มาดูสาเหตุของ 8 พฤติกรรม “จิตๆ” ของมนุษย์ที่ทำไปเป็นประจำโดยไม่รูตัว

คนเราบางครั้งก็ทำอะไรแปลกๆ เช่น ลานจอดรถตั้งกว้าง ทำไมต้องเลือกไปจอดติดกับรถคันใดคันหนึ่งด้วยนะ? อะไรทำนองนี้เป็นต้น ซึ่งบางครั้งมาคิดดูแล้วก็อธิบายไม่ค่อยได้เหมือนกัน

แต่วันนี้ ทุกท่านอาจจะต้องตกใจเพราะว่าคำอธิบายอาการเหล่านี้จะทำให้ทุกคนรู้ว่า ตัวเองก็มีแปลกๆ ที่เกี่ยวกับ อาการทางจิตและสมอง กับเขาเหมือนกัน

เราไปดูกันเถอะว่ามีพฤติกรรมแปลกๆ แบบไหนบ้างที่คนเราทำโดยอธิบายไม่ได้ แล้วผู้เชี่ยวชาญเขาอธิบายเหตุผลของพฤติกรรมเหล่านั้นกันว่าอย่างไรบ้าง…

 

1. ทำไมต้องเบาเพลงหรือปิดเพลงเมื่อกำลังขับรถอยู่บนเส้นทางที่ไม่เคยไป?

 

บางคนก็จะเริ่มเงียบ ลดการพูดคุย เบาเพลง หรือปิดเพลงไปเลย เพื่อโฟกัสกับเส้นทางข้างหน้าไม่ให้หลง ซึ่งไอ้พฤติกรรมแบบนี้ก็มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์เรียบร้อยแล้ว

Dr. Steven Yantis ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาและสมองแห่งมหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ อธิบายว่า ในยามที่เราฟังเพลงหรือฟังเสียงสนทนาต่างๆ สติของเราจะรับข้อมูลภาพและเส้นทางน้อยลง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมเราถึงเบาเสียงต่างๆ ลงเพื่อโฟกัสกับเส้นทางที่ไม่คุ้นชิน

ที่มา: https://sharpbrains.com/blog/2006/11/11/why-do-you-turn-down-the-radio-when-youre-lost/

 

2. ทำไมเวลาพูดคุยเราถึงต้องขยับไม้ขยับมือ?

 

ศาสตราจารย์ Andrew Bass จากมหาวิทยาลัยคอร์เนล พบในงานวิจัยของเขาว่าการโยกไม้โยกมือขณะพูดคุยตามสัญชาติญาณของมนุษย์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการวิวัฒนาการ

เมื่อลองสืบย้อนกลับไปถึงเรื่องของสมองพบว่าสัตว์ปีกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะมีการใช้สัญญาณสื่อสารทางร่างกายที่พัฒนามาจากสมองส่วนหลังของปลา จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเมื่อพูดคุยสื่อสารจึงมีท่าทางของมือติดไปด้วย

ที่มา: https://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-07/sfeb-wdw062813.php

 

3. ทำไมต้องจอดรถใกล้กับคันอื่น ขณะที่ลานจอดรถก็ออกจะโล่ง?

 

อันที่จริงมันเป็นสัญชาติญาณการอยู่รวมกลุ่มและการเข้าสังคมของมนุษย์ Rob Henderson ผู้ช่วยวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล ลองค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วพบหลายสาเหตุที่มนุษย์มักเข้าร่วมกลุ่มสังคม

หนึ่งในสาเหตุเหล่านั้นก็คือ ปัจจุบันมีสินค้าและบริการเกิดขึ้นมากจนนับไม่ถ้วน ซึ่งคนเราไม่ได้มีเวลาไปทดสอบได้ทุกอย่างว่าดีหรือไม่ ฉะนั้น เราจึงมีแนวโน้มที่จะใช้ของต่างๆ ที่ ถูกทดสอบมาแล้วโดยคนส่วนใหญ่

เช่นเดียวกับการจอดรถในบริเวณที่มีคนจอดไว้แล้ว นั่นหมายถึง คนเรามักมุ่งเข้าหาสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำเอาไว้แล้ว เพื่อเพิ่มความมั่นใจ แทนที่จะไปลองจอดในที่โล่งๆ ด้วยตัวเอง

ที่มา: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/after-service/201705/the-science-behind-why-people-follow-the-crowd

 

4. อ้าว แล้วทำไมเวลาผู้ชายใช้โถปัสสาวะถึงไม่ใช่โถที่ติดกัน?

 

ถึงการเข้าร่วมกลุ่มจะเป็นสัญชาติญาณของมนุษย์ แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ ความลับและความเป็นส่วนตัว แต่ก็มีข้อยกเว้นอยู่เหมือนกันสำหรับคนที่ไร้ความอายกับคนที่ไม่คิดอะไรมาก

อธิบายง่ายๆ ก็คือ ไม่มีใครอยากใช้โถปัสสาวะที่อยู่ใกล้กับสายตาผู้อื่นหรอก เพราะรู้สึกว่าพื้นที่ส่วนตัวนั้นแคบลงและอาจถุกรุกล้ำได้ ฉะนั้น ผู้ชายส่วนใหญ่หากเป็นไปได้ก็จะเลือกใช้โถที่อยู่ห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 โถ

ที่มา: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/spycatcher/201502/why-we-hate-it-when-people-invade-our-space

 

5. ทำไมต้องเกี่ยงกันกินพิซซ่าชิ้นสุดท้าย?

