อย่างนี้นี่เอง!! ไขข้อกระจ่างทำไมโลโก้ 7-11 ถึงมีหน้าตาแปลกๆ ทั้งตัวเลขและตัวหนังสือ

หากว่าเราเกิดหิวขึ้นมาในกลางดึกหรืออยากจะซื้อน้ำเย็นๆ สักขวดในวันที่อากาศร้อนๆ สถานที่แรกที่หลายคนนึกถึงก็คงจะเป็นร้านสะดวกซื้อที่มีสาขาอยู่แทบจะทุกหย่อมหญ้าของประเทศอย่างร้าน 7-11 หรือที่เราเรียกกันย่อๆ ว่าไปเซเว่นกันใช่ไหมล่ะ

แต่หากใครไปบ่อยๆ หรือสังเกตดีๆ ก็จะพบว่าที่โลโก้ของร้านสะดวกซื้อแห่งนี้มีความผิดปกติอยู่หลายอย่างทั้งการใช้เลข 7 กับตัวหนังสือ ELEVEn รวมกันเป็น ‘7-ELEVEn’ แล้วอาจเกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่าทำไมนะมันถึงได้เป็นอย่างนั้น ดังนั้นแล้วในวันนี้ #เหมียวจิวยี่ จะมากไขข้อกระจ่างให้เพื่อนๆ ได้รู้ไปพร้อมๆ กันเล๊ย!!

 

 

จริงๆ แล้วธุรกิจนี้ได้เริ่มขึ้นในปี 1937 จากบริษัทผลิตและขายน้ำแข็งในเมืองดัลลัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อว่า Southland Ice ซึ่งในเวลานั้นทางบริษัทนี้เห็นว่าลูกค้าของเขาหลายคน ต้องเดินทางเป็นเวลาที่ค่อนข้างนานในการไปซื้อสินค้าเครื่องใช้ต่างๆ

พวกเขาจึงได้เริ่มเปิดกิจการร้านขายของชำขึ้นโดยใช้ชื่อว่า Tote’m ซึ่งโลโก้ของร้านขายของชำแห่งนี้ก็คือโลโก้ง่ายๆ อย่างการใช้ตัว T เพียงตัวเดียวเท่านั้น และกิจการของพวกเขาก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

 

ในปี 1946 บริษัท Southland ก็ได้มีร้านค้าหลายแห่งภายใต้ชื่อว่า Tote’m กับ City Ice โดยในตอนนี้เองที่พวกเขาคิดว่าควรจะหาชื่อที่เป็นทางการและรวมทั้ง 2 ชื่อที่ว่านี้เข้าด้วยกันเป็นชื่อเดียว

และพวกเขาก็ได้ตั้งชื่อว่า ‘7-11’ ตามเวลาการให้บริการตั้งแต่ 7 am – 11 pm ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่แปลกใหม่มากในตอนนั้นนั่นเอง

 

 

ถึงตรงนี้ใครๆ อาจจะงงว่าแล้วกลายมาเป็นเปิด 24 ชั่วโมงเหมือนกับในปัจจุบันนี้ได้ยังไง โดยมันเริ่มขึ้นในปี 1963 เมื่อมหาวิทยาลัยเท็กซัส ตัดสินใจที่จะเปิดบริการในช่วงเวลาหลัง 11 pm หรือห้าทุ่มเพื่อให้บริการแก่นักศึกษาที่อ่านหนังสือดึกๆ หรือดูบอลในช่วงกลางคืน

แล้วก็ปรากฏว่ามันบูมเอามากๆ จึงทำให้พวกเขาตัดสินใจนำสาขาที่เหลือมาเปิดตลอด 24 ชั่วโมงอย่างไม่มีวันหยุด จนเป็นที่มาถึงทุกวันนี้เลย

 

ส่วนในเรื่องของโลโก้ใหม่ที่มาพร้อมกับชื่อใหม่นี้ พวกเขาก็เลือกที่จะใช้เลข 7 ตัวใหญ่มารวมเข้ากับคำว่า ‘Eleven’ ที่ใช้ตัวใหญ่ทั้งหมดพร้อมกับพื้นหลังสีเขียวที่พวกเขาเชื่อกันว่าจะนำพาความโชคดีมาให้

ซึ่งในตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมไม่ใช้ตัวเลขทั้งหมดเป็น ‘7-11’ ไปซะเลย ในตรงนี้ทางผู้บริหารก็ได้บอกกับนิตยสาร Reader’s Digest ไว้ว่า ‘ไม่มีใครรู้เหตุผลที่แท้จริง’

แต่เดี๋ยวๆ ยังมีอยู่อีกจุดหนึ่งที่เป็นที่สงสัยของใครหลายคนนั่นก็คือคำว่า ‘ELEVEn’ ที่ใช้ตัวใหญ่ทั้งหมดยกเว้นตัว n โดยทางผู้บริหารของเซเว่นได้บอกเอาไว้ว่า

 

 

ทฤษฎีหนึ่งที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดก็คือ ความที่ภรรยาของ Thompson ประธานบริษัท Southland เชื่อว่าโลโก้อาจจะดูไม่ค่อยเสน่ห์นักหากพิมพ์ด้วยตัวใหญ่ทั้งหมด และบอกว่าการเปลี่ยนตัว N เป็นตัวเล็กจะทำให้โลโก้ดูสง่างามขึ้นนั่นเอง

และนี่คือที่มาที่ไปทั้งหมดของโลโก้ร้านสะดวกซื้อที่เราคุ้นเคยกันที่ทางเว็บไซต์ Rd ได้กล่าวเอาไว้ พอจะคลายข้อข้องใจกันแล้วใช่ไหมล่ะเกี่ยวกับความสงสัยนี้ จะได้นอนหลับอย่างไม่มีอะไรมาแคลงใจสักที

 

ที่มา: rd


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply