรายนี้ แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

 

 

ทั้งนี้ดอกเตอร์ Wan Azizah ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรีครอบครัวและชุมชน ได้กำลังพิจารณาว่าการแต่งงานดังกล่าวมีองค์ประกอบของการค้าประเวณีเด็ก หรือการกระทำที่อนาจารด้วยหรือไม่ และอาจมีการพิจารณาเพิ่มขีดอายุสำหรับการแต่งงานจาก 16 และ 18 ปี ให้สูงขึ้นในอนาคตด้วย

 

ที่มา malaymail


Tags:

Comments

Leave a Reply