รวม 12 ประสบการณ์ของเหล่า(อดีต)นักเรียน ที่เคยถูกลงโทษแบบรุนแรงและไร้เหตุผล

จากที่เมื่อวานเราได้ตั้งกระทู้ชวนคุยผ่านหน้าเพจ CatDumb News เพื่อให้ชาวเน็ตได้มาร่วมแชร์ประสบการณ์การถูกลงโทษในวัยเด็ก ว่าพวกเขาเคยโดนลงโทษแบบที่น่าอับอายและไร้เหตุผลแบบไหนมาบ้าง?

ซึ่งจากหลายๆ คอมเมนต์ได้แสดงให้เราเห็นว่ามีเหล่าคุณครูผู้ใช้ความรุนแรงและลุแก่อำนาจแฝงตัวปะปนกับเหล่าคุณครูดีๆ จำนวนมาก และบทลงโทษเหล่านั้นก็อาจทำให้เด็กๆ จำฝังใจจนเกิดเป็นปมหรืออาจส่งต่อความรุนแรงไปยังคนรุ่นต่อๆ ไปได้ เราลองไปดูบางส่วนของประสบการณ์การถูกลงโทษในวัยเด็กของแต่ละคนกัน

 

 

Kochaporn Khruthanuchat “เคยโดนจิกหัวตบหน้า เหตุเพราะไม่สบายเป็นอีสุกอีใสแล้วไม่มีการบ้านไปส่ง ตอนนั้นป.5 จำได้ ก็อธิบายนะว่าหยุดเพราะป่วยเลยไม่มีการบ้านส่ง นางก็ว่ายังไงก็ต้องยืนขึ้นพร้อมกับพวกที่ไม่มีส่ง แล้วนางก็จิกหัวเขย่าๆ แล้วตบหน้า อื้อหือ พร้อมกับบอกว่าปากมีก็หัดโทรถามเพื่อนสิว่าเค้ามีการบ้านกันมั้ย อห สมัยนั้นใช่ว่าบ้านกูมีโทรศัพท์ที่ไหน กว่าจะขอเบอร์ไปได้ยากชิบผาย จำได้จนตอนนี้อายุ 30 แล้วก็จำไม่เคยลืมว่าเจอครูแย่ๆ แบบนี้นางชอบหาเรื่องตีแต่กะเรานี่แหละ บางทีการบ้านทำถูกก็หาเรื่องไปด่าไปตี โรคจิต”

 

นายจักรกฤษ เป็นคนปาก้อนอิฐใส่หัวพระเจ้า “ถอดเสื้อกลางห้อง แล้วให้เอาปากกาเขียนชื่อลงไปที่อกเสื้อ เพราะเสื้อที่ใส่ไม่ได้ปักชื่อ โคตรอาย 5555+ แต่เคยมีเรื่องเล่าว่า ครูคนเดียวกันนี้หลายปีก่อนทำโทษนักเรียนโดยให้แบกโต๊ะวิ่งรอบสนาม วันต่อมาเด็กที่ถูกทำโทษ กินยาตาย แกเป็นครูฝึกรด. เวลาลงโทษนักเรียนเลยใช้วิธีแบบทหารๆ”

 

เค้าเรียกผมว่า ลูกหมู “ด่าเราให้เพื่อนทั้งห้องฟัง หาว่าเราเขียนคำว่า ‘ครวย’ ใส่ช่องเซ็นชื่อสอบของเพื่อนผู้ชาย ระบุชื่อจริงอีกต่างหาก ถามว่าจะไม่ยอมรับจริงๆ หรือมั่งละ ชอบแขวะว่าใส่กระโปรงเอวต่ำยั่วผู้ชายมั่งละ ถึงเรื่องจะเกิดตั้งแต่ ม.4 แต่นี่ไม่เคยลืม”

 

Kantapat Davej “ไม่อยากบอกชื่อโรงเรียน ตอน ม.2 รึ ม.3 นี้แหละไอ้เหี้_ครูชื่อโจม รึชื่อโจเนี้ยแหละ ตัวสูงๆ สอนพละ กูเห็นเพื่อนพูดไม่เพราะกับครู กูเลยเตือนเพื่อนบอกระวังศพไม่สวย ไอ้เหี้_ครูหาว่ากูด่ามัน เดินมาตบหัวกูทิ่มโต๊ะอย่างแรง คิดดูกูตัวเล็กๆ มือแม่งอย่างกะใบพาย ไอ้ชิ_หาย”

 

 

Ameo Phuksawa “เคยโดนครูประถมตบแก้มแล้วชี้หน้าด่า ตอนนั้นผมเอารองเท้าพละวางบนถาดอาหาร เพื่อนในห้องไม่มีใครเอาถาดลงไปคืนเอง แถมมีกฎไม่ให้ใส่รองเท้าเดินหน้าห้องอีกต้องถือลงไปใส่ข้างล่าง จะให้ผมทำไงมือถือถาดเยอะหนักก็หนักไม่ให้ไว้บนถาดแล้วจะไว้บนไหน คนมีสองมือนะเพื่อนก็ไม่คิดจะช่วยกันเลย เอาเปรียบ หารู้ไม่ผมลูกข้าราชการครู ข้อนี้ผมผิดยอมรับไม่ควรวางรองเท้าบนถาดหลุม บอกผมดีๆ ก็ได้ไหม ถือสิทธิ์อะไรมาตบแก้มผม”

