ข้าราชการญี่ปุ่นแถลงข่าวขอโทษ เพราะใช้เวลา 3 นาทีในทุกๆ วัน ออกไปซื้อข้าวกล่อง

กลายเป็นข่าวคราวที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์พอสมควร ในกรณีที่มีข้าราชการรายหนึ่งของญี่ปุ่นถูกลงโทษเนื่องจากใช้เวลาประมาณ 3 นาทีในทุกๆ วันออกไปซื้อข้าวกล่องมารับประทาน

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Asahi ของญี่ปุ่นได้นำเสนอเรื่องราวของข้าราชการอาวุโสญี่ปุ่นวัย 64 ปี เป็นเจ้าหน้าที่การประปาในเมืองโกเบ เขตคันไซ ที่ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวขอโทษประชาชนและสื่อ เนื่องจากตนเองมักจะใช้เวลา 3 นาที ออกไปซื้อข้าวกล่องที่ร้านอาหารใกล้ๆ ที่ทำงาน

 

 

ตามรายงานบอกว่าเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมีพฤติกรรมแบบนี้ติดต่อกัน 7 เดือน ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 60 ถึงเดือนมีนาคม 61 รวมทั้งหมดแล้ว 26 ครั้ง โดยเจ้าตัวให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ

ทั้งนี้ตัวแทนและผู้รับผิดชอบเมืองโกเบ ได้มีการจัดโต๊ะแถลงข่าวขอโทษพร้อมกับโค้งคำนับต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพนักงานรายนี้ อีกทั้งยังมีการสั่งลงโทษด้วยการตัดเงินเดือนลงครึ่งหนึ่งด้วย “เป็นเรื่องน่าเสียใจมากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว พวกเราขอโทษครับ”

 

 

สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้ว การจัดงานแถลงข่าวขอโทษ (ที่เรียกกันในญี่ปุ่นว่า Shazai Kaiken) นับว่าเป็นงานที่สำคัญมาก เพื่อแสดงถึงการสำนึกผิด

งานเหล่านี้มักใช้เพื่อจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับการเมือง เรื่องอื้อฉาวในโรงเรียน ซึ่งในการแถลงข่าวมักจะมีการดูในทุกรายละเอียด ทั้งคำพูด การแต่งตัว หรือแม้แต่ความยาวในการแถลงข่าวขอโทษ

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตในญี่ปุ่นเองก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการแถลงข่าวขอโทษนี้กันอย่างมากมาย

“งี้การออกไปเข้าห้องน้ำก็ถูกห้ามด้วยดิ?”

“ช่างเป็นโลกที่งี่เง่าอะไรขนาดนี้ ไม่มีดื่มชาระหว่างพักเบรก พักสูบบุหรี่ หรือพูดคุยเล็กๆ น้อยๆ แล้วสิ”

“นี่มันไม่มีการผ่อนปรนเลยเหรอ”

“เจ้านายของเขาเป็นพวกงี่เง่าหรือเปล่า? ถ้าพวกเขามีเวลาที่จะนับขนาดนั้น เขาน่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกสั่งให้กลับไปทำงานเองซะมากกว่า”

 

 

ที่มา asahigrapee


Tags:

Comments

Leave a Reply