ไม่ต้องมีลูกก็สุขได้ นักวิทย์บอก “น้องหมา” ช่วยให้เราหลั่งฮอร์โมนเดียวกับตอนเลี้ยงลูก!?

ข่าวดีสำหรับคนที่อยากสัมผัสความสุขของการเลี้ยงลูก แต่ยังไม่สามารถมีลูกได้ด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม วันนี้นักวิทยาศาสตร์ยืนยันมาแล้วว่าเลี้ยงหมาก็ทำให้มีความสุขเหมือนเลี้ยงลูกได้

 

 

ตอนที่เราเลี้ยงลูกน้อย จะทำให้ร่างกายของเราหลั่งสาร ออกซิโทซิน ซึ่งเป็นสารที่หลั่งเวลาเราได้กอดหรือสัมผัสลูก จากนั้นก็จะทำให้ร่างกายหลั่งสาร โดฟามีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขตามมาด้วย

ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ Meg Olmert ได้ยืนยันแล้วว่าการเลี้ยงหมาก็ทำให้เราหลั่งสารออกซิโทซินและโดฟามีนออกมาได้เหมือนกันไม่ต่างจากตอนเลี้ยงลูกเลย

 

 

Olmert บอกว่า “ตอนที่เราอยู่กับเจ้าหมา อัตราการเต้นของหัวใจจะช้าลง ความดันเลือดต่ำลง และอัตราการเต้นของหัวใจจะมีความหลากหลาย ซึ่งส่งผลให้เรามีความเครียดน้อยลง

แล้วร่างกายก็จะปล่อยสารออกซิโทซิน โอปิออยด์ อะดรีนาลีน แบะเซโรโทนิน สารเคมีมหัศจารรย์เหล่านี้เป็นตัวต่อต้านความเครียดที่จะถูกปล่อยออกมาทั้งในตัวคุณและเจ้าหมา”

นอกจากสารโดฟามีนที่หลั่งออกมาจะช่วยลดความเครียดได้แล้ว มันยังช่วยให้เรามีความจำระยะยาวที่ดีมากขึ้นด้วย ถือว่าได้ประโยชน์สองต่อเชียวนะ

 

 

Olmert เสริมอีกว่าน้องหมาแต่ละสายพันธุ์มีโอกาสทำให้เราหลั่งสารออกซิโทซินและโดฟามีนไม่เท่ากัน เนื่องจากนิสัยโดยพื้นฐานของพวกมันต่างกัน

สุนัขที่เป็นมิตรและมีนิสัยเข้าสังคมมากกว่าจะช่วยกระตุ้นให้หลั่งสารดังกล่าวได้ดี โดยสุนัขอันดับต้นๆ ที่ช่วยให้เราหลั่งสารเหล่านี้ได้คือพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์และลาบราดอ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสายพันธุ์อื่นทำให้เราหลั่งสารแห่งความสุขไม่ได้นะ แค่มีโอกาสน้อยกว่าเท่านั้นเอง

 

 

ดังนั้นใครที่อยากรู้ว่าเลี้ยงลูกรู้สึกมีความสุขยังไง แต่ยังไม่มีแฟน หรือมีปัญหาในการมีลูก ก็ลองหาเจ้าหมามาเลี้ยงดูได้นะ นอกจากมันจะช่วยให้เรามีความสุขแล้ว เราเองก็ได้ช่วยมอบความสุขให้มันเหมือนกัน

 

ที่มา: Daily Mail

Comments

Leave a Reply