เมื่อ ‘สิงโต’ จากคณะละครสัตว์ ได้รับอิสระ และได้มีของเล่นชิ้นแรกในชีวิต

เปิดเรื่องราวสุดเศร้าใน 10 ปีแรกของ Nena สิงโตผู้มีชีวิตที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก… มันเกิดในปี 2008 ที่ Circo Navarro ซึ่งเป็นคณะละครสัตว์แห่งหนึ่งในกัวเตมาลา

ทางคณะละครสัตว์ให้เจ้า Nena อยู่ในกรงแคบๆ ที่ขึ้นสนิมพร้อมกับสิงโตตัวอื่นอีก 2 ตัว คือ Kimba และ Sasha ทั้ง 3 แทบจะไม่มีพื้นที่สำหรับขยับตัวได้เลย

พวกมันจะถูกปล่อยออกจากกรงเฉพาะตอนไปโชว์ในโรงละครเท่านั้น

 

 

สิ่งที่แย่ที่สุดสำหรับ Nena คือ อุ้งเท้าของมันได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง เพราะมันถูกตัดกรงเล็บออกทั้ง 4 ขา นอกจากนี้ พวกเขายังลงโทษเจ้าสิงโตอย่างรุนแรง เพื่อให้ทำตามคำสั่ง และเมื่อมันทำพลาด

ในเดือนเมษายน ปี 2017 กัวเตมาลาไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ไว้ในโรงละครสัตว์ ดูเหมือนจะเป็นข่าวดี แต่มันไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ของ Nena Sasha และ Kimba ดีขึ้นเลย

 

 

Circo Navarro เก็บสิงโตไว้ในกรงขนาดเล็กและตั้งไว้นอกโรงละครตลอดเวลา พวกเขาใช้สัตว์ในการดึงดูดความสนใจของฝูงชน

โชคดีที่ Animal Defenders International (ADI) ได้ยินเกี่ยวกับชะตากรรมของสิงโตทั้ง 3 ตัว พวกเขาจึงตัดสินใจเข้าไปช่วยเหลือพวกมันทันที

 

 

แต่ทุกอย่างมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย ADI ต้องเจรจากับคณะละครสัตว์เป็นเวลาหลายเดือน ในที่สุดพวกเขาก็ยอมปล่อยให้สิงโตอยู่ในการดูแลของ ADI

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2018 สิงโตทั้ง 3 ตัว ได้ออกจากการคุมขังของ Circo Navarro ทาง ADI จึงพาพวกมันไปยัง Temporary Custody Center

 

 

ที่นั่น พวกมันทั้ง 3 ดูมีความสุขมาก มีพื้นที่กว้างขวางให้มันเดินเล่น วิ่งเล่น และมีหญ้าแห้งให้พวกมันได้กลิ้งไปกลิ้งมาตามใจชอบ

 

 

พวกมันมีความสุขที่ได้รับอิสระ แต่สิงโตตัวที่มีการเปลี่ยนมากที่สุดนับตั้งแต่ได้รับการช่วยเหลือมาคือ Nena แววตาของมันเป็นประกาย ตั้งแต่ได้ออกจากคณะละครสัตว์

 

 

Nena ดูมีชีวิตชีวามากขึ้นเมื่อผู้ดูแลเอากิ่งไม้ของเล่นให้ ซึ่งเป็นของเล่นชิ้นแรกในชีวิตมัน มันรักของเล่นชิ้นนี้มาก มันกลิ้งไปกลิ้งมาบนหญ้าแห้ง โดยจับของเล่นไว้บนอกตลอดเวลา

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของ ADI ได้ดูแลเจ้าสิงโตเป็นอย่างดี พวกเขาให้ทุกอย่างที่มันต้องการ รวมไปถึงความรักความอบอุ่นด้วย

 

 

Nena, Sasha และ Kimba จะอยู่ใน Temporary Rescue Center จนกว่าจะถึงสิ้นปีนี้ จากนั้นพวกมันจะถูกย้ายไปอยู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าของ ADI ในแอฟริกาใต้ เพื่อให้มันได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติ

 

 

ที่มา animalchannel

Comments

Leave a Reply