Erdogan ชนะการเลือกตั้งในตุรกี ได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีต่อไปเป็นสมัยที่สอง

หลังจากที่กลายเป็นที่จับตามองของคนทั่วโลกไป ในที่สุดผลการเลือกตั้งทั่วไปของตุรกีที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2018 ก็ออกมาให้เห็นกันจนได้

จากการรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศนาย Recep Tayyip Erdogan ได้ออกมาประกาศชัยชนะของตัวเองหลังจากที่มีการนับคะแนนไปได้ 99% ของคะแนนทั้งหมดและพบว่าเขาได้รับคะแนนเสียงมากถึง 52.5% ซึ่งมากกว่าคู่แข่งของเขา นาย Muharrem Ince ที่ได้รับคะแนนเสียงอยู่ที่ 30.7%

 

ตัวเลขผลการเลือกตั้งที่รายงานจากสำนักข่าว BBC

 

ทั้งนี้การนับคะแนนสมาชิกสภาก็ได้มีการดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วราวๆ 96% และพบว่าพรรค AK ของนาย Erdogan มีคะแนนนำอยู่ที่ 42% ส่วนพรรคฝ่ายค้าน CHP ได้คะแนนไปที่ 23% ซึ่งนาย Erdogan เชื่อว่าเป็นจำนวนเก้าอี้ที่มากพอจะเป็นเสียงข้างมากในสภาแล้ว

ผลคะแนนในครั้งนี้ทำให้พรรคฝ่ายค้านได้มีการออกมาประกาศว่า พวกตนยังไม่ยอมรับถึงผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตามพวกตนจะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร

 

Muharrem Ince ในวันลงคะแนนเสียง

 

การประกาศนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากข่าวลือที่ว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้นั้นอาจมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น ทั้งจากการข่มขู่ผู้มีสิทธิ์ และการทุจริตการเลือกตั้ง บวกกับการที่นาย Erdogan เลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น จากกำหนดการเดิมที่จะต้องมีการจัดขึ้นในปี 2019 อีกด้วย

อีกทั้งการที่นาย Erdogan ได้รับเลือกตั้งในครั้งนี้จะนำไปสู่การปรับแก้ร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อยกเลิกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเพิ่มอำนาจของตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งจะทำให้เขาได้รับอำนาจในการปกครองประเทศที่เด็ดขาดมากขึ้นอีกด้วย โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้หลังการเลือกตั้งครั้งนี้นั่นเอง

 

Recep Tayyip Erdogan ในวันลงคะแนนเสียง

 

สถานการณ์ในยามนี้ทำให้มีผู้คนหลายๆ กลุ่มมองว่า รัฐธรรมนูญดังกล่าวจะทำให้ประธานาธิบดีมีอำนาจทางการเมืองมากเกินไป ซึ่งอาจจะนำไปสู่การควบคุมสื่อ จนไม่สามารถรายงานข่าวอย่างที่ควรจะเป็นได้ในอนาคต และอาจเป็นการนำประเทศไปสู่รูปแบบการปกครองที่ไม่ต่างอะไรกับระบอบเผด็จการ

นี่นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของประเทศตุรกีเลยก็ว่าได้ ส่วนเรื่องที่ประธานาธิบดี Erdogan จะมีการจัดการอย่างไรกับปัญหาเศรษฐกิจและการก่อการร้ายในประเทศนั้น ยังเป็นเรื่องที่ต้องคอยติดตามกันต่ออย่างใกล้ชิด

 

ผู้สนับสนุนนาย Recep Tayyip Erdogan ที่ออกมาฉลองกับผลการเลือกตั้ง

 

ที่มา cnnbbcthairathdailynews


Tags:

Comments

Leave a Reply