รัฐมนตรีกระทรวงกีฬารัสเซีย เผยมุมมองต่อ ‘eSports’ ยอมรับว่าเป็นกีฬา ส่อการเติบโต…

ในขณะที่ประเทศแถวๆ นี้ยังคงมองว่าเกมเป็นเพียงกิจกรรมที่ไม่สร้างคุณประโยชน์ใดๆ ให้กับผู้เล่น ถึงแม้จะมีการจัดการแข่งขันระดับประเทศ มีนักกีฬาออกไปสร้างชื่อเสียงนอกประเทศมาแล้วก็ตาม…

ทั้งนี้การออกไปแข่งขันตามรายการต่างประเทศ ในฐานะนักกีฬา eSports ต่างต้องตามหาสปอนเซอร์เอง ทำการฝึกซ้อมอย่างหนักไม่ต่างจากนักกีฬาทั่วไป

 

 

ในอีกหนึ่งประเทศที่กำลังให้ความสนใจกีฬา eSports กับมุมมองใหม่ๆ ที่เริ่มเปลี่ยนไป จากที่เคยคิดว่าเป็นเพียงเกมการแข่งขันธรรมดา ก็กลายมาเป็นที่ยอมรับว่าสามารถให้คำจำกัดความว่าเป็นกีฬาเช่นกัน

ณ งาน St.Petersburg International Economic Forum เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2018 ได้จัดสัมมนาในหัวข้อ Cybersport: Global Trends in Sports and Business เทรนด์กีฬาไซเบอร์และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

 

 

นอกเหนือจากจะเชิญเหล่านักธุรกิจภาคเอกชนและทีมกีฬาอย่าง ESForce, PepsiCo, Virtus.pro และ Spartak Moscow มาร่วมแสดงความคิดเห็นต่อแนวโน้มดังกล่าวแล้ว ภาครัฐอย่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬารัสเซียเองก็ได้ให้ความคิดเห็นที่น่าสนใจมากๆ

 

 

“พวกเราถกเถียงกันมานาน และผมเชื่อว่าเราตัดสินใจถูกต้องแล้ว เพราะมันไม่เกี่ยวข้องว่าจะเป็นภาครัฐหรือใครก็ตาม ที่ยอมรับ eSport เป็นกีฬาอีกหนึ่งประเภท…

สังคมก็เปิดใจยอมรับแล้ว งานของเราคือทำให้มันอยู่ในระเบียบและอยู่ภายใต้ข้อกฎหมาย ให้มีการเติบโตภายใต้การควบคุม จากภาครัฐ จากพวกเราทุกคน นั่นจึงทำให้ผมมั่นใจว่าในช่วงเวลานี้ กีฬา eSport นั้นจะมีรากฐานที่มั่นคง” Pavel Kolobkov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬารัสเซีย (อดีตนักกีฬาโอลิมปิก) กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬารัสเซีย มีมุมมองต่อกีฬา eSport ในเชิงที่เหมือนกีฬาทั่วไป ที่มีทั้งผู้เข้าแข่งขัน มีกฎกติการะเบียบต่างๆ รวมไปถึงเกมประเภทแนววางแผนและเกมจำลองกีฬาในชีวิตจริง

อย่างเช่นกีฬา ยิมนาสติก กีฬาประเภทลู่และลาน ที่จะมีกฎระเบียบและแยกประเภทยิบย่อยมากมาย จึงทำให้กีฬา eSport ทั้งหมดถูกยอมรับว่าเป็นกีฬา เพราะจะต้องมีการ ฝึกฝน มีกฎการแข่งขัน ระบบทัวร์นาเมนต์และลีคการแข่งอันเป็นเอกลักษณ์

 

ที่มา: esportsinsider, unikrn

Comments

Leave a Reply