‘สุนัขหูหนวก’ รักมนุษย์มาก แต่กลับต้องอยู่ในศูนย์พักพิงนานกว่าครึ่งชีิวิต

สุนััขแต่ละตัวมีนิสัย และบุคลิกที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่พวกมันมีเหมือนกันคือ ความรักและความซื่อสัตย์ที่มีต่อเจ้าของ

น่าเศร้า ที่สุนัขบางตัวแทบจะไม่มีโอกาสได้แสดงความรักต่อมนุษย์เลย เพราะไม่มีใครเปิดโอกาสให้มัน เหมือนกับเรื่องของ Bella สุนัขพันธุ์ผสมบูลด็อกวัย 6 ปี

Bella เป็นหมาที่รักผู้คนและมีความน่ารักที่น่าหลงใหลอย่างน่าทึ่ง แต่มันต้องอยู่ในศูนย์พักพิงสัตว์นานกว่าครึ่งชีวิตของมัน และไม่มีใครเข้าใจว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

 

 

เมื่อ 3 ปีก่อน Bella ถูกช่วยเหลือจากการเป็นหมาจรจัด และได้เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงสัตว์  Plaquemines Animal Welfare Society (PAWS) ใน Belle Chasse รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ตอนแรก Bella ดูเหมือนสุนัขทั่วไปในศูนย์พักพิง แต่เจ้าหน้าที่มารู้ทีหลังว่ามันหูหนวก

Lacie Heritage ผู้ประสานงานของศูนย์พักพิงอีกแห่งหนึ่งบอกว่า “มันไม่ได้ทำตัวเหมือนสุนัขที่หูหนวกเลย มันทำตามคำสั่งโดยดูจากท่าทาง มันรู้จักว่า นั่ง หมอบ และคอย” 

เจ้าหมารักผู้คน มันชอบมองหน้าผู้คน เพื่อคอยดูว่ามนุษย์คนนั้นจะสั่งให้มันทำอะไร หรือมันควรจะทำอะไร

 

 

กระทั่งเมื่อปีที่ PAWS ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้สัตว์ในศูนย์พักพิงจำนวนมากต้องหาที่อยู่ใหม่ ศูนย์พักพิง Animal Welfare League of Queen Anne’s County, จึงรับสุนัขมาดูแล 15 ตัว หนึ่งในนั้นคือ Bella

Heritage “ที่นั่นเป็นที่ที่ Bella อยู่มานานที่สุด เรารับมันมาเพราะเห็นว่ามันน่ารัก และคิดว่ามันน่าจะถูกรับเลี้ยงภายในเวลาสั้นๆ นี้”

 

 

แต่น่าเสียดาย Bella อาจจะต้องใช้ชีวิตอยู่ในศูนย์พักพิงเหมือนเดิม มันยังคงต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิม คืออยู่ในกรงแทนที่จะเป็นบ้าน

แค่นั้นยังไม่พอ เจ้าหมาดูจะมีปัญหาบางอย่างกับการเห่าด้วย เวลาที่มีคนเดินเข้าไปใกล้กรงของมัน มันจะเห่า จนผู้คนต้องถอยออกมา

 

 

Heritage บอกว่า “มันเป็นหมาหูหนวก และไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เมื่อมันอยู่นอกกรง บุคลิกของมันแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง”

เวลาเจ้าหมาอยู่นอกกรง มันจะแสดงความรักกับทุกคน ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใครก็ตาม หรือแม้แต่คนที่มันไม่เคยเห็น ไม่เคยรู้จักมาก่อน หากใครดูแลมัน เล่นกับมัน มันจะต้องเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน

 

 

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ต้องการให้ Bella มีบ้านเป็นของตัวเองมากแค่ไหน พวกเขาก็ทำการคัดกรองคนรับเลี้ยงอย่างดี เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าหมาจะได้รับการเอาใจใส่เป็นอย่างดี และทำให้มันมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุขตลอดไป

ปัจจุบัน Bella ยังคงใช้ชีวิตในศูนย์พักพิง มีเจ้าหน้าที่คอยดูอย่างดี เล่นกับมัน พามันเดินเล่น แต่ที่นี่ก็ยังไม่ใช่บ้านของมันอยู่ดี พวกเขาจึงได้แต่หวังว่าจะมีคนเหมาะสมมารับมันไปอยู่ด้วยในสักวันหนึ่ง

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply