พาไปชม “วิธีประหารชีวิตแบบญี่ปุ่น” ที่ใช้การแขวนคอ แต่มีรายละเอียดเยอะมาก

จากกระแส “โทษประหารชีวิต” ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันในไทยอยู่ในขณะนี้ ว่ามีความเหมาะสมมากน้อยแค่ไหนในการจัดการกับนักโทษ? เพราะในบางประเทศก็ได้มีการยกเลิกโทษประหารไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่ยังคงไว้ซึ่งโทษประหาร และดูจะรุนแรงกว่าบ้านเราสักเล็กน้อย

อย่างในประเทศญี่ปุ่นเองก็มีการลงโทษด้วยการประหารชีวิตเช่นกัน และวิธีที่พวกเขาใช้คือการแขวนคอ แต่การแขวนคอในแบบญี่ปุ่นนั้นมีขั้นตอนมากมายหลายอย่าง เว็บไซต์แคทดั๊มบ์ของเราเลยอยากชวนคุณไปดูวิธีการประหารชีวิตนักโทษในประเทศญี่ปุ่นกัน

 

อย่างแรกเรามาดูแผนผังของตัวอาคารกันก่อน ว่าส่วนไหนเป็นห้องอะไรบ้าง

 

ที่เห็นอยู่นี้คือห้องชี้ทาง เป็นห้องที่มีไว้ให้นักโทษดื่มชากินขนมเล็กๆ น้อยๆ ได้เป็นครั้งสุดท้าย โดยจะมีพระพุทธรูป ศาลเจ้าเล็กๆ หรือหากนักโทษคนนั้นนับถือศาสนาอื่นก็จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามศาสนานั้นๆ

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพานักโทษไปยังห้องก่อนประหารซึ่งจะเป็นห้องเปล่าที่มีพระพุทธรูปอยู่ในห้องนั้น และเช่นเดียวกับห้องชี้ทาง คือสามารถเปลี่ยนพระพุทธรูปเป็นรูปปั้นหรือสิ่งอื่นๆ ตามแต่ศาสนาของนักโทษได้ และห้องข้างๆ ที่อยู่ติดกันนั้นคือห้องประหาร

 

หน้าตาของห้องประหารแบบชัดๆ มีขนาดประมาณ 25 ตารางเมตร และตรงกลางมีช่องสี่เหลี่ยมกว้าง 1.1 เมตร มันจะเปิดออกเวลาที่ผู้คุมกดปุ่มประหาร เพื่อให้นักโทษที่โดนแขวนคอทิ้งน้ำหนักลงไปด้านล่าง

 

ห้องด้านข้างห้องประหารจะเป็นห้องกดปุ่มประหาร ซึ่งจะมีด้วยกัน 3 ปุ่มที่ต้องกดพร้อมๆ กัน แต่จะไม่มีใครรู้ว่าปุ่มไหนคือปุ่มที่ใช้สำหรับประหารจริงๆ เพื่อเป็นการลดภาระใจจิตใจของผู้คุมเอง

 

ด้านบนของห้องประหารจะมีรอกเหล็กเพื่อเอาไว้แขวนเชือกห้อยคอนักโทษ

 

ฝั่งตรงข้ามห้องประหารเป็นห้องสำหรับดูการประหาร ที่เอาไว้ให้เจ้าหน้าที่ดูว่านักโทษเสียชีวิตเรียบร้อยหรือยัง

 

แบบจำลอง 3 มิติ เวลาที่เจ้าหน้าที่มายืนดูการประหาร

 

นี่เป็นภาพห้องเล็กๆ ที่อยู่ด้านล่างห้องประหาร มีความสูงอย่างน้อยๆ 2 เมตรครึ่ง โดยที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งจะต้องลงไปอยู่ข้างล่างแล้วคอยกอดไม่ให้นักโทษเด้งไปมาเวลาที่กดปุ่มประหาร

 

ชมคลิปเต็มๆ ได้ที่นี่เลย

 

ที่มา hirosi1250a  , ญี่ปุ่นเบาเบา


Tags:

Comments

Leave a Reply