เป็นเรื่องใหญ่!! เมื่อ ‘ชายผิวสี’ ถูก ‘หนุ่มผิวขาว’ ขับรถชนเสียชีวิต ก่อนเหยียดด้วย N-Word

ถ้าถามว่าทำไมบนโลกใบนี้ถึงมีการทำความดีน้อยกว่าทำความไม่ดี ก็อาจจะเป็นหลายๆ คนคิดว่าการทำความดีนั้นมันยากกว่าทำไม่ดีแถมยังเห็นผลไม่เร็วเท่ากับการทำไม่ดีอีกด้วย

เหมือนอย่างเรื่องของพลเมืองดีผู้ชายผิวสีวัย 31 ปีคนนี้ ที่กำลังลงไปเก็บกวาดเศษไม้ต่างๆ ที่ขัดขวางการจราจรอยู่บนทางด่วนเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ แต่โชคไม่ดีที่เขาได้ถูกรถชนเข้าจนเสียชีวิต

แต่ประเด็นที่ใหญ่โตกว่านั้นคือ ผู้ที่ขับรถคันดังกล่าว เป็นหนุ่มผิวขาววัย 18 ปี ที่นอกจากจะไม่ให้เกียรติผู้เสียชีวิตแล้ว และยังใช้ N-Word ในการสนทนาในแอป Snapchat อีกด้วย

 

 

Sherell “Rell” Lewis ชายผิวสีอายุ 31 ได้จอดรถของตนเพื่อลงนำไม้ที่ระเกะระกะอยู่บนทางด่วนออกไปจากถนน แต่ก็ถูกรถกระบะ Chevrolet ปี 2003 ที่ขับโดย Matthew Martin หนุ่มผิวขาววัย 18 ปีพุ่งเข้าชนอย่างจัง

ไม่นานต่อมา Rell ก็ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล Byrd Regional Hospital ซึ่งวันนั้นเป็นวันเกิดของเขาเสียด้วย

การสืบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ แต่มีบางสิ่งที่หลุดออกมา และทำให้เรื่องวุ่นวายขึ้นไปกันใหญ่ นั่นคือเป็นภาพบทสนทนาของ Matthew Martin

โดยที่ภาพบทสนทนาที่หลุดออกมานั้น Matthew ได้เรียก Rell ว่า “Nigger” ซึ่งเป็นคำหยาบใช้เรียกคนผิวสี

 

Matthew: Nigga สักคนนี่แหละ

อีกคน: แล้ว Chevrolet เป็นไงบ้างล่ะ

Matthew: พังเรียบร้อย 555

อีกคน: เดี๋ยวค่อยเอาไปซ่อมแล้วกัน ว่าแต่ชายคนนั้นตายตอนถูกชนเลยหรือว่าอะไร

Matthew: โอเค // ไม่ เขาตายตอนที่กำลังไปโรงพยาบาล

 

เมื่อมีภาพนี้หลุดออกมาจึงมีหลายคนเกิดความไม่พอใจรวมถึงนายอำเภอ Sam Craft ของเมือง Vernon Parish ซึ่งได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กเพจว่า “โพสต์นี้ (กล่าวถึงภาพหลุด) เป็นเรื่องที่รับไม่ได้และไม่ควรมียืนในสังคมของเรา คำหยาบที่ถูกใช้นั่นมันผิดศีลธรรมมากๆ”

และเขายังแนะนำให้ตำรวจของรัฐ Louisiana ต้องสืบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้อย่าง “ละเอียดถี่ถ้วน”

ทาง Shotoya Lewis-Ayers พี่สาวของ Rell ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า ผู้คนจะจดคำน้องชายในฐานะของคนที่มองโลกในแง่บวกและยิ้มแย้มอยู่ตลอดเวลา

“เขาจะช่วยเหลือไม่ว่าใครก็ตามที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ ช่วยโดยไม่สนใจว่าเขาจะเป็นอะไร หากคุณรู้สึกแย่เขาจะคอยเล่นมุขตลกและทำให้คนยิ้มออกมา” Shotoya Lewis-Ayers กล่าว

และตอนนี้ก็ได้เกิดแฮชแท็ก #JusticForRell เพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้กับ Rell ขึ้นมาในทวิตเตอร์ ซึ่งก็ได้ลามไปเป็นกระแสยิ่งใหญ่แล้ว

 

“ชายคนนี้ (Matthew Martin) หลังจากที่ขับรถชนและฆ่าคนบางคนโดยรถกระบะ เขาก็เรียกคนที่เขาชนว่า Nigger และไม่กังวลอะไรสักอย่างนอกจากการรถของเขา เราต้องการทวงความยุติธรรมให้ Rell รีทวิตแล้วแท็ก KALB หรืออื่นๆ ด้วย”

https://twitter.com/CulbertMarquan/status/1001648751973412864

 

“อย่างน้อยสังคมนี้ก็เห็นด้วยกันอย่างหนึ่งคือ Matthew Martin คือเศษเดนที่สมควรถูกโยนเข้าคุก”

 

ที่มา Buzzfeed, #JusticForRell


Tags:

Comments

Leave a Reply