Razan Al-Najjar เทพธิดาแห่ง ‘ฉนวนกาซา’ จากฮีโร่บนดินสู่นางฟ้าบนสรวงสวรรค์

‘ฮีโร่’ ไม่จำเป็นต้องมีพลังวิเศษหรือผ้าคลุมหลากสี

 

เฉกเช่นเดียวกันกับเรื่องราวของแพทย์อาสาหญิงนามว่า Razan Al-Najjar เธอเป็นทั้งลูก เป็นทั้งพี่สาว ภรรยา แม่ เพื่อร่วมงาน เป็นเพื่อน แต่ที่มากกว่านั้นคือเธอเป็น ‘ฮีโร่’ ในชีวิตจริง

Razan เป็นแพทย์อาสาที่ทำงานอย่างหนักอยู่ในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นอาณาบริเวณเล็กๆ ที่ติดต่อกับประเทศอิสราเอลและอียิปต์

 

 

ที่เรียกว่าเป็นฉนวนกาซาเพราะว่าเป็นอาณาเขตที่กำหนดขึ้นจากข้อตกลงระหว่างอิสราเอลกับอียิปต์ หลังที่สงครามของทั้งสองประเทศจบลง ให้เป็นเขตกันชนระหว่างคู่อริทั้งสองฝ่ายก็ว่าได้

 

 

แต่ฉนวนกาซากลับกลายเป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และปัจจุบันก็มีความขัดแย้งเกิดขึ้นในพื้นที่นี้

 

 

โดยชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซาพยายามเรียกร้องให้ประเทศอิสราเอลเปิดให้พวกเขาได้กลับคืนสู่มาตุภูมิของชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นประเทศอิสราเอลในปัจจุบัน หลังบรรพบุรุษของพวกตนถูกขับไล่ออกมาเมื่อ 70 ปีก่อน

 

 

Razan เป็นแพทย์อาสาวัย 21 ปี ที่เสี่ยงชีวิตเข้ามาช่วยเหลือเหล่าผู้ประท้วงเหล่านั้น เธอต้องวิ่งหลบห่ากระสุนที่ยิงมาจากฝั่งอิสราเอลเพื่อช่วยเหลือพวกเขา

 

 

มีเพื่อนร่วมงานของเธอไม่ต่ำกว่า 100 คนต้องเสียชีวิตไปจากเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่นั่นก็ไม่สามารถหยุดเธอจากการช่วยเหลือผู้คนได้

 

 

ในทุกๆ วันเธอยังคงออกไปช่วยเหลือเหล่าผู้ประท้วงอย่างต่อเนื่องโดยไม่ย่อท้อ ยังคงมีผู้ถูกคุมขัง และคนที่ได้รับความลำบากอีกมากมายในฉนวนกาซาแห่งนี้กว่า 2 ล้านคน

 

 

เสื้อกาวน์ที่เปรอะเปื้อนไปด้วยเลือด

.

.

.

.

 

แม้จะเสี่ยงแต่เธอก็ยังคงออกให้ความช่วยเหลือกับทุกคน

.

.

 

แต่แล้วเรื่องราวอันน่าสลดใจก็เกิดขึ้น การประท้วงเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มีผู้ประท้วงบางคนเผายางรถยนต์ ขว้างปาหิน ปล่อยว่าวติดไฟเข้าไปในฝั่งของอิสราเอล รวมไปถึงมีการยิงอาวุธกระสุนปืนใหญ่อีกด้วย

ทำให้กองทัพอิสราเอลระดมยิงตอบโต้ด้วย ‘กระสุนจริง’ และยิ่งไปกว่านั้น Razan เองก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง

เธอถูกมือสไนเปอร์ของทหารอิสราเอลซุ่มยิงจนถึงแก่ชีวิต ขณะที่กำลังออกไปทำหน้าที่ช่วยเหลือรักษาพยาบาลผู้ประท้วงดังเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา

 

ญาติกำลังเคลื่อนย้ายศพของ Razan

 

เหล่าแพทย์อาสาหญิงเพื่อนร่วมงานร่ำไห้ด้วยความเสียใจต่อการจากไปของเธอ

 

 

ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของคนทั้งโลกที่ได้ทราบเรื่องราวความกล้าหาญของเธอ แต่ก่อนเธอเป็นนางฟ้าที่อยู่บนดิน แต่ตอนนี้ได้กลายเป็นนางฟ้าบนสรวงสวรรค์แล้ว

 

ที่มา : washingtonpostFreedom For Gaza, theguardian

Comments

Leave a Reply