‘แรดกำพร้า’ สูญเสียแม่ แต่แล้วมันก็ได้เจอเพื่อนใหม่ ที่เข้าใจมันดีกว่าใคร

ลูกแรดจำนวนมากต้องกำพร้าตั้งแต่เด็ก เพราะพวกมันเสียแม่ไปจากการล่าโดยมนุษย์ จนได้มีการก่อตั้งศูนย์ดูแลแรดกำพร้าขึ้นในแอฟริกาใต้

Marang คือหนึ่งในแรดที่ศูนย์เสียแม่ไป มันอายุเพียง 10 วันเท่านั้นตอนที่ถูกพาเข้ามาในศูนย์ดูแลแรดกำพร้า และเป็นตัวที่อายุน้อยที่สุดในนั้น

 

 

เจ้าหน้าที่บอกว่า Marang ถูกพบขณะที่มันนอนอยู่ข้างศพแม่ที่เสียชีวิตโดยการล่านอแรดของเหล่านายพราน จากนั้นพวกเขาก็พยายามพาแรดน้อยออกมา และล้างเลือดแม่ออกจากตัวมัน

เมื่อเข้ามาอยู่ในสถานกำพร้า เจ้าหน้าที่ได้ทุ่มเทดูแลแรดน้อยทั้งกลางวันและกลางคืน นอกจากนี้ พวกเขาคิดว่ามันคงจะดีกับแรดน้อยถ้ามันสนิทกับสัตว์ตัวอื่นๆ ด้วย

 

 

แต่มันยังตัวเล็กมาก จึงเป็นเรื่องยากที่จะสนิทกับพี่ๆ แรดที่โตกว่า ขณะเดียวกันแกะน้อยที่มีชื่อว่า Elsa ดูท่าทางจะสนใจ Marang เป็นพิเศษ

Elsa เริ่มเข้าไปในห้องของแรดน้อย และหลงเสน่ห์ของมันอย่างรวดเร็ว…เจ้าหน้าที่คิดว่าบางทีเจ้าแกะอาจจะรู้ว่าแรดน้อยเพิ่งผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมา เพราะมันเองก็เคยผ่านการสูญเสียมาเหมือนกัน

 

 

ในช่วงสองสามสัปดาห์แรกมันเอาแต่อยู่ในห้องของตัวเอง โดยมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเล่นกับมันและนอนเป็นเพื่อนมัน จนกระทั่งเวลาผ่านไป Marang แสดงให้เห็นว่ามันพร้อมจะออกไปข้างนอกแล้ว

แต่มันไม่ได้ออกไปตัวเดียว เพราะมีเจ้าแกะ Elsa ไปกับมันด้วย ทั้งคู่มีความสุขกับการนอนบนผ้าห่มอุ่นๆ และเพลิดเพลินกับการนอนอาบแดด

 

 

Marang มีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับทุกอย่างที่อยู่รอบตัว มันจึงเดินสำรวจสถานกำพร้า และแน่นอนว่า Elsa ก็ไปกับมันด้วย

คู่หูต่างสายพันธุ์มีบางอย่างที่เหมือนกันคือ พวกมันชอบนอนอาบแดด Elsa จะอยู่ทุกที่ และทำทุกอย่างที่ทำได้ร่วมกับแรดน้อย ด้วยเหตุนี้ความสัมพันธ์ของคู่จึงแน่นแฟ้นขึ้นทุกวัน

 

 

พวกมันชอบใช้เวลาอยู่ด้วยกัน ชอบเดินสำรวจด้วยกัน และแม้ว่า Marang จะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า แต่มันก็ปล่อยให้  Elsa เป็นผู้นำ เพราะมันคิดว่าเจ้าแกะเป็นพี่สาวของมัน

 

 

มีเพียงอย่างเดียวที่เป็นปัญหาคือ ทั้งคู่ไม่สามารถนอนด้วยกันอย่างสงบได้ในเวลากลางคืน เพราะ Elsa มักจะตื่นมาร้องไห้ จนทำให้แรดน้อยกล้ว

แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่านิสัยนี้ของเจ้าแกะจะหายไปในไม่ช้า และทั้งคู่จะสามารถนอนร่วมกันได้ในเร็วๆ นี้

 

.

.

.

.

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply