แมวแก่จรจัดอยู่ลำพังมาโดยตลอด พอมนุษย์ยอมอยู่เคียงข้างมันเลยพบความสุข

เกือบทั้งชีวิตของเจ้าแมวตัวนี้ต้องดิ้นรนอยู่ข้างถนน แผลบนตัวของมันบ่งบอกว่ามันผ่านอะไรมามากมาย และมันอาจไม่ได้พบความสุขถ้าครั้งนั้นมันไม่เปิดโอกาสให้มนุษย์ช่วย

แมวแก่ขนยุ่งตัวนี้เป็นหนึ่งในแมวจรจัดที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่หญิงรักแมว Lindsay คอยดูแล เธอให้อาหารและพาแมวแถบนั้นไปทำหมันและรักษาหลายตัวแล้ว แต่แมวแก่ตัวนี้ไม่เคยให้เธอเข้าใกล้เลย

 

 

เธอเคยลองพยายามเข้าไปใกล้มันแล้ว แต่มันก็ระวังตัวอยู่ตลอดเวลา แถมมันยังฉลาดไม่เคยเข้าไปติดในกรงที่วางไว้เลยสักครั้ง

จนกระทั่งช่วงหนึ่งเธอเห็นว่ามันป่วยหนักมาก เธอตัดสินใจเด็ดขาดว่าจำเป็นต้องจับมันไปรักษาให้ได้ ตอนนั้นนั่นเองที่มันยอมให้ความร่วมมือกับเธอ โดยยอมเดินเข้าไปในกรงของเธอเอง ราวกับว่ามันขอร้องให้เธอช่วยยังไงยังงั้น

 

 

Lindsay ไม่รอช้ารีบพามันไปหาสัตวแพทย์ และพบว่ามันเป็นโรคมากมาย ทั้งเป็นเรื้อน ติดเชื้อที่หู ที่สำคัญก็คือมันเป็นเอดส์แมวด้วย

สัตวแพทย์เลยแนะนำให้เธอการุณยฆาตมันดีกว่า มันจะได้พ้นจากความทรมาน ตอนพาไปหาสัตวแพทย์ที่อื่นพวกเขาก็บอกแบบนั้นเหมือนกัน

ทว่าหญิงสาวไม่คิดแบบนั้น เธอมองออกว่าเจ้าแมวยังอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป และเธอก็จะพยายามช่วยมันให้ถึงที่สุด ก็เลยพามันกลับบ้านไปรักษาต่อ

 

 

เธอตั้งชื่อมันว่า Mr. Belvedere หรือเรียกสั้นๆ ว่า Mr. B เธอให้ยารักษามันอยู่ที่บ้านหลายอาทิตย์จนมันเริ่มสุขภาพดีขึ้น แล้วเธอก็สังเกตเห็นว่ามันเริ่มเปิดใจให้เธอมากขึ้น

เธอบอกว่า “ไม่รู้ทำไมมันเริ่มเชื่อใจฉัน แถมยอมให้ฉันเอายาให้แล้วก็ทำความสะอาดหูให้ง่ายๆ ด้วย เหมือนกับว่ามันรู้ว่าฉันกำลังช่วยมัน ช่างมหัศจรรย์จริงๆ”

 

หลังจากเห็นว่ามันไว้ใจ เธอก็ลองเล่นกับมันโดยใช้ช้อนลูบหัวให้

 

พอเห็นว่ามันมีความสุขที่ถูกลูบ เธอก็เลยลองใช้มือดูบ้าง ซึ่งมันก็ยอมให้จับ

 

ถึงจะยอมให้ลูบแค่หัว แต่แค่นี้ก็ถือว่ามันไว้ใจเธอมากแล้ว

 

Lindsay เล่าต่อว่า “มันยอมขึ้นมานั่งตักฉันหลังฉันดูแลมันอยู่ 3 เดือน ตอนนั้นแหละที่ฉันรับรู้ได้ว่ามันมีชีวิตอยู่ต่อไปได้แน่ๆ” เธอรู้สึกว่าตัวเองคิดถูกแล้วที่ไม่การุณยฆาตมันตามที่สัตวแพทย์หลายคนบอก

ตอนนี้ Mr. B เริ่มคุ้นชินกับการเป็นแมวบ้านแล้ว นิสัยของมันเองก็เปลี่ยนไป ทั้งอ่อนหวาน ขี้อ้อน ชอบเข้าสังคม แล้วก็ขี้เล่นมากขึ้น มันดูมีความสุขกว่าตอนอยู่ข้างถนนเยอะ

 

 

อย่างไรก็ตาม Lindsay ก็ยังห่วงเรื่องหาบ้านให้มันอยู่ เพราะแมวที่เป็นโรคเอดส์แมวและข้ออักเสบจำเป็นต้องอยู่กับคนที่เข้าใจและพร้อมดูแล จึงอาจจะหาบ้านยากอยู่สักหน่อย

แต่ไม่นาน Jenna De Cristofaro สัตวแพทย์จากรัฐนอร์ธแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกาก็ติดต่อเข้ามาขอรับเลี้ยงมัน เธอเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือแมวแก่อยู่แล้ว และรู้วิธีดูแลแมวพิเศษแบบ Mr. B

 

 

Lindsay จึงไม่รอช้าพา Mr. B บินตรงจากรัฐฟลอริด้าที่ตัวเองอยู่ไปหาแม่ใหม่เลย … พอได้เจอหน้ากัน Mr. B ก็ไม่มีท่าทีกลัวมนุษย์คนใหม่ที่มันจะอยู่ด้วยเลย มันปรับตัวเข้ากับพวกเขาได้อย่างรวดเร็ว

Jenna ชอบแมวตัวนี้มาก เธอเล่าว่า “มันชอบเล่นซนมาก มันเล่นกับของเล่นได้เป็นชั่วโมงๆ เชียวนะ เพราะว่ามันไม่เคยเล่นของเล่นมาก่อนทั้งชีวิต ทุกอย่างเลยดูสนุกและแปลกใหม่สำหรับมัน”

 

 

ตลอดเวลาที่มันอยู่บ้านกับ Jenna มันส่งเสียงครางอย่างมีความสุขเสมอ

 

ถ้า Mr. B ไม่ยอมให้ Lindsay ช่วยในตอนแรก คงไม่เจอชีวิตแสนสุขแบบตอนนี้ แต่ต่อไปนี้ไม่มีอะไรต้องกังวลแล้ว

 

ที่มา: Love Meow


Tags:

Comments

Leave a Reply