หมาจรจัดถูกปล่อยทิ้ง ขนพันกันเละเทะจนดูไม่ได้ ช่วยโกนขนแล้วถึงได้รู้ว่าขาด้วน

สภาพภายนอกของเจ้าหมาเป็นตัวบ่งชี้ได้อย่างดีว่าเจ้าของดูแลมันมาดีแค่ไหน ทันทีที่คนได้เห็นหมาสีน้ำตาลตัวนี้ พวกเขาจึงบอกได้ว่าเจ้าของดูแลมันไม่ดีเลย

น้องหมาขนยุ่งที่ว่านี้อาศัยอยู่ในอยู่ในซอยตันแห่งหนึ่ง มันขนพันกันหนักมากจนบางคนที่ได้เจอดูไม่ออกเลยว่ามันเป็นหมา วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่เจอมันติดต่อมาหากลุ่มช่วยเหลือสัตว์ RSPCA ให้มาช่วยมันไว้

 

 

ดูจากสภาพขนของมันแล้ว เจ้าของเก่าคงไม่ดูแลมันมานานมากๆ มันถึงได้ขนยุ่งไปทั้งตัวแบบนี้

 

กลุ่มวัยรุ่นที่เจอมันหาเสื้อมาคลุมกันหนาวให้เจ้าหมา และเล่นดนตรีให้มันฟังเพื่อให้มันรู้สึกผ่อนคลายขึ้น พวกเขาอยู่กับมันจนกระทั่งอาสาสมัครมารับตัวมันไปเลย

พวกเขาตั้งชื่อมันว่า Benji พอได้ตัวมันมา พวกเขาก็พามันตรงไปหาสัตวแพทย์เพื่อตรวจร่างกายมันก่อนเป็นอันดับแรกเลย

 

 

เจ้าหน้าที่ Carrie O’Riordan ที่พาตัวมันมาเล่าว่า “หลายปีที่ผมทำงานมา ผมไม่เคยเจอหมาขนพันกันร้ายแรงขนาดนี้มาก่อน คนที่ปล่อยให้มันโทรมแบบนี้ต้องแย่มากๆ ไม่ว่าเขาจะแก้ตัวยังไงก็แย่ทั้งนั้น”

 

 

ในวันถัดมาพวกเขาก็ทำการโกนขนให้มัน ต้องใช้เวลาตั้ง 2 ชั่วโมงกว่าจะโกนขนทั้งหมดของมันได้ หลังจากโกนขนเสร็จแล้วมันก็ดูตัวเล็กอย่างไม่น่าเชื่อเลย

นอกจากนี้พวกเขายังได้รู้อีกว่ามันขาด้วนเพราะขนพันกันแน่นมาก ขาของมันเลยถูกขนรัดจนไม่มีเลือดไปเลี้ยง แล้วต้องเสียขาไปในที่สุด

 

 

แม้จะช่วยให้ตัวเบาขึ้นแล้ว แต่มันก็ยังคงมีอาการตื่นกลัวคนอยู่ คงต้องให้มันทำความเคยชินกับคนอีกสักพักกว่ามันจะกลับมาไว้ใจมนุษย์อีกครั้ง

ทางกลุ่มช่วยเหลือสัตว์อยากฝากทุกคนที่เลี้ยงสัตว์ไว้ว่า อย่าเลี้ยงสัตว์เพียงเพราะความน่ารักเท่านั้น พวกมันมีชีวิตจิตใจเหมือนกัน ดังนั้นเราต้องรับผิดชอบชีวิตของมันให้มันมีความสุข แม้ว่ามันจะดูไม่น่ารักเหมือนตอนเด็กๆ ก็ตาม

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply