แพทย์แนะหนุ่มนักดนตรี ให้เล่นกีตาร์ระหว่างผ่าตัดเนื้องอกในสมอง ป้องกันอัมพาตหลังผ่า…

เรื่องราวอันน่าเหลือเชื่อของนาย Robert Alvarez ผู้ถูกวินิจฉัยเป็นเนื้องอกในสมองระดับ Low-grade ในปี 2013 โดยเจ้าตัวยังทำใจยอมรับไม่ได้ และขอเลื่อนเข้ารับการรักษามาโดยตลอด

 

Robert Alvarez ผู้รอดชีวิตจากเนื้องอกในสมอง

 

เนื่องจากแพทย์ผู้วินิจฉัยกล่าวกับเขาไว้ว่า การผ่าตัดอาจทำให้เขาเป็นอัมพาตได้ เขาจึงขอเวลาทำใจสักระยะ ระหว่างนั้นเขามีอาการซุ่มซ่ามและหลงๆ ลืมๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

 

Robert ในวัย 19 ปี รู้สึกถึงความเสี่ยงในชีวิตกับการตัดสินใจเข้ารับผ่าตัด หากผลออกมาเป็นอัมพาตก็ยิ่งแย่กว่าการใช้ชีวิตอยู่กับเนื้องอก

 

 

“ผมหวังได้เพียงแค่ไม่ให้มันกระจายไปมากกว่านี้ และต้องระวังเรื่องของการใช้ชีวิตให้มากขึ้น” หลังจากเรียนจบระดับมัธยมปลายแล้ว Robert จึงออกเดินตามฝันสายอาชีพนักดนตรีเข้าเรียนในสายวิศวกรเสียง ในขณะที่คุณแม่ของเขาดิ้นรนหาวิธีการรักษาลูกชายที่เสี่ยงน้อยที่สุด…

 

 

แต่อาการก็ยิ่งแย่ลงขึ้นเรื่อยๆ เพราะอาการใหม่เริ่มแสดงออกมาให้เห็นชัดยิ่งขึ้น ในคืนหนึ่งเขานอนตกเตียงเนื่องจากมีอาการชักแทรกซ้อนในระหว่างนอนหลับ จนในที่สุดคุณแม่จึงตัดสินใจพาเขาเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์สถาบัน MD Anderson Cancer Center

 

Sujit Prabhu ศัลยแพทย์ผู้รับผิดชอบเคสของ Robert

 

นายแพทย์ Sujit Prabhu เป็นผู้รับผิดชอบการผ่าตัดในครั้งนี้ เขาให้คำมั่นสัญญาว่า Robert จะเป็นปกติทุกประการหลังจากผ่าตัดไปแล้ว

 

 

แต่ว่ามีข้อแม้เพียงข้อเดียว นั่นก็คือต้องเข้ารับการผ่าตัดเปิดกะโหลกในขณะที่ยังมีสติ เพื่อป้องกันไม่ให้สมองส่วนควบคุมการพูด และการเคลื่อนไหวได้รับความเสียหาย

และทางแพทย์แนะนำให้เขานำกีตาร์มาเล่นระหว่างเข้ารับผ่าตัด เพื่อให้มั่นใจว่าการผ่าตัด จะไม่ทำให้ความสามารถในการเล่นดนตรีของเขาหายไป

 

 

โดยปกติแล้ว Robert จะเล่นกีตาร์ไฟฟ้าพร้อมกับแอมป์ แต่การยกอุปกรณ์ทุกชิ้นเข้าห้องผ่าตัดคงเป็นไปไม่ได้ เขาจึงเลือกกีตาร์โปร่งมาเล่นเพลง Creep ของวง Radiohead

หนึ่งวันก่อนเริ่มผ่าตัด Robert เข้าพบกับนายแพทย์ Prabhu และทีมผ่าตัด เพื่อหาตำแหน่งท่านอนของ Robert ที่สบายที่สุดเพื่อจะเล่นกีตาร์ระหว่างดำเนินการได้

 

 

และแล้วการเตรียมตัวเตรียมใจหลายขั้นตอนก็สัมฤทธิผล ในวันผ่าตัดทุกอย่างเป็นไปตามแผน ทีมผ่าตัดสามารถนำก้อนเนื้องอกที่กำลังขยายร่างเป็นระดับที่ 2 ออกมาได้ 90% และ Robert เองก็ยังคงสามารถเล่นดนตรีได้ตามปกติ

 

 

“มันรู้สึกดีมากๆ ที่กลับมาเล่นกีตาร์ได้เหมือนเดิม คุณหมอเก่งมากๆ และผมก็รู้สึกขอบคุณที่เขาพยายามปลุกให้เล่นอยู่ตลอด ตอนนี้ผมอยากกลับไปเล่นดนตรีใจจะขาดแล้ว” Robert กล่าวปิดท้าย

 

 

ที่มา: mdanderson, MD Anderson Cancer Center

Comments

Leave a Reply