มาลองรู้จักกับ ‘ฉลามอาบแดด’ ปลาหน้าแปลกแบบที่หลายคนไม่คิดว่ามีอยู่บนโลก

มีปลาฉลามอยู่สายพันธุ์หนึ่งที่อ้าปากได้กว้างมว๊าก แถมยังตัวใหญ่เบ้อเริ่ม ภาพตอนมันอ้าปากดูกว้างจนบางทีเห็นแล้วคิดว่าเป็นภาพตัดต่อเลย แต่มันมีอยู่จริงๆ นะ

มันคือ ปลาฉลามอาบแดด หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ ปลาฉลามยักษ์น้ำอุ่น (Basking Shark: Cetorhinus maximus) เป็นปลาฉลามที่อาศัยอยู่ในทะเลน้ำอุ่นทุกมุมโลก

 

 

เมื่อโตเต็มวัยจะมีขนาดยาวเฉลี่ย 6-8 เมตรเชียวนะ น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4,700 กิโลกรัม นับว่าเป็นปลาที่ตัวใหญ่มากๆ ยิ่งเวลาอ้าปากกว้างกินอาหารนี่ดูน่ากลัวอย่าบอกใครเชียว

อย่างไรก็ตามมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลย เพราะมันไม่ได้กินคนหรือปลาตัวอื่นหรอก อาหารหลักของมันคือแพลงตอนตัวจิ๋วต่างหาก เวลาที่มันจะกินอาหาร มันก็แค่เปิดปากกว้างแล้วว่ายน้ำไปมาแค่นั้นแหละ

 

ตอนไม่ได้อ้าปาก

 

จะอ้าปากเพื่อกินแพลงตอนเท่านั้น เราไม่กินคนหรอก

 

ปลาฉลามอาบแดดไม่ทำร้ายคน พวกมันออกจะกลัวคนด้วยซ้ำ แต่ด้วยความที่ครีบของมันคล้ายครีบของปลาฉลามขาวซึ่งเป็นนักล่าแห่งท้องทะเล เวลาเห็นครีบของมันบนผิวน้ำเลยทำให้เราเข้าใจผิดได้

 

พวกมันเป็นสัตว์รักสงบที่หลีกเลี่ยงคน เราจึงไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็นมัน

ครีบของมันเหมือนปลาฉลามขาว ถ้าเห็นก็หนีไว้ก่อนดีกว่าเพื่อความชัวร์

 

สิ่งที่พิเศษอีกอย่างหนึ่งของปลาฉลามอาบแดดก็คือสังคมของมัน ปกติแล้วปลาฉลามสายพันธุ์อื่นมักจะอยู่ตามลำพัง ทว่าปลาฉลามอาบแดดอยู่ด้วยกันเป็นฝูง เคยมีคนเห็นพวกมันอยู่ด้วยกันมากสุดฝูงละ 1,400 ตัวแน่ะ

 

เป็นปลาสังคมนะจ๊ะ อยู่เป็นฝูง ไม่ชอบฉายเดี่ยว

 

พอได้รู้จักกับปลาฉลามอาบแดดดีๆ แล้วก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดใช่ไหมล่ะ ทีนี้เวลาบังเอิญเจอก็คงไม่ตื่นตกใจกลัวปลาหน้าแปลกตัวนี้แล้วล่ะ

 

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply