9 ประโยคไม่ควรพูดกับ “เจ้านาย” ในที่ทำงาน เพราะมันอาจส่งผลต่ออนาคตคุณเลยก็ได้

ในบริบทของการทำงานในบริษัทหรือว่าองค์กรต่างๆ ความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นๆ นั้นเป็นสิ่งที่ควรมี โดยเฉพาะระหว่างตัวคุณกับหัวหน้าก็ยิ่งเป็นสิ่งที่ควรรักษาเอาไว้ให้ดี

เพราะถึงแม้ว่าเราจะมีฝีมือและผลงานที่ยอดเยี่ยม แต่ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับผู้อื่นอาจทำให้เกิดอคติในตัวเราได้ โดยเฉพาะกับหัวหน้างานที่อาจมองว่าเราเป็นพนักงานที่ไม่รู้จักทีมเวิร์กและไม่รู้จักใช้ชีวิตในสังคม

วันนี้เราจึงอยากเสนอ 9 ประโยคที่ไม่ควรพูดอย่างแรง หากไม่อยากทำลายความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับหัวหน้า ไปดูพร้อมๆ กันเลยว่า มีประโยคไหนบ้าง และทำไมถึงไม่ควรพูด…

 

1. “ผมอยากได้เงินเดือนเพิ่ม เพราะผมต้องใช้มันสำหรับซ่อมแซมบ้าน”

 

การขอขึ้นเงินเดือนเป็นสิ่งที่ขอได้ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก หากคุณเอาเรื่องส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวเพื่อขอให้เห็นใจนั่นจะยิ่งทำให้การขึ้นเงินเดือนเป็นไปได้ยาก หัวหน้าจะมองว่าให้เงินไปแล้วทางบริษัทจะได้อะไรเป็นการตอบแทน

ลองเปลี่ยนเป็นเอาความสามารถเข้าสู้ดีกว่า โชว์ผลงานที่เหมาะสมกับการขึ้นเงินเดือนให้หัวหน้าดูเพื่อพิจารณา แน่นอนว่าบริษัทไหนๆ ก็ย่อมอยากได้คนทำงานเก่ง

ฉะนั้นมันจะดีกว่าหากเปลี่ยนเป็นพูดว่า ผมทำยอดการผลิตได้มากกว่าเดิมถึง 3 เท่าจากรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ผมจึงมาขอให้หัวหน้าพิจารณาขึ้นเงินเดือนครับ

 

2. “ช่วงบ่ายผมขอกลับบ้านได้ไหมครับ? งานผมไม่มีอะไรให้ทำแล้ว”

 

เมื่อคุณทำงานจนครบเป้าหมายในแต่ละวันเรียบร้อยแล้ว คุณก็อาจจะอยากกลับบ้านไปพักผ่อน แต่คุณไม่ควรขอกับหัวหน้าตรงๆ แบบนั้น เพราะมันทำให้คุณกลายเป็นคนที่ไม่สนใจจะทำงาน แถมยังได้งานมาทำเพิ่มอีกด้วย

จะดีกว่าหากพูดว่า ช่วงบ่ายผมขอกลับบ้านได้ไหมครับ? เฉยๆ โดยไม่ต้องบอกเหตุผล (แต่งานก็ต้องทำให้เสร็จก่อนนะ) พยายามอย่าพูดหรือแสดงความเบื่อหน่ายออกมา

 

3. “ทั้งหมดมันเป็นความผิดของนพพลต่างหากครับ”

 

การยอมรับความผิดโดยไม่ตัดสินผู้อื่นนั้นเป็นคุณสมบัติของผู้ที่มีวุฒิภาวะ คุณจะกลายเป็นคนที่น่าเชื่อถือและน่าเคารพ หรือหากมันเป็นความผิดของผู้อื่นจริงๆ มันก็จะมีวิธีพูดที่ดีกว่าการเจาะจงบอกว่าเป็นความผิดของใคร

มันจะดีกว่าหากเปลี่ยนเป็นพูดว่า คุณพูดถูกแล้ว ผมพลาดรายละเอียดในส่วนนี้ไป จากนี้ผมจะระมัดระวังให้มากขึ้น งั้นเรามาลองแก้ไขกันแบบนี้ดีไหม…

 

4. “ปกติเราทำกันแบบนี้ครับ”

 

คำพูดแบบนี้มันเหมือนกับการเปรียบเทียบว่าวิธีการของใครดีกว่ากัน หัวหน้าของงคุณจะมองว่าคุณเป็นคนขี้เกียจเปลี่ยนแปลง และเป็นคนที่ความคิดแคบ ไม่เปิดกว้าง

