9 สุดยอดดาบชื่อดังจากทั่วโลก ที่จะนำความแตกต่างที่งดงามของอาวุธโบราณมาให้ชม

ดาบคืออาวุธที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์ของมนุษย์มาอย่างยาวนาน เป็นเครื่องมือการรบที่มีชื่อเสียงที่สุดชิ้นหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ที่ให้บ่งบอกฐานะของผู้ครอบครองได้เป็นอย่างดี

แม้ว่าจะมีรูปร่างพื้นฐานใกล้เคียงกัน แต่ในแต่ล่ะที่ของโลกนั้นก็มีดาบอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่ และนั่นก็เป็นที่มาของ 9 ดาบชื่อดังจากทั่วโลกต่อไปนี้ ที่จะนำความแตกต่างที่งดงาม มาให้ทุกคนได้ชมกัน

แต่ดาบแบบไหนที่เจ๋งที่สุดนั้น เป็นเรื่องที่ต้องไปเถียงกันเอาเองอีกทีนะ

 

Khopesh

นี่คืออาวุธมีคมที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ เอาเข้าจริงๆ แทนที่จะเรียกว่าดาบ Khopesh นั้นมีความใกล้เคียงไปทางขวานผสมกับเครื่องมือการเกษตรมากกว่า แต่ใช่ว่าทุกคนจะได้ใช้เจ้าเครื่องมือชิ้นนี้หรอกนะ เพราะมันคือสัญลักษณ์ของพลังและอำนาจ ที่ถูกครอบครองโดยคนใหญ่คนโตอย่างรามเสสที่ 2 และตุตันคาเมนเลยนะ

 

Ulfberht swords

ดาบโบราณที่เคยถูกใช้โดยเหล่าไวกิ้ง หนึ่งในยอดนักรบที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ แม้ว่าขนาดจะดูใหญ่ แต่กลับมีน้ำหนักเบากว่าที่คิดและมีจุดเด่นที่เหล็กที่ใช้ มันมีชื่อว่า “Crucible Steel” เหล็กซึ่งเป็นความฝันอันยิ่งใหญ่ของช่างตีดาบจำนวนมากในปัจจุบันเลยทีเดียว

 

Khanda

นี่คืออาวุธที่แลดู หนาหนักที่ถูกใช้โดย Rajput ยอดนักรบจากอินเดียในการสับ และฟาดใส่ศัตรู เป็นอาวุธที่ผสมผสานระหว่างคมดาบและการทุบไว้ด้วยกันเป็นอย่างดี

 

Hook Sword

ดาบรูปร่างประหลาดที่มากันเป็นคู่จากประเทศจีน มีที่กั้นมือเป็นใบมีดโค้งคมกริบที่ใช้ในการต่อยหรือเกี่ยวเอาศัตรูเข้ามาในระยะประชิดได้อย่างดี

 

Flammard Swords

ดาบสองมือที่มีตัวดาบโค้งเป็นคลื่น มีชื่อเสียงมากในช่วงยุคเรอเนสซองซ์ ตัวดาบนั้นออกแบบมาให้เมื่อแทงเข้าไปในร่างของศัตรู ความโค้งของดาบจะทำให้แผลที่ออกมานั้นยากที่จะรักษาได้ อีกทั้งยังยากที่จะรับมือในการประดาบอีกด้วย

 

The Kilij

ดาบรูปร่างโค้งที่ปรากฏออกมาในตุรกีในช่วงปีคริสต์ศักราชที่ 400 มักถูกใช้โดยนักรบบนหลังม้า จนกลายเป็นที่หวาดกลัวเป็นอย่างมากของคนในสมัยนั้น

 

Katana

ดาบโค้งที่เชื่อว่าหลายๆ คนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี ถูกใช้โดยซามูไรของญี่ปุ่นในสมัยโบราณ และขึ้นชื่อเรื่องความคมและน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการต่อสู้ที่รวดเร็วว่องไวเป็นอย่างดี

 

The Estoc

ดาบจากยุคกลางที่มีจุดเด่นอยู่ที่ส่วนปลายที่แหลมคมเนื่องจากออกแบบมาใช้ในการแทงเป็นหลัก ว่ากันว่าสามารถแทงทะลุเกราะโซ่ถักได้อย่างง่ายดาย และแม้จะบอกว่าเป็นดาบที่ออกแบบมาแทงเป็นหลัก แต่ก็สามารถให้ในการฟันได้ในระดับหนึ่งเช่นกัน

 

Zweihander

Zweihander นั้นแปลว่า สองมือดังนั้นคงไม่ต้องบอกว่าดาบเล่มนี้เป็นดาบแบบไหนหรอกนะ นี่เป็นดาบที่มีชื่อเสียงมากในการข่มขวัญคู่ต่อสู้ ว่ากันว่าการตวัดดาบเล่มนี้เพียงครั้งเดียว สามารถตัดหัวคนพร้อมกันได้ถึง 6 หัวเลยทีเดียว

 

ที่มา thechive


by

Tags:

Comments

Leave a Reply