หมาจิ๋วปากแหว่ง เกิดมาตัวเล็กเกินกว่าใครแถมยังโตช้า แต่มนุษย์ก็ไม่ทอดทิ้งมัน

นอกจากจะตัวเล็กแล้ว เจ้าหมายังเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ด้วย คนที่เพาะพันธุ์มันยังยอมแพ้ ไม่เลี้ยงมันเอาไว้เลย แต่อาสาสมัครกับตัวเจ้าหมาเองไม่ยอมแพ้ พวกเขาทำให้เห็นว่ามันใช้ชีวิตต่อไปได้

เจ้าหมา Augusta ถูกเอามาทิ้งไว้ให้กับกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Short Noses Only Rescue Team เพราะเขาเห็นว่ามันปากแหว่ง แถมยังตัวเล็กจนอาจจะขายไม่ได้ด้วย

 

 

มันตัวเล็กมากๆ ขนาดของมันเล็กเท่าลูกหมาเกิดใหม่เท่านั้นทั้งที่มันมีอายุหลายสัปดาห์แล้ว ที่เป็นแบบนี้ส่วนหนึ่งเพราะมันปากแหว่งเพดานโหว่ทำให้กินอาหารได้ไม่มาก เลยได้สารอาหารไม่พอเลี้ยงร่างกาย

สัตวแพทย์ Meghan DeBiasio รู้ว่าเธอช่วยมันได้ แม้จะต้องลำบากดูแลเป็นพิเศษหน่อยแต่เธอก็ยินดีดูแลมัน เธอจึงเริ่มเฝ้าดูมันอย่างใกล้ชิดโดยการเอามันกลับไปที่บ้าน เริ่มจากการให้อาหารมันผ่านหลอดอาหารก่อนเลย

 

 

นอกจากเรื่องสารอาหารแล้ว ดูเหมือนมันจะมีอาการผิดปกติทางสมองด้วย ทำให้บางครั้งมีการตอบสนองช้า อาจจะต้องรอให้โตแล้วผ่าตัดอีกครั้งหนึ่งถึงจะหาย

ถึงจะมีอาการป่วยหลายอย่าง แต่ DeBiasio ก็ดูแลมันจนเจ้าหมาเริ่มแข็งแรงแล้วกินอาหารเองได้แล้ว พอมันมีแรงก็เล่นซนพอดูเลย

 

 

กิจกรรมโปรดของเจ้า Augusta คือการได้กอดกับ DeBiasio แล้วก็ขึ้นไปนั่งบนไหล่ของคนที่มาเล่นกับมัน การมีคนให้ความสนใจมันช่วยเพิ่มกำลังใจให้เจ้าหมาตัวจิ๋วได้ดีมาก

นอกจากมนุษย์แล้ว มันยังได้ Juno หมาของ DeBiasio ดูแลตอนอยู่ที่บ้านของเธอด้วย เจ้าหมาคงเห็นว่ามันน่าเอ็นดู ก็เลยเข้ามาดูแลและให้ไออุ่นเหมือนกับตัวเองเป็นแม่แท้ๆ ของมัน

 

 

ตอนนี้ Augusta อาการดีขึ้นกว่าตอนแรกที่มาถึงศูนย์พักพิงมาก มันกินอาหารเองได้บ้างแล้ว มีเรี่ยวแรงเล่นซนได้ และมีคนคอยเอาใจใส่อยู่ใกล้ๆ

ถึงจะยังตัวโตไม่สมวัย แต่ก็มีพัฒนาการที่ช้าแต่ชัดเจน ถ้าให้เวลามันอีกสักหน่อยมันก็น่าจะโตมากพอที่จะผ่าตัดรักษาโรคปากแหว่งได้แล้ว มาเป็นกำลังใจให้มันไปพร้อมกับคนรอบตัวมันนะ

 

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply