โมเมนต์บอกลาครั้งสุดท้าย “ผมรู้คุณไม่ได้ยินผมแล้ว แต่ผมรักคุณนะ” ปิดฉากรัก 60 ปี

“รักแท้” มีรูปร่างหน้าตาและความรู้สึกเป็นอย่างไร หากจะให้นิยามเป็นรูปแบบที่ตายตัวคงจะไม่ได้ เพราะทุกคนต่างผ่านเส้นทางความรักที่แตกต่างกันไป

ยกตัวอย่างจากเรื่องราวของคุณตา Bobby Moore โดยบอกเล่าผ่านภาพถ่ายของช่างภาพสายข่าว April Yurcevic Shepperd ด้วยการเป็นพยานประจักษ์ถึงตำนานความรักแท้ในครั้งนี้

 

 

“ในวันนี้ฉันได้เจอกับชายคนหนึ่ง ชายผู้แหลกสลาย ยืนอยู่ตรงหน้าสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดในชีวิต และนี่ก็คือความรักที่มีตัวตนของเขา

เมื่อเขาเดินเข้ามาในห้อง การย่างเท้าของเขาไม่มั่นคง แต่ความตั้งใจของเขายังแน่วแน่ ดวงตาจ้องมองมาที่ปลายทางใจกลางห้อง

โลงศพเหล็กสีเทาวางอยู่ตรงนั้นภายใต้แสงสีนวลตา ครึ่งหนึ่งของโลกถูกเปิดเอาไว้ ตกแต่งไปด้วยโบและดอกไม้หลากสีสัน พร้อมกับเขียนคำว่า “ภรรยา” และ “แม่”

เมื่อมาถึงปลายทางที่เขาตั้งใจ เขาก้มตัวและจูบริมฝีปากของเธอ ร่างกายอันอ่อนแอก็ยิ่งสั่นคลอน จนกระทั่งคำพูดอันสุภาพและอ่อนน้อมได้หลุดออกมาจากปากของเขา

เขาพูดเพื่อให้เธอได้ยินเพียงคนเดียว และถูกพูดนับครั้งไม่ถ้วนในห้วงเวลาอันแสนสั้น แต่ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่เขาจะได้พูดกับเธอ…

 

“ผมรู้ว่าคุณไม่ได้ยินผมอีกแล้ว แต่ผมรักคุณนะ” สิ้นสุดคำพูดของคุณตา น้ำตาก็เอ่อล้นไหลรินออกมา

 

ตลอด 60 ปีที่ผ่านมา คุณยายอยู่เคียงข้างคุณตามาโดยตลอด แต่มันก็ยังไม่เพียงพอ ยังไม่ใกล้เคียงเสียด้วยซ้ำ คุณตาจึงคว้าเก้าอี้มานั่งอยู่ข้างๆ โลง

ในขณะที่ไม้ค้ำอยู่ทางด้านขวา และร่างของภรรยาอยู่ทางด้านซ้าย เขานั่งอยู่ตรงนั้นเป็นเวลานานเกือบชั่วโมง เขาคว้ามือของภรรยาและลูบเบาๆ คล้ายกับว่าเขากำลังปลอบโยนเธออยู่ แต่ในความเป็นจริง เขากำลังปลอบใจตัวเอง

เมื่อครอบครัวเดินทางมาถึง ก็เห็นภาพคุณตาอยู่ข้างโลกศพ กำลังกุมมือคุณยายและสางผมเธอเบาๆ พร้อมกับถามว่า “คุณยายดูดีมากๆ เลยใช่มั้ย” ทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกัน และร้องไห้ด้วยกัน

เป็นเวลาเกือบ 5 ชั่วโมงที่คุณตายืนอยู่เคียงข้าง เหนื่อยล้า และใช้พลังของร่างกายจนถึงเฮือกสุดท้าย จนร่างกายของเขาต้องการพักผ่อนจนต้องยอมกลับไป

 

 

ฉันไม่เคยเห็นชายคนไหนแหลกสลายขนาดนี้มาก่อน เขาถูกพรากความสุขไปจากชีวิตโดยความตาย ฉันเกิดสงสัยระหว่างที่เฝ้าดูอยู่ห่างๆ เขาจะทำอย่างไรในวันพรุ่งนี้และในวันต่อๆ ไป?

ในวันนี้เธอยังอยู่ตรงนี้ นอนเคียงข้างเขา ยังสามารถเห็น จับต้อง และจูบได้ ส่วนพรุ่งนี้เมื่อเธอถูกฝังลงลึกไปในพื้นดิน และเขากลับบ้านไป จะเป็นอย่างไรต่อ?

ทุกสิ่งที่เป็นคุณยายยังคงอยู่ ทั้งกลิ่นบนผิวหนัง รายการจดซื้อของจิปาถะ เก้าอี้ตัวโปรด อาหารเหลือในตู้เย็น เตียงนอนของทั้งสอง แล้วต่อจากนี้คนที่เหลืออยู่จะนอนเพียงลำพังได้อย่างไร เมื่อความรักเกือบ 60 ปีที่อยู่เคียงข้างได้จากไปแล้ว…

 

 

ในวันนี้ ฉันได้เป็นพยานตำนานแห่งความรัก และจะเป็นพยานอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่เรื่องราวทั้งหมดได้ปิดฉากลงไป เหลือเพียงเวทีอันว่างเปล่าที่มาพร้อมกับความมืดมิด

สำหรับ Bobby คงเหลือเพียงแค่นั้นจริงๆ”

 

ที่มา: april.shepperd, khou, nine.com.au, msn

Comments

Leave a Reply