ชวนรู้จัก Zabivaka (ซาบิวากา) มาสคอตประจำฟุตบอลโลกที่รัสเซีย ที่ไม่ใช่หมีขาว?

ในทุกๆ ครั้งที่มีการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ประเทศเจ้าภาพก็จะมีการสร้างมาสคอตประจำชาติตัวเองขึ้นมา 1 ตัว เพื่อเป็นสัญลักษณ์และการประชาสัมพันธ์การแข่งขันในครั้งนั้น

 

เช่นในปี 2010 ที่อเมริกาใต้ ใช้เสือดาว และปี 2014 ที่จัดที่บราซิล ใช้ตัวอาร์มาดิลโล

 

และในปีนี้เป็นประเทศที่ได้เป็นเจ้าภาพอย่างรัสเซียก็ได้มีการสร้างมาสคอตขึ้นมาเหมือนกัน แต่แทนที่จะใช้หมีขาว ซึ่งเป็นสัตว์ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี พวกเขากลับใช้สุนัขแทนและยังตั้งชื่อให้มันว่า Zabivaka (ซาบิวากา) หมายความว่า “The one who scores” หรือ “ผู้ทำประตู”

 

 

คนออกแบบ

คนออกแบบเจ้ามาสคอตตัวนี้มีชื่อว่า Ekaterina Bocharova (เอคาเทรินา โบชาราวา) เป็นนักเรียนด้านการออกแบบชาวรัสเซียที่ออกแบบแล้วชนะการโหวต มันถูกเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 21 ตุลาคม 2016

 

 

ทำไมถึงเป็นสุนัข?

ผู้ออกแบบบอกว่าสุนัขที่ถูกนำมาเป็นต้นแบบคือสุนัขค็อกกี้วูล์ฟ เพราะค็อกกี้วูล์ฟ เป็นสุนัขลากเลื่อนที่โด่งดังเป็นอันดับที่ 2 รองจากหมีขาวที่เราคุ้นเคย แต่เนื่องจากรัสเซียมีพื้นที่ติดกับขั้วโลกเหนือและมีหิมะตกตลอดปี ทำให้สุนัขค็อกกี้วูล์ฟมีความสำคัญกับชาวรัสเซียนั่นเอง

 

.

 

ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2018 กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 14 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยคู่แรกจะเป็นการพบกันของเจ้าภาพ ทีมชาติรัสเซียและทีมชาติซาอุดิอาระเบีย ใครเป็นแฟนฟุตบอลพลาดไม่ได้นะฮะ

 

ที่มา knowyourmemewikipedia


Tags:

Comments

Leave a Reply