7 เรื่องแมวๆ ที่ทาสแมวหลายคนอาจกำลังเข้าใจผิดอยู่ จะเป็นทาสต้องรู้ให้จริง

ข้ารับใช้อย่างเราย่อมไม่ามารถเข้าใจพระเจ้าแมวได้ซะทุกอย่าง ก็มันดูเข้าใจยากจะตายนี่นา แถมบางทียังทำตัวลึกลับทำให้เราเข้าไม่ถึงจิตใจมันสักที

แต่ก็มีบางเรื่องที่นักวิทย์ได้ค้นคว้าเกี่ยวกับเจ้าเหมียว ซึ่งพิสูจน์มาแล้วว่าเป็นความจริง และเราควรจะรู้เอาไว้ จะได้เอาใจเจ้านายได้อย่างถูกต้อง

 

1. แมวชอบดื่มนม

ถ้าหากคิดว่านมเป็นอาหารโปรดของแมวทุกตัวล่ะก็ คุณคิดผิดแล้วล่ะ พวกมันจะดื่มนมตอนเด็กเพราะนมเป็นอาหารหลักของลูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแทบทุกชนิด

แต่เมื่อโตมาแมวจะเลิกผลิตเอนไซม์ที่ใช้ย่อยนม ทำให้มันย่อยนมไม่ได้ แต่ก็ยังมีแมวบางตัวที่ชอบกินนมเพราะชอบรสชาติอยู่นะ ถ้าเจ้านายชอบกินนมทาสก็ต้องไปหาซื้อนมเฉพาะที่แมวสามารถกินได้จากร้านขายอาหารสัตว์เอา

 

2. หนวดของแมวใช้รักษาสมดุล

 

ความเชื่อที่ว่าแมวใช้หนวดรักษาสมดุลของร่างกายนั้นไม่จริงซะทีเดียว หนวดมีไว้เพื่อช่วยรับรู้สิ่งรอบตัวแมวต่างหาก พวกมันจะรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของอากาศได้เมื่อเข้าใกล้สิ่งกีดขวางผ่านทางหนวดนี่แหละ

ดังนั้นถ้าไม่มีหนวด พวกมันจะรับรู้ถึงสิ่งรอบตัวได้ไม่ดี ทำให้บางทีอาจจะเดินชนนั่นนนี่ ดูเหมือนเสียสมดุลร่างกายไปทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วสูญเสียประสาทรับรู้ส่วนหนึ่ง

 

3. แมวกระโดดลงพื้นท่าสวยเสมอ

 

จริงอยู่ว่าแมวมีกลไกในร่างกายที่ช่วยให้พวกมันทรงตัวและพลิกตัวมายืน 4 ขาลงพื้นได้เวลาที่ตกจากที่สูง แต่ถ้าเกิดมันตกจากที่ต่ำ มันอาจจะพลิกตัวไม่ทันแล้วเอาสีข้างลงแทนก็ได้นะ ก็มีพลาดกันบ้างแหละน่า

 

4. แมวเป็นสัตว์สันโดษ

 

แมวสามารถอเอาตัวรอดตามลำพังได้อย่างสบายๆ ก็จริง แต่ถ้าพวกมันได้อยู่เป็นกลุ่ม พวกมันก็สานสัมพันธุ์กันได้เหมือนกัน เราจะเห็นว่าแมวจรจัดมักจะอยู่ร่วมกันเป็นสังคม แถมยังแบ่งหน้าที่กันในกลุ่มด้วย

 

5. สีขนของแมวบ่งบอกนิสัย

 

มีความเชื่ออยู่ว่าแมวสีดำเป็นแมวอัปมงคล หรือแมวสีขนอ่อนจะเป็นมิตรมากกว่าแมวสีขนเข้ม ซึ่งจากการศึกษาเก็บข้อมูลแล้วไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ เลย แมวทุกตัวไม่ว่าจะสีใดก็ตามต่างก็มีนิสัยของตัวเอง มันแล้วแต่ตัวแมวต่างหาก

 

6. การถอดเล็บแมว ทำได้ไม่เป็นไร

 

การถอดเล็บแมว หรือก็คือการตัดข้อที่เล็บงอกออกมาทิ้งไป จะทำให้เล็บไม่งอกออกมาอีก จะได้ไม่ต้องปวดหัวกับการทำลายข้าวของของมัน ซึ่งหลายคนเชื่อว่าการทำแบบนี้ไม่ได้ทำให้แมวรู้สึกเจ็บ

ทว่าอันที่จริงแล้วมันก็เหมือนกับการสูญเสียข้อนิ้วไปน้อหนึ่งนั่นแหละ มันจะทำให้แมวเดินได้ไม่สะดวก อาจมีความรู้สึกเจ็บเวลาเดิน แถมเสี่ยงทำให้แผลติดเชื้ออีกด้วย ทางที่ดีแนะนำว่าอย่าทำเลย

 

7. เราไม่มีทางเข้าใจแมว

 

แน่นอนว่าเราไม่ได้พูดภาษาเดียวกัน จึงไม่มีทางเข้าใจกันได้หมดแน่ๆ แต่ก็มีผลสำรวจว่าทาสเข้าใจสิ่งที่แมวของตัวเองสื่อมากกว่าที่คิด เพราะจากการใช้เวลาร่วมกัน ทำให้ทาสรู้ว่าแมวของตัวเองมีวิธีสื่อบอกสิ่งที่ต้องการยังไง

นอกจากนี้แล้วแมวยังมีภาษาทั่วไปที่บอกให้เราเข้าใจได้ด้วยนะ อย่างเช่นการที่มันครางแปลว่ามันอยากให้เราทำสิ่งที่ทำอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ถ้ามันเอาตัวหรือหัวมาสีเราก็เหมือนกับมันมากอดเรานั่นแหละซึ่งเรื่องเหล่านี้จะทำให้เราเข้าใจพวกมันง่ายมากขึ้น

 

ที่มา: Grunge

Comments

Leave a Reply