กอริลล่าชื่อดัง Koko ที่สื่อสารภาษามือได้กว่า 1,000 คำ จากโลกนี้ไปซะแล้ว

หลายคนคงจะรู้จัก Koko ดี มันเป็นกอริลล่าที่มีชื่อเสียงก้องโลก จากการที่มีสติปัญญาดีอย่างน่าเหลือเชื่อ จนสามารถสื่อสารภาษามือกับคนได้เหมือนกับเรากำลังคุยกับมนุษย์อีกคนอยู่ แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้มันตายจากไปแล้ว

Koko เป็นกอริลล่าสายพันธุ์เวสเทิร์นโลวแลนด์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ มันเกิดในปี 1971 และถูกนักจิตวิทยาสัตว์ Francine Patterson ซื้อตัวไปจากสวนสัตว์เพื่อศึกษาและวิจัยกอริลล่าในปี 1972

 

 

Koko มาอยู่กับ Patterson ตั้งแต่อายุขวบเดียว

 

ในการวิจัยเธอได้สอนภาษามือ American Sign Language (ASL) ให้กับมัน และได้ค้นพบว่า Koko สามารถเข้าใจภาษามือได้เป็นอย่างดี ซึ่งมันเข้าใจภาษามือมากกว่า 1,000 คำเชียวนะ

นอกจากนี้ด้วยสติปัญญาของมัน Koko ยังเข้าใจภาษาอังกฤษอีกประมาณ 2,000 คำ ซึ่งทำให้มันเข้าใจบทสนทนาระหว่างคนได้มากพอสมควรเลยทีเดียว

 

 

มันเข้าใจภาษามือกว่า 1,000 คำ และฟังภาษาอังกฤษออกกว่า 2,000 คำ

 

Patterson ได้เห็นพฤติกรรมหลายอย่างที่แสดงให้เห็นว่า Koko มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนมนุษย์ อย่างหนึ่งคือมันรู้จักหน้าตาของตัวเองจากการส่องกระจก แถมเวลาถามว่าอยากได้อะไร มันยังบอกเป็นประจำว่าตัวเองอยากมีลูก

เจ้ากอริลล่าเคยแสดงท่าทีโศกเศร้าเสียใจด้วย ครั้งหนึ่งมันเคยใช้ภาษามือบอก Patterson ว่ามันอยากจะเลี้ยงแมว เธอเลยให้เจ้าแมว All Ball เป็นของขวัญแก่มัน มันจะได้ไม่รู้สึกเหงา

ถึง Koko จะดูแล All Ball ดีเหมือนลูก ทว่าไม่นานนักเจ้าแมวก็ตายจากมันไป เมื่อ Koko รู้เข้ามันก็ส่งเสียงในแบบของกอริลล่าซึ่งบ่งบอกชัดเจนเลยว่ามันกำลังเศร้าอยู่

 

 

Koko เคยเลี้ยงแมวตัวหนึ่ง ตอนที่เจ้าแมวตายไปมันเสียใจมากเหมือนคน

 

แม้ว่ามันอยากจะมีลูกมาโดยตลอด แต่ตลอดช่วงชีวิตของมัน Patterson และคนที่ดูแลมันก็ไม่สามารถหากอริลล่าที่มันชอบพอมาคู่กันได้ มันก็เลยไม่มีลูกสักที

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2018 ที่ผ่านมา Koko ก็ตายจากไปด้วยวัย 47 ปี โดยมันหมดลมหายใจขณะที่กำลังนอนอยู่อย่างสงบ และไม่ตื่นขึ้นมาอีก

 

 

Koko เป็นกอริลล่าที่ทำให้เราได้รู้ว่าสัตว์มีความรู้สึกนึกคิดและสติปัญญา แถมยังสามารถสื่อสารกับมนุษย์และเข้าใจสิ่งที่เราสื่อได้ การตายของมันเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ แต่มันจะอยู่ในความทรงจำของมนุษย์ไปอีกนานแน่นอน

 

ที่มา: the dodo, Daily Mail


Tags:

Comments

Leave a Reply