เกิดเหตุปะทะกันรุนแรงของชาวนากันคนเลี้ยงสัตว์ในไนจีเรีย ส่งผลให้มีคนตาย 86 คน

เดิมทีแล้วสถานการณ์ความไม่ลงรอยกันของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไนจีเรียก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและเต็มไปด้วยประวัติความรุนแรงอยู่แล้ว

แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2018 ที่ผ่านมาก็ได้เกิดเหตุชาวนาของกลุ่มชาติพันธุ์ Berom บุกเข้าโจมตีคนเลี้ยงสัตว์ของกลุ่มชาติพันธุ์ Fulani จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

 

 

เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้เกิดความโกรธแค้นเป็นอย่างมากในหมู่คนเลี้ยงสัตว์จนกระทั่งในวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายนนี้เอง คนเลี้ยงสัตว์ของกลุ่มชาติพันธุ์ Fulani ก็ได้ทำการโจมตี กลุ่มชาวนาของ Berom เพื่อเป็นการล้างแค้นคนที่ตายไปก่อนหน้า

ผลจากการปะทะกันในครั้งนี้ถูกรายงานออกมาหนึ่งวันหลังจากนั้นโดยทางตำรวจ ซึ่งได้มีการเข้าสำรวจพื้นที่เกิดเหตุที่ Barkin Ladi ใน Plateau โดยในเบื้องต้นนั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 86 ราย และบาดเจ็บอีก 6 ราย

 

 

นี่นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ที่รุนแรงที่สุดของไนจีเรีย นับตั้งแต่เหตุการณ์บุกสังหารในปี 2009 เลยก็ว่าได้

Undie Adie นายตำรวจที่ทำการลงพื้นที่กล่าวว่า รถมอเตอร์ไซค์ 15 คัน รถยนต์ 2 คัน และบ้านกว่า 50 หลังถูกเผาทำลายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางรัฐบาลได้มีการประกาศว่าจะมีเคอร์ฟิวฉุกเฉิน ตั้งแต่เวลา 18.00 นาฬิกาไปจนถึง 06.00 นาฬิกาตามเวลาในท้องถิ่น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงไปมากกว่านี้

 

 

นับเป็นอีกหนึ่งในเหตุการณ์ที่น่าเศร้าของกลุ่มคนที่ทำลายกันและกันเพราะความต่างของชาติพันธุ์ และดูจากสถานการณ์ความคุกรุ่นในปัจจุบันแล้ว ยังมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดเหตุการณ์ที่เลวร้ายมากกว่านี้ในอนาคตอีกด้วย

 

ที่มา theguardian, bbcndtv


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply