หมาตำรวจแสนรู้ ปั๊มหัวใจเป็นกับเขาด้วย พร้อมกู้ลมหายใจให้มนุษย์ทั้งมวลแล้ว

#เหมียวอาตี๋ ต้องยอมรับเลยว่าสุนัขเป็นทุกอย่างให้เธอแล้วจริงๆ ทั้งเป็นเพื่อนแก้เหงา เป็นคนเฝ้าบ้าน นำทางคนตาบอด เยียวยาจิตใจ มีสุนัขตำรวจที่ตามหาคนได้ ตรวจค้นหาอาวุธและสารเสพติดได้ ล่าสุดก็ปั๊มหัวใจได้แล้วนะเออ!

น้องสุนัขตำรวจตัวนี้คือ Pancho น้องหมาจากกรมตำรวจกรุงมาดริด ประเทศสเปน มันมีความแสนรู้มากๆ จนสามารถเรียนรู้ที่จะทำการปั๊มหัวใจหรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า CPR ได้

 

 

ไม่นานมานี้ทางกรมตำรวจได้สาธิตการทำ CPR ของเจ้าหมาผ่านทางเฟซบุ๊กของพวกเขาเอง โดยให้ตำรวจที่เป็นคู่หูของมันแกล้งเป็นลม พอ Pancho เห็นคนหมดสติมันก็จะวิ่งเข้าไปทำ CPR ทันใด

การทำ CPR ของมันก็ดูถูกหลักการใช้ได้เลยทีเดียวล่ะ ตอนแรกเจ้าหมาจะกระโดดใช้ขาหน้าปั๊มหัวใจให้คนป่วยก่อน จากนั้นก็จะฟุ้บลงไปบริเวณคอเพื่อฟังชีพจร ถ้ายังไม่ฟื้นก็จะกลับไปกระโดดทำ CPR ต่อเหมือนเดิม

 

 

ขอยอมรับเลยว่าการทำ CPR เป็นสิ่งหนึ่งที่เราไม่คิดเลยว่าหมาจะทำได้จริงๆ แต่มันก็ทำให้เราได้รู้แล้วว่าด้วยความแสนรู้และสติปัญญาระดับน้องหมา มันสามารถทำหลายอย่างได้มากกว่าที่เราคิด

ถึงแม้ Pancho จะเป็นหมาตัวแรกที่เราเห็นว่าทำ CPR ได้ในขณะนี้ แต่ถ้าอีกหน่อยฝึกหมาทำแบบนี้ได้อีกมากๆ มันคงช่วยมนุษย์ในสถานการณ์คับขันได้มากทีเดียว

 

https://www.instagram.com/p/BkU51RIBDNl/?utm_source=ig_embed

 

ที่มา: Unilad, the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply