อดีตโสเภณีได้รับพระราชทานยศ ‘เดม’ ในฐานะยกระดับคุณตัว และรันวงการให้ถูกกฎหมาย

คุณความดีความงามของคนทำงานในฐานะโสเภณีอย่าง Catherine Healy ได้รับการยกย่องจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานยศ ‘เดม’ เทียบเคียงได้เท่ากับเลดี้ จากการต่อสู้ยกระดับของโสเภณีให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ในช่วงปี 1980 ตำรวจได้ทำการบุกจับกุมการค้าประเวณีผิดกฎหมายในเมือง Wellington ประเทศนิวซีแลนด์ โดยมีนาง Healy ทำงานอยู่ในนั้นด้วย แต่ทว่าในวันนี้เธอได้รับเกียรติอันสูงสุดจากราชวงศ์อังกฤษจากการรันวงการประเภทนี้!?

 

Catherine Healy

 

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เธอและผู้ร่วมงานสายอาชีพเดียวกัน ต้องต่อสู้กับความยากลำบากเพื่อดำเนินการรักษาสิทธิของโสเภณีและเพื่อให้เกิดการยอมรับในสังคม

และแล้วเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา นาง Healy ได้รับพระราชทานยศ Dame แห่ง New Zealand Order of Merit สำหรับการยกระดับสิทธิสำหรับโสเภณี

โดยในปี 1986 เธอได้ช่วยก่อตั้ง New Zealand Prostitutes Collective องค์กรที่ช่วยสนับสนุนเหล่าโสเภณีและรักษาสิทธิของโสเภณี

 

 

ปัจจุบันมุมมองเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวก็เริ่มเปลี่ยนไป เธอเริ่มพัฒนาแนวทางร่วมกับเหล่านักการเมืองเพื่อทำให้งานประเภทนี้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย และมีกฎหมายคุ้มครองคนทำงาน จนกระทั่งได้รับพื้นที่จากสื่อสาธารณะในปี 2003 เมื่อกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภานิวซีแลนด์

 

 

ทั้งนี้จุดประสงค์หลักก็เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ HIV แม้ว่าประเทศนิวซีแลนด์จะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วแต่ก็ยังคงมีความท้าทายในเรื่องกฎหมายและความถูกต้องของวงการค้าประเวณีอยู่

เธอหวังว่าการสร้างความชอบธรรมให้การค้าประเวณี จะช่วยยกระดับความก้าวหน้าให้กับประเทศมากยิ่งขึ้น และจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นชาติแรก ที่ยอมรับการค้าประเวณีเป็นประเทศแรกของโลก

 

 

“ความคิดในวันนั้นกับวันนี้เริ่มเปลี่ยนไปแล้ว ในขณะที่พวกเรานั่งล้อมรอบในโต๊ะเดียวกัน ทุกคนเท่าเทียมกันพร้อมกับตำรวจกำลังวางแผนให้โสเภณีได้รับความปลอดภัยมากขึ้น และอนุญาตให้คนในสายงานนี้สามารถรายงานความรุนแรงทางเพศได้” เธอกล่าวถึงการยกระดับวงการ

 

ที่มา: bbctheguardian, nzherald, telegraph, scmp

Comments

Leave a Reply