เมืองในฝรั่งเศสพากันโหวต เพื่อให้เด็กๆ ในเมืองสวมใส่เครื่องแบบ เพื่อ “ความเท่าเทียมกัน”

เหล่าพ่อแม่ผู้ปกครองในเมืองแห่งหนึ่งใกล้ๆ กับกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้พากันโหวตเพื่อให้โรงเรียนในเมืองของพวกเขามีเครื่องแบบนักเรียนสำหรับเด็กประถม

เรื่องนี้ถูกนำเสนอผ่านเว็บไซต์ BBC เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเหล่าผู้ปกครองในเมืองพรอแว็ง ใกล้กับกรุงปารีส ได้พากันโหวตให้โรงเรียนประถม 6 แห่ง ที่สอนเด็กตั้งแต่อายุ 6 – 11 ขวบ มีการสวมใส่เครื่องแบบนักเรียน และจะเริ่มมีผลในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ Jean-Michel Blanquer ได้กล่าวว่าทางโรงเรียนต้องให้อิสระที่จะใส่ชุดนักเรียน แต่รัฐบาลจะไม่ตั้งกฎนี้ขึ้นมาเอง เพราะเด็กๆ ส่วนใหญ่ในบรรดาประเทศที่อยู่ในสหภาพ EU เองก็ไม่สวมเครื่องแบบนักเรียนกันเช่นกัน

เว็บไซต์ข่าวของฝรั่งเศสอย่าง LCI บอกว่าเด็กในเมืองพรอแว็ง 759 คน จะได้รับการส่งเสริมให้สวมใส่เครื่องแบบ แต่จะไม่มีการบังคับใดๆ

เครื่องแบบมาตรฐานเป็นเสื้อโปโลสีน้ำเงินมาตรฐานที่มีคำขวัญของพรรครีพับลิกันในฝรั่งเศสว่า “เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ”

 

 

โดยในเครื่องแบบจะมีทั้งหมด 10 ชิ้น เมื่อคิดเป็นเงินแล้วก็จะตกอยู่ที่ชุดละ 170 เหรียญดอลลาร์ หรือราวๆ 5,417 บาท แต่หากในครอบครัวนั้นมีเด็กที่มีอายุไล่เลี่ยนกันมากกว่า 1 คน จะได้รับการลดหย่อนเหลือชุดละ 2,707 บาท

ความจริงแล้วความต้องการของเหล่าผู้ปกครองในฝรั่งเศสที่อยากจะให้ลูกๆ ใส่เครื่องแบบนักเรียนนั้น เริ่มขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปี 2016 ในตอนนั้นมีคนเลือกเห็นด้วยมากกว่า 65%

นาย Blanquer ให้ความเห็นว่าการออกเสียงสนับสนุนให้มีเครื่องแบบนักเรียนเพราะเหล่าผู้ปกครองอยาก “ส่งเสริมความภาคภูมิใจในโรงเรียน” โดยเขามองว่าทุกวันนี้แบรนด์เสื้อผ้ามีเยอะเกินไปแล้ว และเครื่องแบบนักเรียนจึงเป็นคำตอบ

 

 

ครั้งหนึ่งฝรั่งเศสเคยมีเครื่องแบบนักเรียน

ในปัจจุบันเองยังคงมีโรงเรียนบางแห่งในฝรั่งเศสให้นักเรียนสวมใส่เครื่องแบบอยู่ แต่โรงเรียนเหล่านั้นมักจะมีความเกี่ยวข้องกับทางกองทัพไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ย้อนกลับไปในปี 1960 ฝรั่งเศสเริ่มมีการใช้เครื่องแบบนักเรียนและมีการสวมผ้าคลุม เนื่องจากตอนนั้นต้องมีการป้องกันน้ำหมึกเปื้อนเครื่องแบบ แต่ก็ได้มีการยกเลิกเครื่องแบบเหล่านั้นในภายหลัง

Catherine Nave-Bekhti คุณครูที่ทำการสอนในฝรั่งเศสบอกว่า “ไม่มีการศึกษาที่บอกว่าการใส่เครื่องแบบทำให้ระบบการเรียนมีประสิทธิภาพมากกว่า”

 

 

จากการโหวตเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่พบเห็นได้ยากในการพัฒนาการศึกษาของประเทศฝรั่งเศสเลยก็ว่าได้ แต่มันมีผลแค่เพียงในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งเท่านั้น ส่วนเด็กๆ ในโรงเรียนรัฐที่อื่นๆ ยังคงใส่ชุดตามแบบที่พวกเขาอยากใส่ไปเรียนอยู่นั่นเอง

ที่มา bbc


Tags:

Comments

Leave a Reply