มันจะดีกว่าหากเปลี่ยนเป็นพูดว่า ผมไม่คุ้นกับวิธีการที่คุณแนะนำสักเท่าไหร่ เกรงว่ามันจะทำให้การทำงานยากขึ้นนะครับ

 

5. “ผมจะพยายาม”

 

คำนี้ฟังดูเหมือนว่าคุณไม่ได้ตั้งใจจะทำงานที่ได้รับมอบหมายมาให้สำเร็จ แถมเหมือนพูดเพื่อปัดความรับผิดชอบเมื่อคุณทำมันไม่สำเร็จอีกด้วย ฉะนั้นพยายามพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาถึงอุปสรรคของงานและความยากง่ายของงานก่อนที่จะลงมือทำ

ทางที่ดีหากไม่มั่นใจว่าจะสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายมาได้ ให้เปลี่ยนเป็นพูดว่า โอเค ผมจะทำมันให้ได้ หรือ มันต้องใช้เวลาครับ ตอนนี้ผมคงยังให้คำตอบไม่ได้ เราน่าจะรอให้ถึงวันศุกร์กันก่อน

 

6. “ผมมีหลายงานที่ต้องทำนะครับหัวหน้า”

 

แน่นอนว่าคุณจะต้องมีเป้าหมายงานในแต่ละวัน แต่เมื่อหัวหน้าสั่งงานใหม่คุณ คุณก็ไม่ควรตอบเขาไปว่าคุณมีงานเยอะแล้ว คุณควรรู้จักจัดลำกับความสำคัญของแต่ละงาน

งานไหนที่คุณคิดว่าสำคัญมากกว่าคุณก็ควรบอกหัวหน้าไปตรงๆ เช่นผมก็กำลังทำโปรเจ็กต์ที่คุณให้ผมมาเมื่อวานเหมือนกัน ตอนนี้งานไหนสำคัญกว่าเหรอครับ? ผมจะได้ทำงานนั้นก่อน

 

7. “มีรางวัลให้ผมหรือเปล่าครับ?”

 

คุณเป็นพนักงานทำงานแลกเงินอยู่แล้ว แต่ใช่ว่าการช่วยเหลือนิดๆ หน่อยๆ จะควรเข้าไปขอแลกเป็นเงินรางวัลเสมอไป บางครั้งการช่วยเหลือที่ไม่ได้ลำบากยากเข็ญมากนักก็ทำให้เขาฟรีๆ ก็ได้

บางครั้งถ้ามันไม่ได้ลำบากจริงๆ เมื่อหัวหน้ามาขอให้ช่วย คุณแค่ตอบ ตกลงครับ ไปก็พอแล้ว

 

8. “มันไม่ใช่ปัญหาของผมนี่นา”

 

การทำงานร่วมทีมกับคนอื่นนั่นแปลว่าคุณได้ลงเรือลำเดียวกับคนอื่นแล้ว เมื่อมีปัญหาแล้วไม่ช่วยกันแก้มันก็จะส่งผลต่อบริษัทซึ่งก็จะกลายเป็นผลเสียต่อตัวคุณเองอยู่ดี หากคุณรู้วิธีแก้ปัญหา กรุณาอย่าอยู่เฉยๆ

ลองพูดง่ายๆ ว่า ผมไม่ได้ชำนาญมาก แต่ว่าเราน่าจะมาลองแก้กันด้วยวิธีนี้ดูนะครับ…

 

9. “อ้าว ผมนึกว่า…”

 

บอกเลยว่าหัวหน้าของคุณต้องถอนหายใจและมองบนแน่นอนเมื่อได้ยินคำว่า “อ้าว ก็นึกว่า…” คือมันก็ดีที่คุณมีความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ว่าถ้าอะไรบางอย่างมันไม่ชัดเจน คุณต้องทำให้มันชัดเจนก่อนลงมือทำงานนั้นๆ

อีกอย่างคือการยอมรับผิดเป็นสิ่งที่ควรมีติดตัวไว้เสมอ เมื่อเจอแบบนี้ ลองพูดว่า ดูเหมือนว่าจะมีการเข้าใจผิดนะครับ ผมจะเอาไปแก้ไขและจะระมัดระวังให้มากกว่านี้ครับ

 

แหม่ คำพูดนั้นสำคัญจริงๆ ใครอยากเติบโตทางการงานไวๆ ก็ควรอ่านแล้วนำไปใช้ รับรองว่าหัวหน้าจะต้องมองคุณเปลี่ยนไปแน่นอน

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply