ชะนีแก้มขาวไทยถูกขังไว้เป็นสัตว์เลี้ยงกว่า 10 ปี ตอนนี้อยู่ในที่ที่เหมาะสมแล้ว

หลายคนไม่เข้าใจว่าสัตว์ป่าไม่เหมาะนำมาเลี้ยง เพราะสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้มันซึมเศร้า ดุร้าย และก่อปัญหาอื่นๆ ตามมาถึงตัวมันเองและคนรอบข้างได้ แต่ยังดีที่มีครอบครัวหนึ่งคิดได้ก่อนจะสายเกินไป

เมื่อปลายเดือนเมษายน 2018 มีคนติดต่อเข้ามาหา มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เพื่อให้พวกเขามารับชะนีตัวหนึ่งไป เนื่องจากมันเครียดจนสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในละแวก มันคงเหมาะจะอยู่ตามธรรมชาติมากกว่า อาสาสมัครก็เลยต้องขับรถนานกว่า 3 ชั่วโมงเพื่อไปรับตัวมันมา …

 

 

ชะนีตัวนี้ชื่อ ทอง เป็นชะนีแก้มขาวที่แฟนเก่าของเจ้าของมันซื้อมาเมื่อ 10 ปีที่แล้วจากตลาดนัดจตุจักร คนขายน่าจะเป็นคนลักลอบค้าสัตว์ป่า แต่พอแฟนเก่าเลิกก็ไม่ยอมดูแลมัน เขาเลยต้องเก็บมันไว้ในกรงหลังบ้าน

ด้วยความที่ไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงมันไว้ กรงของมันจึงเป็นห้องลูกกรงกว้างๆ ที่สกปรก มีเชือกมัดกันไว้ไม่ให้มันหนี เนื่องจากมันเคยหนีออกไปทำร้ายคนในพื้นที่มาแล้ว

 

กรงของทองไม่มีทางเข้าออก

 

มีแค่รูเล็กๆ 3 รูให้มันลอดหัวออกมาดูโลกข้างนอก

 

พอมันหนีไปหลายครั้งเข้า แล้วเขาเห็นมันดูไม่มีความสุข ในที่สุดก็เลยคิดได้ว่ามันเหมาะจะอยู่ตามธรรมชาติมากกว่า ก็เลยติดต่อไปหามูลนิธิ

ด้วยความที่กรงไม่มีทางเข้าออก อาสาสมัครก็เลยต้องใช้มีดตัดเชือกที่มัดไว้ แล้วค่อยๆ เอาตัวมันออกมาอย่างปลอดภัย

 

ต้องใช้มีดตัดเชือกก่อน เพราะไม่มีทางเข้าออก

 

ตอนแรกทองก็ตื่นตกใจ พอมันสงบแล้วพวกเขาเลยพามันออกมาได้

 

ถึงเจ้าของจะดูแลมันได้ไม่ดีนัก แต่ทางมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าก็บอกว่าพวกเขารักทองมาก แค่ดูแลไม่ถูกวิธีเท่านั้น อย่างไรก็ตามตอนนี้ทองก็ได้มาอยู่ในความดูแลของทางมูลนิธิเรียบร้อยแล้ว

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าตั้งใจจะให้มันทำความคุ้นเคยกับเพื่อนชะนีตัวอื่นก่อน เพราะมันไม่เคยอยู่ร่วมกับสัตว์อื่นเลย ถ้าทุกอย่างเป็นไปได้ดีก็จะให้มันฝึกฝนเพื่อกลับไปใช้ชีวิตในป่า มันจะได้กลับสู่ธรรมชาติและมีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น

 

 

ที่มา: มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า


Tags:

Comments

Leave a Reply