 

เรื่องนี้เป็นอะไรที่ขัดแย้งกันในหลายๆ งานวิจัย เพราะว่าบางคนบอกว่าของยิ่งน้อยคนยิ่งต้องการ เวลาโฆษณาจึงต้องบอกว่า “ด่วน! สินค้ามีจำนวนจำกัด”

อย่างไรก็ตาม Daniel A. Effron และ Dale T. Miller นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ทำงานวิจัยชิ้นหนึ่งแล้วพบว่าผู้คนโดยเฉพาะในบริษัทใหญ่ๆ มักจะไม่ยอมทานพิซซ่า โดนัท หรือขนมชิ้นสุดท้าย

นั่นเป็นเพราะ พวกเขาคิดว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์ที่จะทำเช่นนั้น ต่อให้อยากทานชิ้นนั้นๆ มากขนาดไหนก็ตาม เขาเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า การกระจายสิทธิ

ที่มา: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S002210311000226X

 

6. ทำไมผู้ชายมักไม่ค่อยถามทาง?

 

จากการสำรวจของ TrekAce พบว่ามีผู้ชายเพียง 6 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เลือกจะถามทางกับคนแปลกหน้าเมื่อหลงทาง

ซึ่งปรากฏการณ์นี้นายแพทย์ Mark Goulston ได้อธิบายเอาไว้ว่า ผู้ชายมักไม่ชอบได้รับความช่วยเหลือ เมื่อพวกเขารู้ตัวว่าหลงทาง เพราะมันทำให้พวกเขารู้สึกไร้ความสามารถ อ่อนแอ และกลัวเสียหน้า นั่นเอง

ที่มา: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/just-listen/201005/why-men-dont-ask-directions-self-analysis

 

7. ทำไมเรามักไม่ซื้อของที่แพงสุดๆ หรือไม่ก็ถูกสุด แต่ซื้อของที่ราคาปานกลาง?

 

คนเราส่วนใหญ่จะใช้เงินอย่างสมเหตุสมผล เราจึงมักเลือกสินค้าที่ราคาและคุณภาพเหมาะสมกัน ฉะนั้น การเลือกสินค้าที่แพงสุดๆ อาจดูไม่เหมาะกับคุณภาพในความคิดของผู้ซื้อ ส่วนจะซื้อของที่ราคาถูกที่สุดก็เกรงว่าคุณภาพจะแย่เกินไป

แต่ถ้าทางด้านผู้ขายอยากขายสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งให้ได้ ก็เพียงแค่วางสินค้าที่แพงที่สุดไว้ติดกับสินค้าที่ถูกกว่า เพียงเท่านี้ผู้ซื้อก็จะไม่ลังเลที่จะซื้อสินค้าที่ราคาถูกกว่า

ที่มา: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/behind-online-behavior/201609/do-we-control-our-own-purchasing-habits

 

8. ทำไมเราถึงหันเท้าไปทางคนที่เราสนใจ?

 

บางทีปลายเท้าก็บอกอะไรได้หลายอย่าง สมมติว่าคุณคุยกับใครสักคน ต่อให้เขาหันหน้ามาหาคุณ แต่ปลายเท้าเขาชี้ไปทางอื่น ก็อาจแปลได้ว่าเขาไม่ได้สนใจการสมทนาในครั้งนี้

Joe Navarro ผู้เขียนหนังสือ What Every BODY is Saying, ได้อธิบายว่า มันเป็นธรรมชาติของคนเรา ร่างกายเราจะมั่นใจได้ว่าเราตอบสนองต่อบางสิ่งได้ถูกต้องหรือไม่จากปลายเท้า มันเป็นสัญชาตญาติเอาตัวรอด

เหมือนกับเวลาที่เราขึ้นลิฟต์คนเดียวเราจะยืนไขว้ขา แต่กลับคลายขาออกเมื่อมีคนแปลกหน้าเข้ามาในลิฟต์ เพราะร่างกายจะเตรียมพร้อมสำหรับวิ่งหนีเมื่อเกิดอันตราย ฉะนั้น เมื่อรายการรู้ว่าการสนทนาหรือผู้สนทนาไม่น่าสนใจ ปลายเท้าจึงมักชี้ออกหรือชี้ไปทางคนอื่น

ที่มา: https://www.amazon.com/What-Every-BODY-Saying-Speed-Reading/dp/0061438294/ref=sr_1_1?ie=UTF8&s=books&qid=1257353685&sr=8-1

 

พฤติกรรมแปลกๆ ที่เราทำโดยไม่รู้สาเหตุ ที่แท้มันก็เป็นแบบนี้นี่เอง!!

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply