หลังจากไม่เห็นมานาน เจอ ‘Ili Pika’ สัตว์หน้าตาละม้ายคล้ายตุ๊กตาหมีอีกครั้งแล้ว

หลังจากไม่ได้เห็นมันมานานหลายปี ตอนนี้กล้องวิดีโออินฟราเรดจากประเทศจีนสามารถจับภาพของ Ili Pika เอาไว้ได้อีกครั้ง ทำให้เราได้มีโอกาสเห็นสัตว์หายากนี้อีกครั้งหนึ่ง

หลายคนคงไม่รู้จักเจ้า Ili Pika มาก่อนหรอก มันเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีนเท่านั้น และเป็นสายพันธุ์หนึ่งของ Pika ซึ่งเป็นสัตว์ต้นแบบของเจ้าปิกาจูจากเรื่องโปเกม่อนนั่นเอง

 

ภาพจากการพบเมื่อหลายปีก่อน

 

Ili Pika ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 1983 แม้จะเป็นสัตว์สายพันธุ์ย่อยของ Pika ที่หน้าตาเหมือนหนูตัวเล็ก แต่ Ili Pika นั้นตัวใหญ่กว่าจึงดูเหมือนหนูผสมกระต่าย และบางมุมหน้าก็ดูคล้ายกับตุ๊กตาหมีเลย

พวกมันมีความยาวช่วงตัวเฉลี่ยประมาณ 20 เซนติเมตร และน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 250 กรัม

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มนุษย์ไม่ค่อยมีโอกาสได้เจอมัน ก็คือมันเป็นสัตว์ท้องถิ่นที่อยู่เฉพาะเขตภูเขาเทียนซานของประเทศจีนเท่านั้น โดยจะอาศัยอยู่ที่ระดับความสูง 2,800 – 4,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

 

ภาพจากการพบเมื่อหลายปีก่อน

 

ล่าสุดเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมามีคนตั้งกล้องวิดีโออินฟาเรดเอาไว้เพื่อศึกษากลุ่มตัวอย่างบนภูเขาเทียนซาน และสามารถจับภาพของ Ili Pika ไว้ได้ ต่อมาจึงได้นำมาถ่ายทอดผ่านทางช่อง CGTN เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2018

 

 

Li Weidong นักอนุรักษ์ที่ค้นพบมันเป็นคนแรกเคยคาดการณ์ไว้ตอนเจอมันปี 1983 ว่าพวกมันน่าจะมีจำนวนประชากรประมาณ 2,900 ตัว ซึ่งก็เสี่ยงสูญพันธุ์อยู่แล้ว

30 ปีต่อมา ซึ่งก็คือปัจจุบัน นาย Li ก็คาดการณ์ว่าจำนวนประชากรของ Ili Pika น่าจะลดลงมาเหลือต่ำกว่า 1,000 ตัวแล้ว

 

ภาพจากวิดีโอเมื่อเร็วๆ นี้

 

Li บอกว่าที่จำนวนประชากรของมันลดลงมากแบบนี้ เป็นเพราะพวกมันมีศัตรูทางธรรมชาติเยอะ นอกจากนี้พวกมันก็ต้องเจอปัญหาในการปรับตัวกับภาวะโลกร้อนที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

พวกเขาจะพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อช่วยอนุรักษ์พวกมันไม่ให้สูญพันธุ์ไป คงจะดีถ้าพวกเขาทำได้สำเร็จ เราจะได้มีสัตว์น่ารักอีกชนิดหนึ่งไว้ให้คนรุ่นต่อไปได้ชมกัน

 

ภาพจากวิดีโอเมื่อเร็วๆ นี้

 

ที่มา: Daily Mail, CGTN, Wikipedia


Tags:

Comments

Leave a Reply