สรุปวิธีประหารชีวิตด้วยการ “ฉีดสารพิษ” ฉีดยา 3 เข็ม ขั้นตอนนั้นทำอย่างไรบ้าง!?

กระแสของโทษประหารชีวิต เป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ และในประเทศไทยนั้น การประหารชีวิตได้เปลี่ยนจากวิธียิงเป้า มาเป็นวิธีฉีดสารพิษให้ตายตั้งแต่ปี 2546

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการฉีดสารพิษให้ตายนั้นทำอย่างไร หลังจากทีมงานหาข้อมูลมา พบว่าสามารถแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนหลักๆ ได้ดังนี้

 

 

1. ทำให้นักโทษหมดสติ

หลังจากนำนักโทษขึ้นเตียงประหาร และใช้สายรัดแขนขาและลำตัวเพื่อไม่ให้ขยับได้แล้ว ในเข็มแรก จะใช้การฉีดสาร  Sodium Pentothal ปริมาณ(ประมาณ) 20 ซีซี เพื่อทำให้นักโทษหมดสติ

 

2. ทำให้นักโทษหยุดหายใจ

ขั้นตอนถัดมาคือการฉีดสาร Pancuronium Bromide เป็นยาในกลุ่มยาคลายกล้ามเนื้อ ปกติจะใช้ในการช่วยผ่าตัดผู้ป่วยที่มีการต้องใส่ท่อช่วยหายใจในหลอดลม การฉีดนี้จะกดการหายใจของนักโทษ จนถึงขั้นหยุดหายใจ

 

3. ทำให้หัวใจหยุดเต้น

ขั้นตอนสุดท้ายคือการฉีดสาร Potassium Chloride  ซึ่งหากมีสารนี้ในเลือดสูงจะส่งผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจ และส่งผลให้หัวใจหยุดเต้น

 

ภาพประกอบข่าว การประหารชีวิตในจีน

 

ซึ่งจากการสรุปขั้นตอนประหารแล้ว จะพบว่านักโทษนั้นจะค่อยๆ ถูกทำให้ตายทีละขั้นตอน ได้แก่หมดสติก่อน แล้วหลังจากนั้นก็จะไม่รู้ตัวเลยว่าตัวเองตายแล้ว

 

และแม้จะมีการรณรงค์ต่อต้านโทษประหาร แต่ก็ทำให้หลายคนออกมาวิจารณ์ว่าการประหารด้วยการฉีดสารพิษนั้นเป็นการทำให้ตายอย่างไม่ต้องทรมาณ หรือนัยหนึ่งคือสบายเกินไป เมื่อเทียบกับความผิดที่เขาก่อ

ประเด็นเรื่องโทษประหารนี้ถือเป็นเรื่องที่จะถกเถียงกันไม่จบ แต่หวังว่าบทความนี้จะช่วยเปิดหูเปิดตาให้ผู้อ่านได้ทราบถึงขั้นตอนของการ “ประหารชีวิตในรูปแบบฉีดสารพิษ” ได้มีความรู้กันมากขึ้นนะครับ…

 

 

ภาพประกอบข่าว การประหารชีวิตแบบยิงเป้า

#ประธานเหมียว


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply