ล้ำไปอีก!! จีนเตรียมใช้โดรนรูปนกพิภาพ ออกสอดส่องความเรียบร้อยของประชาชน

ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีของมนุษย์มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทำให้เรามีอุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถช่วยแบ่งเบาภาระและหน้าที่ของมนุษย์อย่างมากมาย

เพื่อนๆ ก็น่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าอุปกรณ์ไฮเทคหลายๆ อย่างบนโลกนี้ ล้วนแต่ถูกประกอบขึ้นที่ “ประเทศจีน” ด้วยแรงงานที่มหาศาลและค่าแรงที่ถูก จึงทำให้หลายๆ ชาติจ้างจีนทำกันทั้งนั้น

และเพราะเหตุผลข้างบน ทำให้หลายปีที่ผ่านมานี้ประเทศจีนได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างมากมาย จนในที่สุดพวกเขาก็สามารถนำความรู้และเทคโนโลยีเหล่านั้นมาประยุกต์กลายเป็นของตัวเองได้ ยกตัวอย่างเช่นการที่ปัจจุบันตลาดสมาร์ทโฟน ผลิตภัณฑ์ของคนจีนก็กระโดดขึ้นไปอยู่ใน Top 5 ของโลกได้สบายๆ

 

 

และคราวนี้มาถึงคราวของโดรนกันบ้าง เมื่อประเทศจีนประกาศว่าจะเริ่มใช้โดรนรูปนกพิราบที่จะคอยบินสำรวจและตรวจตาความเรียบร้อยของประชาชนในบทบาทเสมือนกับกล้องวงจรปิด โดยที่จะถูกนำไปใช้ทั้งในวงการทหารและหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาล

โครงการ “นกสอดแนม” โค้ดเนม “Dove” นี้จะถูกพัฒนาโดยทีมที่มีหัวหน้าคือ Song Bifeng ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Northwestern Polytechnical

ในขณะนี้เจ้าหุ่นยนต์นกยังไม่สามารถที่จะใช้งานในระยะไกลและในที่ๆ มีสภาพอากาศเลวร้าย แต่ในอนาคต Song วางแผนเอาไว้ว่าเขาจะพัฒนาและติดตั้ง Artificial Intelligence หรือ AI ให้แก่มัน เพื่อที่มันจะสามารถบินในรูปแบบที่ซับซ้อนและสามารถตัดสินใจได้อย่างเป็นอิสระกลางอากาศ

 

 

แต่สำหรับประเทศจีนแล้ว เจ้าหุ่นยนต์นกผู้ตรวจตรานี้ดูเหมือนจะไม่ใช่ทางออกของอนาคตสักเท่าไหร่ เมื่อตอนนี้จีนมีกล้องวงจรปิดทั่วประเทศกว่า 170 ล้านตัวและยังมีแผนที่จะติดตั้งเพิ่มอีก 400 ล้านตัวใน 3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม พวกนกสอดแนมนี้ก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ล้ำหน้าจริงๆ

 

 

ต่อไปใครชอบทำผิดกฎ ระวังตาวิเศษเห็นนะ

 

ที่มา Shanghaiist, SCMP, Dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply