การทดลองวิปริตจากสแตนฟอร์ด ให้อาสาสมัครมาเล่นคุกจำลอง หลงอำนาจจนเกินขอบเขต!!

จากทดลองในอดีตสุดโด่งดังของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ถูกกล่าวขานว่าเป็นการทดลองทางจิตวิทยาที่รุนแรงเกินควบคุมได้ เนื่องจากผู้เข้าร่วมทดลองเกิดอาการ ‘อิน’ ขั้นรุนแรง

การทดลองดังกล่าวนั้นเป็นการทดสอบแนวคิดทางด้าน อำนาจ การควบคุม และความสมานฉันท์ โดยเป็นการทดลองของนาย Philip Zimbardo ซึ่งเขาเปิดเผยว่าการทดลองทั้งหมดเป็น ‘การแสดง’ แทบทั้งสิ้น

 

 

การทดลองคุกจำลองของนาย Zimbardo นั้นเป็นแรงบันดาลใจให้กับหนังสือเรื่องแต่งมานานหลายปี เนื่องจากการทดลองดังกล่าวนั้นกลายมาเป็นสิ่งที่เหนือการควบคุม

การทดลองได้นำอาสาสมัคร 24 คน มาจองจำไว้ในคุกจำลองชั้นใต้ดินของอาคารภาควิชาจิตวิทยาในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

 

 

อาสาสมัครทั้งหมดได้รับการประเมินสภาพจิตใจมาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อไม่ให้ผู้มีปัญหาทางจิตหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงและเล่นยามาเข้าร่วม และพวกเขาเหล่านั้นก็ถูกแบ่งฝ่ายให้เป็นนักโทษและผู้คุมขัง

 

 

ฝ่ายนักโทษก็ได้รับการปฏิบัติเยี่ยงนักโทษจริงๆ ผู้คุมขังปลดทรัพย์สินของฝ่ายนักโทษทั้งหมด และจัดแจงหมายเลขนักโทษให้แต่ละคน นำตัวไปคุมขังไว้ในห้องตลอดทั้งวัน

จากการเปิดเผยในเอกสารการทดลอง ฝ่ายผู้คุมขังนั้นได้รับชี้แจงว่า อนุญาตกระทำการใดๆ ก็ตาม ที่มีความจำเป็นเพื่อรักษากฎระเบียบภายในคุก

 

 

ตลอดการทดลองคุกจำลอง ทั้งสองกลุ่มต่างเข้าถึงบทบาทของตัวเอง ‘มาก’ จนเกินไป ผู้คุมเริ่มกลั่นแกล้ง ทำร้าย ทุบตี ไม่ใยดีฝ่ายนักโทษ และนักโทษก็เริ่มมีอาการบ้าคลั่ง ควบคุมตัวเองไม่อยู่ภายใต้ความกดดันจากผู้คุม

 

 

จนในที่สุดแล้ว การทดลองนี้จำเป็นต้องยกเลิกในวันที่ 6 ทั้งที่แผนการถูกวางไว้ทั้งหมด 2 สัปดาห์ เนื่องจากไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของอาสาสมัคร

 


ที่มา: simplypsychology, iflscience, verywellmind

Comments

Leave a Reply