ญี่ปุ่นมีบริการให้ “ยืมร่มฟรี” ทั่วประเทศผ่านเครื่องอัตโนมัติ เพราะอาจมีพายุเมื่อไหร่ก็ได้

ไม่ต้องจ่าย? บริษัทญี่ปุ่นให้บริการยืมร่มฟรีแก่ประชาชนเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว

หากใครเคยไปญี่ปุ่นหรือเคยอ่านข่าวจากญี่ปุ่นมาบ้าง คงจะเห็นว่าที่ประเทศแห่งนี้มีตู้ขายของอัตโนมัติมากมายขนาดไหน ทั้งขายน้ำ ขายของเล่นกาชา ขายอาหาร ขายตุ๊กตา และอีกสารพัดตู้ขายของ

ด้วยเหตุนี้บริษัทตู้ขายของอัตโนมัติแห่งหนึ่งเลยเพิ่มเติมสินค้าเข้าไปอีก 1 อย่าง นั่นก็คือร่ม แต่จะบอกว่าเป็นสินค้าก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะเขาให้คุณเอาไปได้ฟรีๆ เลย!?

 

 

แม้ในช่วงนี้ญี่ปุ่นจะเข้าสู่ฤดูร้อน แต่ก็อาจเกิดความชื้นจนมีฝนตกได้แบบฉับพลัน บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มและตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติในประเทศญี่ปุ่นอย่าง Dydo เลยเพิ่มคุณสมบัติให้กับตู้ขายของโดยการติดตั้งช่องใส่ร่มไว้ข้างๆ ตู้ แล้วให้คนมาหยิบยืมมันไปใช้ได้ตลอดเวลา

 

 

ต้องบอกเลยว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาให้บริการร่มฟรี เพราะโครงการนี้เริ่มมีการทดลองมาตั้งแต่ปี 2015 แล้ว ในตอนนั้นทางบริษัทได้เริ่มทดลองในหมู่บ้านเล็กๆ ในเมืองโอซาก้า

แม้ตอนแรกจะมีความกังวลอยู่ว่าทาง Dydo อาจจะสูญเงินเปล่า แต่ผลที่ได้กลับดีกว่าที่คิด เพราะเหล่าผู้คนที่มาหยิบร่มไปนำเอากลับมาคืนที่ตู้หมดเลย

 

 

จากนั้นมาทาง Dydo จึงเริ่มแผนการขยับขยายบริการนี้ออกไปยังพื้นที่อื่นเช่นโตเกียว และมีความตั้งใจที่จะขยายมันให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งตอนนี้พวกเขาได้ประกาศว่ามีการติดตั้งบริการร่มไว้กับตู้ขายเครื่องดื่มแล้วกว่า 500 ตู้

แม้ว่าการทำแบบนี้อาจจะไม่ได้สร้างรายได้ให้กับ Dydo ในทางตรง แต่มันก็เพิ่มโอกาสที่ผู้คนจะเดินเข้ามาที่ตู้แล้วซื้อน้ำกับตู้ของพวกเขาสักกระป๋องสองกระป๋องก็ได้

 

 

บริษัท Dydo ได้เปิดเผยว่าร่มทั้งหมดที่พวกเขานำเอามาให้บริการประชาชนนั้น ส่วนหนึ่งมาจากร่มที่ผู้คนใช้แล้วพากันลืมไว้บนรถไฟของผู้ให้บริการเช่น Japan Railways, Tokyu และ Tobu พวกเขาเลยนำมันมารีไซเคิลใหม่แล้วเอาไปให้บริการประชาชน แทนที่จะโยนลงถังขยะไปเฉยๆ

 

 

ที่ร่มมีภาษาญี่ปุ่นเขียนเอาไว้ว่า “ร่มยืม” เพื่อเพิ่มความน่าอายให้กับเหล่าคนที่คิดจะขโมยมันไปเป็นของตัวเอง

 

นับว่าเป็นไอเดียที่ดีมาก ยิ่งให้ยิ่งได้ ชาวเมืองได้ยืมใช่ร่มในช่วงฝนตก แต่เมื่อเจออากาศร้อนๆ พวกเขาก็อาจจะแวะกลับมาซื้อน้ำเพื่อเป็นการตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ ได้

ที่มา soranews24


Tags:

Comments

Leave a Reply