มนุษย์ช่วยแม่หมีที่ถูกขังนาน 10 ปี มันเลยคลอดลูก 2 ตัวเป็นการเซอร์ไพรส์

ในช่วงเวลา 10 ปี บ้านหลังเดียวที่ Dasha หมีสีน้ำตาลรู้จักคือ กรงเหล็กแคบๆ ที่ตั้งอยู่ด้านนอกของร้านอาหารในเมืองเยเรวาน ประเทศอาร์เมเนีย

Dasha และเพื่อนร่วมกรง Misha ไม่มีอะไรต้องทำในแต่ละวัน แต่พวกมันต้องไต่กรงและเรียกร้องความสนใจเพื่อขอเศษอาหารจากมนุษย์ในเวลาเย็น

 

 

ส่วนเวลานอกเหนืือจากนั้น พวกมันจะเดินไปเดินมาในกรงแคบๆ เพื่อรับมือกับความเครียด แต่ในกรงนั้นมีพื้นที่ส่วนที่เป็นบกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นอกนั้นเป็นน้ำที่ขึ้นสูงถึงไหล่ พวกมันต้องอยู่ในสภาพเช่นนี้ตลอด 10 ปี

 

 

ในที่สุด เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว International Animal Rescue (IAR) และ  Foundation for the Preservation of Wildlife and Cultural Assets (FPWC) ได้ดำเนินการทำให้เจ้าของร้ายปล่อยหมีได้สำเร็จ เจ้าหมีทั้งสองจึงถูกย้ายไปอยู่ในสถานคุ้มครองสัตว์หลังจากนั้น

 

 

แต่สำหรับ Dasha แล้ว โชคดีของมันไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เพราะเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่มันเข้าไปจำศีลในช่วงฤดูหนาวเป็นเวลาค่อนข้างนาน มันออกมาพร้อมกับสิ่งที่ทำให้ทุกคนเซอร์ไพรส์ และเป็นข่าวดีสำหรับตัวมันเอง

ข่าวดีที่ว่านี้คือ มันคลอดลูกน้อย 2 ตัว ที่มีสุขภาพแข็งแรง

 

 

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเวลาของการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ไม่รู้เลยว่ามันตั้งท้องอยู่ แต่ตอนนี้มันสามารถเลี้ยงดูลูกท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ มีพื้นที่กว้างขวางให้ลูกหมีได้ออกสำรวจ และได้เรียนรู้ตามวิถีของหมี

 

 

Dasha รักและหวงลูกๆ มาก แม้ว่าลูกกจะอายุได้ 2 เดือนแล้ว มันยังคงอาหารให้ลูก และคอยอยู่เคียงข้างพวกมันตลอดเวลา

 

 

เจ้าหน้าที่บอกว่าลูกหมีจะได้อยู่กับแม่จนกระทั่งฤดูใบไม้ผลิหน้า จากนั้น พวกมันจะได้รับการประเมินร่างกายและปล่อยให้กลับไปใช้ชีวิตในป่า เพราะนั่นเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของพวกมัน

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply