เด็ก 10 ขวบ โดนจับใส่กุญแจมือฉี่แตก เพราะตำรวจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นคนร้าย?

กรณีของคนผิวสีในต่างประเทศนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน เมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขาได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นทำหรือโดนดูถูกเหยียดหยาม ก็อาจกลายเป็นประเด็นให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์ได้ ว่าผู้กระทำนั้นเป็นคนเหยียดสีผิวเช่นกรณีดังต่อไปนี้

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dailymail ได้นำเสนอเรื่องราวของเด็กชาย Michael Thomas Jr. วัย 10 ขวบ ขณะวิ่งเล่นอยู่ในสนามหญ้าที่บ้านตายายในรัฐชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่จู่ๆ เขาก็ต้องตกใจสุดขีดเมื่อถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายพยายามวิ่งไล่จับเขาเพราะคิดว่าเขาแอบพกอาวุธปืนติดตัว

 

 

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกได้โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า @Matsamon เผยให้เห็นภาพของเด็กชายผิวสีที่กำลังร้องไห้และถูกใส่กุญแจมือไว้ที่ด้านหลัง โดยฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อ้างว่าพวกเขาได้รับแจ้งเหตุหลายครั้งว่ามีเด็กอายุราวๆ 10-12 ปีพกอาวุธปืนอยู่ในบริเวณนั้น

เมื่อพวกเขาเห็นเด็กชาย Michael ที่มีรูปลักษณ์ตรงกับที่ได้รับแจ้งเหตุพวกเขาก็พยายามเดินเข้าไปใกล้ แต่เด็กชายเกิดอาการตกใจจนวิ่งหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องวิ่งตาม

 

 

เมื่อชาวบ้านในบริเวณนั้นเห็นเหตุการณ์เข้า พวกเขาก็พยายามตะโกนใส่ตำรวจว่าเพื่อให้ปล่อยตัวเด็กซะ ทางตำรวจจึงตอบกลับว่า “เราจะปล่อยตัวเขาไปเมื่อเราค้นตัวเขาเสร็จแล้ว”

เมื่อเหตุการณ์เริ่มใหญ่โต คุณยายของ Michael จึงออกมาดูเหตุการณ์และกล่าวกับตำรวจว่า “คุณก็เห็นนี่ว่าเขาไม่มีอาวุธอะไรเลย ฉันถกเสื้อเขาดูก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไร เอากุญแจมือนั่นออกซะ”

 

 

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นแล้วไม่พบอาวุธปืนตามที่พวกเขาคิด พวกเขาก็ปลดกุญแจข้อมือของเด็กชายออก ทันทีที่ Michael ได้รับอิสรภาพเขาก็ร้องไห้และรีบวิ่งไปหายายของเขาทันที

วิดีโอนี้ถูกแชร์ออกไปในโลกทวิตเตอร์พร้อมกับข้อความว่า “นี่มันบ้าไปแล้ว เด็กผิวสี 10 ขวบเล่นอยู่นอกบ้านตายาย ถูกจับกุมอย่างผิดกฎหมายและใส่กุญแจมือ! ตำรวจชิคาโกบอกว่ามันเป็นเรื่องของการเข้าใจผิด เด็กผู้น่าสงสารหวาดกลัวมากจนฉี่รดกางเกง ตำรวจพวกนี้ต้องแสดงความรับผิดชอบ โปรดแชร์ออกไป”

 

 

ชมคลิปวิดีโอแบบเต็มๆ ได้ที่นี่เลย

https://twitter.com/Matsamon/status/1004537396883386373?ref_src=twsrc%5Etfw&ref_url=http%3A%2F%2Fwww.dailymail.co.uk%2Fnews%2Farticle-5818639%2FTerrifying-cell-phone-video-Chicago-cops-handcuffing-10-year-old-boy.html

 

คลิปดังกล่าวได้รับความสนใจจากโลกออนไลน์อย่างมาก จนมียอดผู้เข้าชมสูงถึง 4.5 ล้านครั้ง และมีการรีทวีตนี้ออกไปเกือบ 1 แสนครั้ง และยังถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับจริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุไปหรือเปล่า

ที่มา dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply