นักวิทย์ค้นพบเต่าพันธุ์เล็กที่สุดในโลก จริงๆ มีนานแล้ว แต่คนเข้าใจผิดว่าเป็นลูกเต่า

ไม่น่าเชื่อเลยว่าลูกเต่าที่ชาวเม็กซิโกเห็นกันมานานกว่า 20 ปี แท้จริงแล้วมันไม่ใช่ลูกเต่าอย่างที่คิดเลย มันเป็นเต่าสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่มีใครรู้จักต่างหาก

เมื่อไม่นานมานี้นักวิจัยจากองค์กร Chelonian Research Foundation ซึ่งทำหน้าที่ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเต่า ได้นำลูกเต่าจิ๋วจากประเทศเม็กซิโกไปศึกษาดู

จากนั้นจึงได้ค้นพบว่าลูกเต่าน้ำตื้นเหล่านี้มันโตเต็มวัยอยู่แล้ว และไม่มีทางโตไปได้มากกว่านี้อีก ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่เคยเจอมาก่อนเลย

 

 

พวกเขาตั้งชื่อเต่าสายพันธุ์นี้ว่าเต่าโคลน Vallarta โดยลักษณะแล้วเป็นเต่าตัวเล็กที่ดูคล้ายลูกเต่า และมีความยาวไม่เกิน 4 นิ้วเท่านั้น

นักวิจัย Fabio German Cupul บอกว่าสิ่งที่แปลกเป็นเอกลักษณ์ของเต่า Vallarta ก็คือมันมีความกว้างของช่วงตัวมากกว่าความสูง ซึ่งแตกต่างไปจากเต่าพันธุ์อื่นที่พบเจอมาโดยสิ้นเชิง

 

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเพิ่งถูกตั้งให้เป็นสายพันธุ์ใหม่ แต่เต่า Vallarta ก็ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ซะแล้ว

ในเดือนพฤษภาคม 2018 นักวิจัยเจอเต่า Vallarta ตัวเมียเพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้น นอกจากนี้แหล่งน้ำตื้นที่พวกมันอาศัยอยู่ก็ถูกรุกรานโดยมนุษย์จนเหลือน้อยแล้ว

ในอีกมุมหนึ่งก็ถือเป็นโชคดีที่นักวิจัยค้นพบมันได้ทันท่วงที จึงเริ่มต้นโครงการเพื่อเพิ่มจำนวนประชากรให้มันได้อย่างรวดเร็ว หวังว่าพวกมันจะเพิ่มจำนวนจนพ้นจากกลุ่มสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ได้นะ

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply