สังเวยอีกศพให้กับความมักง่ายของมนุษย์…’เต่าตนุ’ ต้องตายเพราะกินพลาสติกเข้าไป

การทิ้งขยะเรี่ยราดถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกของเรามาอย่างช้านาน หลายๆ คนอาจจะคิดว่ามันไม่เป็นไร แค่ชิ้นสองชิ้นก็คงไม่เกิดอะไรขึ้น

แต่หารู้ไม่ว่าสุดท้ายแล้วมันส่งผลต่อ ‘ธรรมชาติ’ มากมาย โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตร่วมโลกของเรา ที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรและกินมันเข้าไป

ดังเช่นเรื่องราวของเจ้า ‘เต่าตนุ’ ตัวนี้ ที่เจ้าหน้าที่ต้องช่วยเหลือมันอย่างเต็มที่ แต่สุดท้ายแล้วมันก็ไม่รอด….

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมาเพจเฟซบุ๊ก ReReef ได้แชร์เรื่องราวการช่วยเหลือเต่าตนุตัวหนึ่ง ที่เข้ามาเกยตื้นบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน

เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตของมันอย่างสุดความสามารถเป็นเวลา 2 วันเต็มๆ พยายามป้อนยา และอาหารเหลว แต่สุดท้ายเจ้าเต่าก็ไม่รอด มันสิ้นใจไปเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน

 

 

หลังจากที่เจ้าเต่าตนุเสียชีวิตแล้ว ทีมสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัย และพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยฝั่งตะวันออก ได้ทำการชันสูตรผ่าซากเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของมัน

พบว่าภายในกระเพาะอาหารพบขยะพลาสติกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพลาสติกขนาดเล็ก เช่น หนังยาง เชือกฟาก เชือกไนลอน ถุงพลาสติก เศษพลาสติก และเศษเครื่องมือประมง

สรุปสาเหตุได้ว่า เต่าตนุตัวนี้เสียชีวิตเพราะกินขยะพลาสติก ทำให้ไม่อยากอาหาร ร่างกายจึงมีโปรตีนต่ำ มีน้ำไหลออกช่องว่างลำตัว เพราะการดึงน้ำโดยโปรตีนในเลือดล้มเหลว และเกิดน้ำคั่งในช่องท้องและถุงหุ้มหัวใจ เป็นเหตุให้หัวใจล้มเหลว

เป็นอีกหนึ่งชีวิตที่ต้องจากไปอย่างทรมาน ทั้งๆ ที่อาศัยอยู่ในบ้านของตัวเอง….

 

 

เรื่องราวดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก จนมีคนเข้ามากดไลก์ถึง 7,000 ครั้ง และแชร์ไปอีกกว่า 5,700 ครั้ง

 

หลายๆ คนต่างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆ นานา

 

บ้างก็สนับสนุนให้บังคับใช้กฎหมายในเรื่องของการใช้ถุงพลาสติก “ต้องบังคับใช้กฎหมายไม่ใช้ถุงพลาสติก บังคับให้พ่อค้าแม่ค้าใช้ถุงกระดาษและเก็บเงินค่าถุงจากลูกค้า ถ้าคนซื้อไม่อยากเสียเงินก็เอาถุงมาเอง”

บ้างก็สัญญาว่าจะใช้ถุงพลาสติกให้น้อยที่สุด “นอกจากการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางแล้ว ขอสัญญากะตัวเองว่าจะใช้พลาสติกให้น้อยที่สุด!!! ไปดีนะลูก”

ชาวเน็ตท่านนี้ชี้ให้เห็นภาพว่าไม่ใช่เป็นฝีมือของนักท่องเที่ยว แต่มันเกี่ยวโยงกันหมด “ไม่เคยไปทะเล..แต่ไม่ได้หมายความว่าขยะจากพวกเราไม่ลงทะเล..ขยะที่ทิ้งลงบนพื้นน้ำท่วมก็ไหลลงเจ้าพระยา..จากเจ้าพระยาก็ไหลลงสู่ทะเลเหมือนกัน…เราเองที่ต้องใส่ใจในทุกพื้นที่….อย่าโยนความผิดให้นักท่องเที่ยวฝ่ายเดียว”

 

หากเพื่อนๆ ยังคงจำได้ เมื่อไม่นานมานี้ก็มีเจ้าวาฬตัวหนึ่งที่เสียชีวิตจากการกินพลาสติกไปเป็นจำนวนมาก แค่ช่วงเวลาไม่นานก็เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันขึ้นอีก…

 

ชี้ให้เห็นว่าปัญหาการทิ้งขยะพลาสติกมันไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว และยังคงมีสัตว์อีกมากมายที่อาจจะต้องได้รับผลกระทบจากการกระทำอันมักง่ายของมนุษย์อีก

ฉะนั้นเรามาช่วยกันเถอะครับ คนละไม้ละมือ เริ่มจากที่ตัวเองก่อนด้วยการทิ้งขยะให้เป็นที่ หรือลดการใช้งานถุงพลาสติกลง เก็บขยะที่ตกเรี่ยราด ซึ่งบางครั้งมันอาจจะถูกลมพัดออกมา เท่านี้ก็ถือว่าเราได้ช่วยพวกเขาอีกมือหนึ่งแล้วล่ะ

 

ที่มา : ReReef

Comments

Leave a Reply