ธรณีสูบของจริง… เมือง Berezniki โดนแผ่นดินกลืนกิน เกือบ 30 ปี จนกลายเป็นเมืองร้าง!!

เคยมีคำกล่าวถึงการถูกแผ่นดินดูด ธรณีสูบ เนื่องจากเป็นคนไม่ดี สร้างเรื่องเลวร้ายจนต้องโดนธรรมชาติลงโทษต่างๆ นานา แต่ไม่ยักเคยเห็นว่ามันเป็นเช่นไร เกิดขึ้นได้จริงหรือไม่?

แน่นอนว่า ธรณีสูบ นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงบนโลกใบนี้ มีชื่อเรียกว่าปรากฎการณ์ ‘หลุมยุบ’ ซึ่งเกิดขึ้นในหลากหลายพื้นที่บนโลกใบนี้ และสำหรับเมืองแห่งหนึ่งในประเทศรัสเซียเรียกได้ว่าโดนหนักสาหัสกว่าใคร เนื่องจากโดนกลืนไปเป็นแทบทั้งเมืองอย่างช้าๆ

 

 

Berezniki คือเมืองทางด้านอุตสาหกรรม มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 150,000 ชีวิต ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเหมืองเกลือมาตั้งแต่ช่วงปี 1980

และเนื่องจากอุตสหกรรมเหมืองเกลือที่ดำเนินการมาหลายสิบปี ก่อให้เกิดรอยแยกบนผิวดินอย่างต่อเนื่อง และค่อยๆ กลืนกินโรงงาน สำนักงานต่างๆ ลงไป รวมไปถึงอาคารโรงเรียนและบ้านเรือน พังทลายเสียหายหลายแห่ง

 

 

อย่างเช่นสภาพของสำนักงานเหมืองเกลือ ปัจจุบันอยู่ท่ามกลางบ่อน้ำที่เกิดจากหลุมยุบขนาดใหญ่ ทำให้โกดังและอาคารในบริเวณโดยรอบ ค่อยๆ ถูกกลืนลงไปด้วยอย่างช้าๆ โดยที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว

 

ภาพจากกล้องวงจรปิดขณะหลุมยุบกำลังกลืนกินทุกสิ่งบนผิวดิน

 

หลุมยุบที่รุนแรงที่สุดเริ่มต้นในระหว่างปี 2006-2007 ส่งผลทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดย่อม ประชาชนในเมืองแตกตื่นหนีเอาชีวิตรอด รางรถไฟบิดเบี้ยว อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

.

 

เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งทำการแจ้งเตือนประชาชนและอพยพชาวเมืองออกจากพื้นที่อันตราย ตามรายงานในอดีตกล่าวว่าเกิดหลุมยุบอย่างน้อย 10 แห่ง และอาจจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเนื่องจากความไม่เสถียรบนผิวดินที่อยู่บนเหมืองเกลือ

 

.

 

ในปัจจุบันพื้นของเมือง Berezniki กลายมาเป็นเมืองร้าง ประชาชนทยอยอพยพไปตั้งถิ่นฐานในเมืองใกล้เคียงแทน หากอาศัยอยู่ต่อไป ก็ไม่รู้ตัวเลยว่าจะถูกธรณีสูบลงไปเมื่อไหร่

 

 

ที่มา: rt, euronews, rferl

Comments

Leave a Reply