ลูกค้าในออสเตรเลียหัวร้อน “บีบคอ” พนักงานห้าง เพราะทางห้างงดใช้ถุงพลาสติก

ในหลายๆ ประเทศเริ่มมีมาตรการลดการใช้ถุงพลาสติกตามห้างสรรพสินค้าหรือตามสถานที่ต่างๆ เพื่อลดการเกิดขยะพลาสติกที่มีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างเช่นในประเทศออสเตรเลียที่เริ่มออกกฎตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้ห้างบางแห่งงดใช้ถุงพลาสติก แต่กลับทำให้ลูกค้าบางรายเกิดอาการหัวเสียจนเข้าทำร้ายร่างกายของพนักงานในห้างสรรพสินค้า

 

 

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Reuters ได้รายงานว่ารัฐบาลท้องถิ่นในประเทสออสเตรเลียได้ออกคำสั่งให้ห้างค้าปลีกเลิกใช้ถุงพลาสติกที่มีความหนา 35 ไมครอน เนื่องจากไม่สามารถรีไซเคิลได้ หากใครฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 6,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 146,655 บาท

 

 

ซึ่งห้างที่ยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกเป็นที่แรกๆ ได้แก่ Woolworths และ Coles โดยพวกเขาเริ่มมาตรการนี้ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน และ 1 กรกฎาคมตามลำดับ แต่ทาง Woolworths กลับเจอปัญหาใหญ่เนื่องจากลูกค้าแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงใส่พนักงาน เนื่องจากไม่มีถุงพลาสติกใส่ของ

มีครั้งหนึ่งที่พนักงานของ Woolworths ถูกลูกค้าโวยวายและบีบคอ ทำให้ทาง Woolworths ต้องแก้ปัญหาด้วยการแจกถุงพลาสติกแบบรีไซเคิลฟรีไปจนถึงวันที่ 8 กรกฎาคม หลังจากนั้นลูกค้าจะต้องนำถุงมาใส่สินค้าเอง หรือหากไม่ได้นำมาก็สามารถซื้อกับทางร้านค้าได้ในราคาใบละ 15 เซนต์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 3.6 บาท

 

 

ทั้งนี้ในแต่ละปีจะมีขยะจากพลาสติกถูกทิ้งลงในทะดลราวๆ 8 ตันต่อปี ซึ่งทางสหภาพ U.N. พยายามที่ขจัดปัญหาดังกล่าวด้วยการยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งภายในปี 2022 ในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

ที่มา reutersvoicetv


Tags:

Comments

Leave a Reply