คุณปู่กลับสู่ความเจริญ หลังอาศัยเกาะร้างมา 30 ปี หวังใช้สถานที่นี้เป็น “ที่สำหรับตาย”

คุณเคยคิดไว้หรือไม่ว่า ในบั้นปลายของชีวิตคุณนั้นสถานที่ที่คุณต้องการจะอยู่ มันเป็นอย่างไรกันแน่? เป็นบ้านกลางเมือง? โรงแรมหรูหรา? หรือจะอยู่พร้อมหน้ากับครอบครัว?

แต่คุณปู่ชาวญี่ปุ่นชื่อว่า มาซาฟุมิ นากาซากิ วัย 82 ปีได้ตัดสินใจที่จะหลบหนีความวุ่นวายมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่เกาะ ซาโตะบะนาริ เกาะร้างขนาดพื้นที่ราวๆ 1 กิโลเมตรในจังหวัดโอกินาวะ

ล่าสุดคุณปู่ต้องถูกนำตัวกลับเข้าสู่สังคมเมืองอีกครั้งหลังหลบไปอาศัยอยู่อย่างลำพังบนเกาะร้างที่ตนเรียกมันว่า “บ้าน” มานานเกือบ 30 ปี

 

 

ตามข้อมูลของนักสำรวจ Alvaro Cerezo ที่ระบุไว้ใน Docastaway คุณปู่นากาซากิปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ใช้ชีวิตบนเกาะร้างด้วยความตั้งใจได้นานที่สุด ซึ่งเป็นเวลากว่า 29 ปีแล้วที่คุณปู่ตัดสินใจเข้าไปใช้ชีวิตอยู่บนเกาะแห่งนี้

คุณปู่เคยให้สัมภาษณ์กับ Reuters เมื่อปี 2012 ซึ่งเป็นปีแรกที่เรื่องราวของคุณปู่นากาซากิถูกเผยแพร่ให้โลกได้รับรู้ คุณปูกล่าวว่า

“การหาสถานที่สำหรับใช้ชีวิตจนสิ้นลมหายใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ผมตัดสินใจแล้วว่าที่นี่แหละคือที่สำหรับผม” และยังเล่าต่ออีกว่า “ความคิดนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับผมมาก่อนจนกระทั่งผมรับรู้ถึงความสำคัญของสถานที่สำหรับวันสุดท้ายของชีวิต

ม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล ที่บ้าน หรือท่ามกลางสมาชิกในครอบครัว ไม่เลย เพราะสำหรับผมนี่แหละคือสถานที่ที่ผมจะตาย ท่ามกลางธรรมชาติ ธรรมชาติที่คุณไม่สามารถจะฝืนมันได้ยังไงล่ะ”

 

ภายหลังคุณปู่นากาซากิ ก็เป็นที่รู้จักกันในนาม “ฤาษีชีเปลือย”

 

ในปี 2014 นักสำรวจ Cerezo ได้เข้าไปอาศัยอยู่กับคุณปู่นากาซากิเป็นเวลา 5 วัน เพราะเขารู้สึกสนใจว่าทำไมถึงมีชายชรามาใช้ชีวิตอยู่อย่างลำพังบนเกาะร้างเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม การออกมาอาศัยอยู่บนเกาะร้างซึ่งตัดขาดจากความเจริญภายนอก คุณปู่เองจำเป็นต้องมีวิถีการดำเนินชีวิตและกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เขาและ Cerezo ต้องปฏิบัติตาม

 

 

Cerezo ได้สัมผัสกับกฎการใช้ชีวิตของคุณปู่ต่างๆ มากมายในการใช้ชีวิตบนเกาะร้าง อย่างเช่น การล้างเท้าก่อนเข้านอนในเต้นท์ และการเลือกใช้ห้องน้ำทั้งสองห้องให้เหมาะกับกระแสน้ำทะเล

สิ่งที่น่าสนใจคือความตรงต่อเวลาที่เรารู้กันดีว่าชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญอย่างมาก Cerezo ถูกคุณปู่โมโหใส่เพราะเขาก่อกองไฟช้าไป 5 นาที

อีกอย่างก็คือเรื่องของความสะอาด Cerezo บอกว่าคุณปู่นากาซากินั้นทำความสะอาดทุกอย่างจนดูแล้วรู้ว่าสึกว่าที่พักของคุณปู่นั้นสะอาดกว่ารีสอร์ทแพงๆ บางแห่งเสียอีก

 

 

คุณปู่มายังเกาะแห่งนี้เมื่อปี 1989 ขณะนั้นคุณปู่มีอายุ 53 ปี ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าชีวิตก่อนหน้าที่คุณปู่จะมาอยู่ที่เกาะร้างนั้นเป็นเช่นไร แต่ขณะที่ Cerezo ใช้ชีวิตอยู่กับเขาก็พูดคุยกันได้แทบทุกเรื่อง

 

 

เขาจึงเชื่อกันคุณปู่เคยเป็นช่างถายภาพมาก่อนและเขาก็มีภรรยาพร้อมด้วยลูกอีก 2 คน นอกจากนี้คุณปู่นากาซากิยังเคยเป็นพนักงานในโรงแรมย่านชิซุโอกะ พนักงานในโรงงานและพนักงานในบาร์ย่านโอซาก้า อีกด้วย

แรกเริ่มเดิมที่คุณปู่ก็เข้ามายังเกาะแห่งนี้พร้อมกับเสื้อผ้า แต่หลังจากผ่านไปได้ราวหนึ่งปี เสื้อผ้าก็ถูกน้ำและลมพัดหายไปเนื่องจากพายุและไต้ฝุ่นที่พัดเข้ามาหลายระลอก

 

 

แต่ล่าสุดในเดือนเมษายน 2018 กลับมีใครบางคนซึ่งเห็นว่าคุณปู่อ่อนแอจึงแจ้งตำรวจให้มานำตัวเขาออกจากเกาะ คุณปู่ผู้มีปณิธานว่าอยากอาศัยอยู่บนเกาะนี้จนตายก็ไม่สามารถสู้ได้เนื่องจากความอ่อนแอและความชรา คุณปู่นากาซากิจึงถูกนำตัวกลับไปสู่เมืองอีกครั้ง

แต่โชคดีที่คุณปู่สบายดีมีเพียงไข้หวัดนิดหน่อยขณะนำตัวออกจากเกาะ แต่โชคร้ายก็คือ คุณปู่ไม่สามารถทำตามปณิธานของตนที่จะตายบนเกาะร้างแห่งนั้นได้สำเร็จ เพราะคุณปู่ไม่มีวันกลับไปยังเกาะแห่งนั้นได้อีกแล้ว…

 

คลิปวิดีโอตามติดชีวิตของคุณปู่นากาซากิ

 

ที่มา: docastawayreuters และ nextshark

Comments

Leave a Reply