ทันตแพทย์เสนอ “แปรงฟันแบบแห้ง” แปรงแบบไม่ใช้น้ำ แต่ป้องกันฟันผุได้ดีเยี่ยม!!

กิจวัตรประจำวันของเราช่วงเช้าหลังตื่นนอนของพวกเราทุกๆ คน แน่นอนว่าต้องหนีไม่พ้นการอาบน้ำและล้างหน้าแปรงฟันอย่างแน่นอน

ทุกคนคงหยิบแปรงสีฟันขึ้นมาล้างน้ำหนึ่งครั้ง บีบยาสีฟัน (บางคนก็จุ่มน้ำอีกครั้ง) แล้วแปรงเพื่อให้เกิดฟองเยอะๆ พอแปรงเสร็จแล้วก็บ้วนทิ้งด้วยน้ำเกือบเต็มช่องปาก กลั้วไปมาแล้วบ้วนจนกว่าคราบยาสีฟันจะหมดใช่ไหมล่ะ?

แต่ต้องขอบอกเอาไว้เลยว่า วิธีที่กล่าวไปด้านบนนั้น มันผิด!! อันที่จริงก็ไม่เชิงว่าผิด แต่มันได้ประโยนช์น้อยมากๆ เพราะปัจจุบันทางเหล่าทันตแพทย์ได้เสนอวิธีการแปรงฟันแบบใหม่ “แปรงแห้ง” ซึ่งป้องกันฟันผุได้ดีกว่าเดิม

 

 

วิธีการแปรงฟันแบบแห้ง ก็คือ การแปรงฟันที่ไม่ใช้น้ำในการแปรงฟันเลย ถึงใช้ก็ใช้น้อย (แต่ไม่ใช้เลยก็จะดีที่สุด)

ที่วิธีการแปรงฟันแบบแห้งนี้ยังไม่เป็นที่นิยมในไทยก็เพราะว่าเป็นวิธีที่ค่อนข้างใหม่และขัดกับวิธีที่ชาวไทยปฏิบัติสืบต่อกันมานานแสนนาน รวมไปถึงความรู้สึกไม่คุ้นชินหากไม่ใช้น้ำบ้วนปากออกหลังแปรงฟัน

ที่จริงข่าวคราวเรื่องวิธีการแปรงฟันแบบแห้งนั้นมีออกมาน่าจะราวๆ 5-6 ปีที่แล้วเห็นจะได้ แต่ปัจจุบันในปี 2018 ทันตแพทย์หลายคนเริ่มออกมาสนับสนุนให้คนไทยกันมาใช้วิธีนี้มากขึ้น

 

 

ขั้นตอนการแปรงฟันแบบแห้งนั้นไม่ยากเลย ลองมาดูกันตามนี้…

ขั้นตอนที่หนึ่ง: เพียงแค่บีบยาสีฟัน (ผสมฟลูออไรด์) ลงบนแปรงสีฟันที่สะอาดโดยไม่ชุบหรือจุ่มน้ำ แล้วแปรงฟันตามปกติราว 2 นาที

ขั้นตอนที่สอง: บ้วนหรือถ่มยาสีฟันและฟองทิ้งให้หมด “โดยไม่ใช้น้ำบ้วนปาก” หรือถ้าใครทนไม่ไหวจริงๆ ก็สามารถบ้วนด้วยน้ำได้ แต่แค่จิบเดียวเท่านั้น (ประมาณ 1 ช้อนชา)

ขั้นตอนที่สาม: เมื่อบ้วนออกหมดแล้ว ให้เว้นทิ้งไว้อย่างน้อย 30 นาทีก่อนรับประทานอาหาร เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพปากและฟันที่ดีขึ้นแล้วล่ะ

 

มาชมคลิปวิดีโอแนะนำการแปรงฟันแบบแห้งกันเลย!

 

คำอธิบาย “ทำไมวิธีนี้ถึงป้องกันฟันผุได้มากกว่า?”

หากอธิบายง่ายๆ ก็คือ ฟลูออไรด์ จะเป็นส่วนที่เคลือบและปกป้องไม่ให้ฟันผุ การนำยาสีฟันไปชุบน้ำจะทำให้ฟลูออไรด์เจือจางลง ขณะเดียวกันเราต้องใช้เวลาในการแปรงฟันอย่างน้อย 2 นาทีเพื่อให้ฟลูออไรด์เกาะตัวกับผิวฟัน

หลังจากนั้น ให้ถ่มทิ้งโดยไม่ใช้น้ำบ้วนปากก็เพราะว่า น้ำจะเป็นตัวชะล้างฟลูออไรด์ออกจากฟันและไปเจือจางให้ฟลูออไรด์ไม่สามารถปกป้องฟันได้เต็มที่นั่นเอง จงจำเอาไว้ว่า ยิ่งน้ำเยอะ ฟลูออไรด์ยิ่งน้อย

 

 

ควรทานอาหารเช้าก่อนแปรงฟัน!?

ทันตแพทย์ยังเสนออีกว่า ควรทานมื้อเช้าก่อนแปรงฟัน เพราะว่าเมื่อทานอาหารหรือดื่มน้ำ น้ำลายของเราจะหลั่งออกมา ซึ่งมันจะช่วยเคลือบฟันและทำให้ฟันสะอาด แถมเมื่อเราแปรงฟันหลังทานอาหารจะทำให้ฟลูออไรด์นั้นเคลือบฟันได้ดีขึ้นอีกต่างหาก

 

รู้แบบนี้แล้วเพื่อนๆ ก็อย่าลืมนำไปลองใช้กันด้วยล่ะ! แล้วก็อย่าลืมแชร์ให้คนไทยมีสุขภาพฟันที่ดีกันถ้วนหน้าด้วยนะจ๊ะ~

ที่มา: วารสารวิชาการสาธารณสุข, SIRIROJ INTERNATIONAL HOSPITAL และ อยู่เป็นลืมป่วย Amarin TV

Comments

Leave a Reply