เจ้าของขอให้การุณยฆาต ‘สุนัขไร้ตา’ โชคดีมีครอบครัวรับเลี้ยง และมอบชีวิตใหม่ให้

คนที่เกิดมาพร้อมกับดวงตาที่มองไม่เห็น พวกเขาอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็นสิ่งต่างๆ บนโลกใบนี้ แต่หากมีคนที่พร้อมจะมอบความช่วยเหลือและดูแลพวกเขา การใช้ชีวิตบนโลกใบนี้อาจไม่ได้ยากเกินไป

แต่สำหรับเจ้าหมา Nala Rose แล้ว มันถูกเจ้าของขอให้การุณยฆาตตั้งแต่อายุได้ไม่กี่สัปดาห์ เพราะว่ามันมองไม่เห็นและพวกเขาไม่แน่ใจว่ามันจะมีความสุขกับการเป็นหมาตาบอดหรือไม่…

 

 

Joan Wiegers อาสาสมัครที่ทำงานกับ St. Louis Senior Dog Project บอกว่า “พ่อแม่ของน้องหมาไม่เคยเจอเคสแบบนี้มาก่อน พวกเขาเลยตัดสินใจให้การุณยฆาตมัน เพราะไม่แน่ใจว่าถ้าฝืนเลี้ยงต่อไป คุณภาพชีวิตของเจ้าหมาจะเป็นอย่างไร”

พวกเขายังบอกอีกว่า ไม่มีใครอยากซื้อสุนัขที่ไม่มีตา และพวกเขาเองก็ไม่อยากเก็บน้องหมาไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะพวกเขาจะพาสุนัขไปหาหมอเพื่อการุณยฆาต พวกเขาได้ติดต่อขอความช่วยเหลือ เผื่อจะมีทางเลือกอื่น

 

 

Wiegers จึงบอกกับเจ้าของ Nala ว่า “สุนัขไม่รู้หรอกว่ามันเกิดมาแตกต่างจากหมาทั่วไป… แต่สุดท้ายพวกเขาก็ทิ้งหมาไว้กับฉัน”

ตั้งแต่นั้นมา Wiegers จึงกลายเป็นแม่อุปถัมภ์ให้ Nala และเริ่มดูแลมันมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเจ้าหมาโตพอที่จะย้ายไปอยู่บ้านใหม่

หญิงสาวได้ช่วยหาบ้านให้น้องหมา และไม่น่าเชื่อว่า Nala จะได้พบกับครอบครัวใหม่อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญพวกเขามั่นใจว่าจะรักมันตลอดไป

 

 

Jayden Radtke พี่สาวคนใหม่ของ Nala บอกว่า “ตอนที่เรากลับจากซื้ออาหารให้สุนัขของเรา แม่ฉันอุ้ม Nala และยื่นเอกสารการับเลี้ยงให้เราดู” 

ตอนแรกพวกเขาไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับสุนัขตัวนี้มากเท่าไหร่นัก จนกระทั่งพามันไปให้สัตวแพทย์ตรวจสอบ จึงได้รู้ว่า หากไม่มีใครช่วยชีวิตเจ้าหมาตัวนี้ มันจะถูกการุณยฆาต

เมื่อรู้แบบนั้น Radtke กับครอบครัวรู้สึกตกใจมาก นั่นทำให้พวกเขารัก Nala มากขึ้น และอยากทำให้มันมีชีวิตที่ดีที่สุด

 

 

Radke บอกว่า “เห็นได้ชัดว่า พ่อแม่คนเก่าของมันคิดว่าลูกหมาไม่มีตา ดังนั้นมันจึงไม่มีค่าพอที่จะมีชีวิตอยู่ เราเลยโล่งใจมากที่น้องหมาถูกคนแบบนั้นทิ้ง จนได้มาเจอกับเรา”

ครอบครัวพยายามทำให้ Nala รู้สึกสบายที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเจ้าหมาเองก็ปรับตัวกับบ้านใหม่ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ มันมีเพื่อนหมาที่คอยนำทางให้ด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ครอบครัวยังได้ทำบางอย่างเพื่อให้น้องหมารู้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน นั่นคือ การให้ทุกคนในบ้านใส่กำไลข้อมือที่มีระฆังน้อยๆ ห้อยอยู่

 

 

การได้ยินของ Nala ดีมาก ดังนั้นไม่ว่าเจ้าของจะอยู่ส่วนไหนของบ้าน หากพวกเขาตะโกนเรียกเจ้าหมา มันก็จะตามมาได้ถูกที่เสมอ

ตอนนี้เจ้าไร้ตามีชีวิตที่ดีมากๆ มันขี้เล่น ชอบเข้าสังคม และเป็นมิตรกับสุนัขทุกตัว การที่มันมองไม่เห็น มันชอบคิดว่าตัวเองเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ ดังนั้น เมื่อเจอกับฮัสกี้ มันเลยไม่กลัวสักนิด และเข้าไปเล่นกับสุนัขตัวโตอย่างสนุกสนาน

น้องหมามีทักษะการเคลื่อนไหวดีมาก จนหลายคนไม่คิดว่ามันตาบอดด้วยซ้ำ เพราะมันมีขนตรงหน้าลงมาปรกตาของมันไว้ เลยดูไม่ออกว่ามันไม่มีตา

 

 

ที่มา animalchannel

Comments

Leave a Reply