สองนักบินใช้เงินที่เก็บมาตลอดทั้งชีวิต เพื่อช่วยเหล่าเหลือเหล่าผู้อพยพในทะเล

เมื่อพูดถึงเรื่องของ ‘เงินเก็บ’ หลายๆ คนคงจะมีเอาไว้เพื่อปรนเปรอความสุขให้กับตัวเองในอนาคต…

 

แต่สำหรับนักบินชาวฝรั่งเศสสองคนนี้ เขากลับนำเงินเก็บทั้งหมดที่มีไปใช้กับการช่วยเหลือผู้อื่น

และนี่คือเรื่องราวของ Jose Benavente และ Benoit Micolon สองนักบินที่ใช้เงินเก็บของตัวเองทั้งหมดเป็นมูลค่ากว่า 4.7 ล้านบาท ซื้อเครื่องบิน 1 ลำ เพื่อช่วยเหลือเหล่าผู้อพยพที่ลอยลำอยู่กลางทะเล

 

 

จากรายงานขององค์กร United Nations High Commissioner for Refugees (UNHCR) จากปี 2016 มีผู้คนมากกว่า 66 ล้านคนพลัดถิ่นของตัวเอง ในจำนวนนั้นมี 22.5 ล้านคนเป็นผู้อพยพ และอีก 40.3 ล้านคนเป็นคนพลัดถิ่นภายในประเทศ และอีก 2.8 ล้านคนเป็นผู้ลี้ภัย

การเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นเส้นทางการอพยพที่เป็นที่นิยม และแน่นอนว่ามันไม่ได้ปลอดภัยเลยแม้แต่น้อย

 

 

จากรายงานในปี 2017 มีผู้อพยพมากกว่า 3,139 รายสูญหายไป เพราะหลงทางจากการข้ามทะเลอันแสนกว้างใหญ่ และในปีล่าสุดยังผ่านพ้นไปได้ไม่ถึงครึ่งปีก็มีรายงานผู้สูญหายไปแล้วมากกว่า 600 ราย

ดังที่เราจะเห็นจากข่าวจากช่วงที่ผ่านมาว่ามีเรือผีลอยมาเข้าฝั่งของประเทศอิตาลี ภายในเรือมีศพของผู้อพยพที่ต้องเสียชีวิตเพราะความหิวโหย

 

 

และจากเหตุการณ์นั้นเองทำให้นักบินทั้งสองคนตัดสินใจที่จะทำอะไรสักอย่าง พวกเขาก่อตั้งองค์กรที่มีชื่อว่า Pilotes Volontaires (Pilot Volunteer)

 

 

ในหน้าเว็บไซต์ได้ระบุถึงเจตจำนงค์ของการก่อตั้งองค์กรนี้ขึ้นมาว่า “มันยากมากที่จะระบุตำแหน่งของพวกเขา เพราะส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรือกลุ่มเล็กๆ แต่จุคนหลายร้อยคน และบางครั้งกว่าเรือจะมาช่วยเหลือพวกเขาได้ก็ไม่ทันซะแล้ว

แต่พวกเราจะไม่ยอมให้มันเกิดขึ้น เราต้องการที่จะช่วยเหลือพวกเขาให้สามารถรอดชีวิตได้มากกว่านี้”

 

 

ที่มา : inspiremore

Comments

Leave a Reply