 

Sayompoo Suttipol “สมัยประถม 5 แค่ไปจับไม้ถูพื้น ครูเรียกไปหน้าห้องประจานต่อหน้าเพื่อนร่วมห้อง แล้วให้ไปซื้อใช้คืน…….แค่ไปจับเฉยๆ พังก็ไม่ได้พังอะไร กรูผิดขนาดนั้นเลยเหรอวะ #แค้นครูคนนั้นมาทุกวันนี้”

 

Sophon Virothai “เอาไปประจานห้อง 2 ห้อง 3 ว่าเรามาสายทุกวัน ทั้งๆ ที่คนพามาสายคือพ่อแม่เราแท้ๆ…..เด็กประถมเองนะ ป.1 ป.2 คือสายทุกวัน เพราะบ้านไกลมาก ตื่นตีห้าก็แล้ว สมัยนั้นรถติดหนักมาก จากดอนเมืองมาลาดพร้าว โดนเพื่อนร้องเพลงล้อเพราะครูให้ร้อง สมัยนั้นกลัวการเข้าห้องเรียนมากถ้ามาสาย บางทีก็ไม่เข้า หนีไปอยู่ในห้องน้ำ ไม่ก็ไปนั่งรอพักน้อย ค่อยแอบเข้าห้อง…….โตมาถึงได้แค้นมาก ว่าเราผิดอะไร”

 

Nalongkon Namkem “ตอนป.6 ในวิชาคอมฯ โดนครูตบหัวอย่างแรงและดังมากเพื่อนมองทั้งห้อง​ เหตุเพราะเราเขียนงานไม่เสร็จแล้วแอบชำเลืองมองเพื่อนที่ใช้คอมเปิดยูทูบ​ (แค่ชำเลืองมอง)​ เหมือนครูแค้นเราและมองเราคนเดียวอะ​ บางคนนี้มองแทบจะสิงเลยแต่ไม่ไปตบ​ เราเลยแบบใช่เรื่องเหรอตบหัวแบบทิ่มเกือบตกจากเก้าอี้อะ​ ทุกวันนี้ยังคิดอยู่เลยเราผิดตรงไหนแค่ชำเลืองมอง”

 

 

Phromphan Suksirisamphan “สมัยประถมเคยโดนครูแอบเรียกไปที่ห้องน้ำแล้วจับหัวกดที่อ่างล้างหน้าแล้วเปิดน้ำรด และใช้เหล็กเสียบกระดาษที่ครูพกมาด้วย เอามากดแทงที่ฝ่ามือครับ เพราะสมัยประถมเป็นเด็กเงียบๆ ตัวเล็ก เรียนไม่เก่ง สอบได้ที่โหล่ตลอด โดนเพื่อนรังแกทุกวัน บางครั้งครูอารมณ์ไม่ดีก็เรียกไปลงโทษแปลกๆ เพราะมีบุคลิกเป็นเหยื่อชั้นดีครับ”

 

Somprasong Somsanguan “เคยโดนตบหัวเพราะมือสั่นตอนทำงาน ต่อหน้าเพื่อนทั้งห้อง หัวเราะกันใหญ่ เพื่อนๆ มีฟามสุข เลาก็สุขจัย ถุยยยยย!”

 

Mashi Manassinee “ตอนมัธยม เคยถูกครูภาษาไทย ดูถูกในคาบเรียนแรก (ทั้งๆ ที่เขายังไม่เคยสอนห้องเรา) ว่าห้องเราเรียนไม่เก่งเท่าห้อง 6 หรอก (ทั้งๆ ที่ภาคเรียนนั้น เราสอบได้คะแนนดีกว่าเด็กห้องนั้นอีก แต่คุณครูไม่รู้เอง) // รู้สึกว่า เป็นครู ไม่ควรดูถูกหรือเปรียบเทียบการเรียนของเด็กๆ ด้วย ‘คะแนน’”

 

Patcharakorn Prommalee “เราเจ็บขาเลยไม่สามารถไปเอาของให้ครูภาษาไทยคนนึงตอนประถมได้ค่ะ ตั้งแต่ตอนนั้นเขาพยายามดิสเครดิตเรามาตลอด เวลาถึงคาบเขาเราอยากหนีออกไปไกลๆ แต่มันทำไม่ได้อ่ะ มันต้องเช็กชื่อ เราเกลียดวิชานี้มาก ไม่ยากจะเรียน ทุกๆ ครั้งที่เราขำที่เขาสอนเขาจะชี้มาที่เราแล้วบอกว่าหุบปากเลยนะอิอ้วน มันใช่คำพูดที่ครูสมควรพูดเหรอ?”

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนจากประสบการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากในโรงเรียนเอง และมันอาจเป็นขั้นแรกของการบ่มเพาะนิสัยการใช้ความรุนแรง การประจบประแจงเพื่อผลประโยชน์ หรือการเอาดีใส่ตัวแล้วโยนความผิดให้คนอื่น

 

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น


by

Tags:

Comments

Leave a Reply